Big Media bỏ qua thuyết virus Corona Vũ Hán rò rỉ từ phòng thí nghiệm vì đảng Cộng hòa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số phóng viên từ các hãng truyền thông lớn Big Media gần đây đã thừa nhận rằng, lý thuyết virus Corona Vũ Hán “rò rỉ từ phòng thí nghiệm” ở thành phố Vũ Hán ban đầu đã bị bác bỏ vì nó đến từ các thành viên đảng Cộng hòa.

Trong chương trình “This week” của đài ABC hôm 30/5, phóng viên Jonathan Karl của hãng tin ABC News Washington đã thừa nhận với người dẫn chương trình rằng, lý thuyết căn bệnh viêm phổi Vũ Hán rò rỉ từ trong phòng thí nghiệm không được coi trọng vì nó đến từ chính quyền ông Trump. Nhưng, vị ký giả cho biết thêm, “bây giờ những người nghiêm túc đang nói rằng [lý thuyết này] cần một cuộc điều tra nghiêm túc”.

Phóng viên Karl nói: “Đúng vậy, tôi nghĩ rất nhiều người sẽ lố bịch lắm. Đây là ý tưởng lần đầu tiên được đưa ra bởi ông Mike Pompeo, Ngoại trưởng của ông Donald Trump, và hãy nhìn xem, một số điều có thể đúng ngay cả khi đó là Donald Trump nói ra. Bởi vì ông Trump đã nói rất nhiều điều khác ngoài tầm kiểm soát… ông ấy nói thẳng rằng [virus] này đến từ phòng thí nghiệm đó, và nó đã bị bác bỏ rộng rãi… nhưng bây giờ những người nghiêm túc đang nói rằng nó cần một cuộc điều tra nghiêm túc”.

Bên cạnh ông Trump và ông Pompeo, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Cotton (Arkansas) lập luận rằng, nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán nên được điều tra vì nó dường như không đến từ khu chợ động vật như Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tuyên bố.

Trao đổi với người dẫn chương trình Maria Bartiromo của Fox News trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 2/2020, ông Cotton khẳng định, ĐCSTQ đã không thành thật về thời điểm đầu tiên họ biết đến chủng virus này, và Hoa Kỳ không thể tin tưởng các quan chức ĐCSTQ về thông tin nguồn gốc của virus.

Thượng nghị sĩ Cotton nói: “Đây là những gì chúng tôi biết, loại virus này không bắt nguồn từ chợ động vật Vũ Hán. Các nhà dịch tễ học được tôn trọng rộng rãi từ Trung Quốc đã công bố một nghiên cứu trên tạp chí quốc tế The Lancet đã chứng minh rằng, một số trường hợp ban đầu không có bất kỳ liên hệ nào với khu chợ thực phẩm đó. Virus đã xâm nhập vào khu chợ thực phẩm này trước khi nó thoát ra khỏi khu chợ thực phẩm ấy".

Ông tiếp tục: “Vì vậy, chúng tôi không biết nó bắt nguồn từ đâu, nhưng chúng tôi biết rằng chúng tôi phải tìm hiểu sâu về vấn đề đó. Chúng tôi cũng biết rằng, cách khu chợ thực phẩm này chỉ vài dặm là phòng thí nghiệm lớn duy nhất của Trung Quốc đạt mức an toàn sinh học cấp độ 4, vốn đang nghiên cứu về các loại bệnh truyền nhiễm ở người. Hiện tại, chúng tôi không có bằng chứng cho thấy căn bệnh này bắt nguồn từ đó, nhưng vì sự gian dối và không trung thực của Trung Quốc ngay từ đầu, nên ít nhất chúng tôi cũng cần đặt ra câu hỏi".

Cũng trong hôm 30/5, phóng viên David Leonhardt của New York Times cho biết, nhiều nhà báo đã bỏ qua lý thuyết virus Corona Vũ Hán rò rỉ trong phòng thí nghiệm bởi vì ông Cotton là người đề xuất nó.

Phát biểu trên CNN, phóng viên Leonhardt nói: “Tôi nghĩ mọi người đã mắc sai lầm này. Tôi nghĩ rằng rất nhiều người thuộc phe cánh tả chính trị và rất nhiều người trong giới truyền thông đã mắc sai lầm. Họ nói: 'Ồ, nếu ông Tom Cotton đang nói điều gì đó, điều đó không thể là sự thật'. Hoặc họ nhận định như vậy. Và điều đó không đúng".

Ngoài ra, phóng viên Chuck Todd từ chương trình “Meet the Press” của NBC thừa nhận rằng, cuộc điều tra về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán đã bị bỏ qua vì chính trị và cảm xúc chống đối đối với đảng Cộng hòa.

Phóng viên Todd cho biết: “WHO đã bác bỏ ý tưởng này trong nhiều tháng, hầu hết các nhà khoa học chế giễu nó, và đối với nhiều người, ý tưởng rò rỉ trong phòng thí nghiệm đã vướng vào chính trị”.

Các hãng truyền thông lớn Big Media hiện đang đưa ra ý tưởng về độ tin cậy của lý thuyết virus Corona Vũ Hán rò rỉ từ phòng thí nghiệm, và thúc giục một cuộc điều tra mới về nguồn gốc của virus. Nhóm Big Media với khuynh hướng thiên tả còn nhắc tới vấn đề, ĐCSTQ từ chối chia sẻ dữ liệu thô quan trọng.

Hôm 26/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo đã ra lệnh đánh giá thông tin tình báo chặt chẽ hơn về những gì mà ông cho là hai kịch bản hợp lý như nhau về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán - một là tự nhiên, còn lại là rò rỉ từ trong phòng thí nghiệm.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Big Media bỏ qua thuyết virus Corona Vũ Hán rò rỉ từ phòng thí nghiệm vì đảng Cộng hòa