Big Tech và các tập đoàn lớn của Mỹ 'xếp hàng' làm nhà tài trợ cho lễ nhậm chức của ông Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng loạt các tập đoàn công nghệ khổng lồ (thường gọi là Big Tech) và các tập đoàn đa quốc gia của Mỹ tài trợ cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden trong tháng này.

Theo Breitbart News, các ứng cử viên trong nội các của ông Biden có quan hệ chặt chẽ với các tập đoàn lớn của Mỹ, vành đai D.C. (gồm chính quyền và các tổ chức có liên quan đến chính phủ liên bang Hoa Kỳ) và Big Tech. Gần đây nhất, có thông tin tiết lộ, người mà ông Biden chọn để lãnh đạo Bộ An ninh Nội địa (DHS) là ông Alejandro Mayorkas, trước đây là luật sư công ty cho các tập đoàn công nghệ như Uber và các công ty tại Phố Wall như Blackstone.

Bản danh sách các nhà tài trợ cho Ủy ban nhậm chức của ông Biden cho thấy, các gã trùm tập đoàn công nghệ như Google, Microsoft và Qualcomm, cũng như các tập đoàn viễn thông đa quốc gia như Verizon và Comcast, đang quyên góp trên 200 USD cho ủy ban này.

Báo New York Times cho biết, tổng cộng đã có gần 1000 tổ chức và cá nhân quyên góp cho buổi lễ nhậm chức của ông Biden.

Theo luật định, 90 ngày sau lễ nhậm chức, ủy ban nhậm chức của tân tổng thống Hoa Kỳ phải tiết lộ tên và số tiền tài trợ nhận được từ tất cả các khoản quyên góp trên 200 USD. Không có giới hạn pháp lý nào về số tiền mà một nhà tài trợ có thể chi cho tân ủy ban nhậm chức, nhưng ủy ban của ông Biden đã đưa ra giới hạn đóng góp của các cá nhân ở mức 500.000 USD và của các tập đoàn là 1 triệu USD.

Danh sách các ông lớn tài trợ cho ông Biden còn có Boeing - một trong những nhà thầu quân sự béo bở nhất của chính phủ liên bang Mỹ. Gần đây, tập đoàn hàng không hàng đầu này đã dính vào bê bối sau vụ tai nạn và tiếp đất của phi đội 737 Max của Mỹ, Breitbart cho biết.

Ngoài ra, còn có công ty bảo hiểm sức khỏe Anthem, Inc. cùng với công ty sản xuất các thiết bị y tế Masimo Corporation.

Trong bản danh sách mà ủy ban này công bố hôm 9/1, còn có nhiều cá nhân khác vốn là những "nhà hảo tâm" lâu năm của đảng Dân chủ, như ông Arther Black - chủ sở hữu của Atlanta Falcons, chồng của Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Dianne Feinstein là ông Richard C. Blum, cùng ông trùm quỹ đầu cơ Donald Sussman, báo New York Times đưa tin.

Ủy ban nhậm chức của ông Biden đã tuyên bố không nhận tài trợ từ các công ty năng lượng, theo Breitbart. Họ khẳng định “không chấp nhận đóng góp từ các công ty nhiên liệu hóa thạch (tức là các công ty có hoạt động kinh doanh chính là khai thác, chế biến, phân phối hay bán dầu, khí đốt hoặc than), từ giám đốc điều hành các công ty này hoặc từ các Ủy ban Vận động Chính trị (Political Action Committees - PAC) do họ tổ chức”.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Big Tech và các tập đoàn lớn của Mỹ 'xếp hàng' làm nhà tài trợ cho lễ nhậm chức của ông Biden