Biểu tình vạn người ở Washington để đòi lại liêm chính trong bầu cử Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Nếu chúng ta không ngăn chặn hành vi đánh cắp cuộc bầu cử này thì chúng ta sẽ không bao giờ có thêm một cuộc bầu cử tự do và minh bạch nào nữa ở Mỹ. Cốt lõi của các ban ngành [chính phủ] Hoa Kỳ đang thối rữa mục nát và chúng ta phải tạo ra sự khác biệt”.

Ngày 12/12, hàng vạn người đã hội tụ trước Điện Quốc hội và Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ để tham gia các cuộc biểu tình yêu cầu sự minh bạch trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2020. Dòng người hòa mình vào giữa những tiếng kèn chói lọi, trang phục màu đỏ, trắng và xanh lam và vẫy cờ Mỹ.

Người dân từ khắp nơi đã đến Washington để bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Donald Trump. Nhiều người nhận định, quy trình bầu cử đã được xử lý không đúng quy cách và có gian lận. Một số lạc quan rằng tình thế sẽ thay đổi, trong đó có nhiều người ủng hộ thuộc giới tinh hoa trí thức.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn nói: “Tòa án không quyết định ai sẽ là tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ. Có những con đường vẫn còn chưa đến hồi kết".

“Chúng ta đang ở trong một thời điểm quan trọng trong lịch sử của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ”, ông bổ sung.

Ngày 11/12, Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đã từ chối nỗ lực của Texas để thách thức kết quả bầu cử năm 2020 ở 4 bang chiến trường. Các thẩm phán ra phán quyết rằng, theo Hiến pháp, tiểu bang Texas thiếu tư cách hoặc khả năng pháp lý để kiện, vì họ không thể hiện lợi ích hợp lệ trong việc can thiệp vào cách thức các bang khác xử lý cuộc bầu cử của họ.

Phát biểu bên ngoài Tối cao Pháp viện và sau đó là tại Freedom Plaza, cựu Cố vấn An ninh Flynn cho biết: “Chúng tôi chỉ yêu cầu cho chúng tôi thấy một chút minh bạch. Tại sao không kiểm lại phiếu? Tại sao không đối chiếu chữ ký? Tại sao không giám định bên trong các máy [kiểm phiếu] này? Tại sao không? Họ sợ điều gì?"

Tướng Flynn tự gọi mình là “sản phẩm của một hệ thống bất công” và khẳng định, cuộc chiến tranh cử hiện nay “là vì kết cấu của Hiến pháp Hợp chủng quốc Hoa Kỳ”.

Ngày 25/11, Tổng thống Trump đã ân xá cho tướng Flynn sau vụ án kéo dài nhiều năm liên quan đến cuộc điều tra bê bối Nga. Ông Flynn đã nhận tội nói dối FBI về việc nói chuyện với một nhà ngoại giao Nga trong giai đoạn chuyển giao sang chính quyền của Tổng thống Trump vào năm 2016. Nhưng vị tướng ba sao đã nghỉ hưu Flynn đã rút lại lời thú tội trước khi tuyên án.

Các sự kiện, cuộc tuần hành và mít tinh khác nhau diễn ra trong suốt cả ngày 12/12, bắt đầu từ 9h30 sáng. Những người tham gia thường hô lớn “Ngăn chặn hành vi đánh cắp”, khẩu hiệu phổ biến của những người ủng hộ Tổng thống Trump, đồng thời cũng là tên của một số phong trào cơ sở tổ chức sự kiện lần này.

Hàng loạt các cuộc biểu tình diễn ra trước kỳ hạn họp của Cử tri đoàn vào ngày 14/12.

Vào khoảng giữa trưa, chuyên cơ Marine One chở Tổng thống Trump bay ngang qua Freedom Plaza, khi ông trên đường đi về phía bắc đến West Point để tham dự cuộc thi Army-Navy hàng năm.

Trong một bài đăng trên Twitter vào buổi sáng, Tổng thống Trump đã viết: “Ồ! Hàng nghìn người tụ họp ở Washington (D.C.) để ngăn chặn hành vi đánh cắp [Bầu cử]. Tôi không biết về điều này, nhưng tôi sẽ dõi theo họ!".

Cựu phó trợ lý và chiến lược gia Sebastian Gorka của ông Trump vào năm 2017 cho biết, những gì đang diễn ra không chỉ đe dọa một cuộc bầu cử đơn lẻ.

Trao đổi với The Epoch Times, ông nói: “Nếu chúng ta không ngăn chặn hành vi đánh cắp cuộc bầu cử này thì chúng ta sẽ không bao giờ có thêm một cuộc bầu cử tự do và minh bạch nào nữa ở Mỹ. Cốt lõi của các ban ngành [chính phủ] Hoa Kỳ đang thối rữa mục nát và chúng ta phải tạo ra sự khác biệt”.

Phát biểu tại Freedom Plaza, ông Gorka cho biết, ông tin rằng các cơ quan lập pháp tiểu bang hiện đóng vai trò lớn nhất và quan trọng nhất.

Ông nhấn mạnh: “Hiến pháp [đã quy định] rất rõ ràng: không phải CNN, không phải Thống đốc bang, không phải là Tối cao Pháp viện. Mà là Hạ viện các tiểu bang ở Mỹ. Hạ viện của các tiểu bang không thể xác nhận một cuộc bầu cử rõ ràng có gian lận”.

Một số tranh chấp pháp lý đang được tiến hành nhằm khiếu nại kết quả của cuộc bầu cử. Luật sư Lin Wood đã đệ đơn kháng cáo lên Tối cao Pháp viện yêu cầu các thẩm phán xem xét lại trường hợp của ông, lập luận rằng cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 tại Georgia là “bất hợp pháp”.

Ngày 8/12, ngay sau khi Tòa Phúc thẩm Hoa Kỳ Khu vực số 11 giữ nguyên quyết định bác bỏ vụ kiện của ông do thiếu tư cách pháp lý để khởi kiện vụ án, luật sư Wood đã đệ trình vụ kiện lên tòa án cấp cao nhất của Hoa Kỳ. Tới ngày 11/12, Tối cao Pháp viện đã bác đơn yêu cầu xem xét lại vụ việc (writ of certiorari) của ông Wood.

Tòa án Tối cao Wisconsin gần đây đã đồng ý nghe kháng cáo của chiến dịch Trump về một khiếu nại đối với kết quả của cuộc kiểm phiếu lại trong cuộc bầu cử tổng thống ở các hạt Milwaukee và Dane.

Hạ nghị sĩ bang Georgia Vernon Jones kêu gọi các đồng nghiệp của mình trong cơ quan lập pháp bang bày tỏ lập trường. Ông Jones là một thành viên đảng Dân chủ ủng hộ ông Trump.

Trả lời The Epoch Times tại Freedom Plaza, hạ nghị sĩ Jones cho biết: “Họ cần ủng hộ một cuộc bầu cử tự do, công bằng và minh bạch. Họ cần phải lên tiếng về điều đó. Đây không phải là về việc xác nhận [kết quả bầu cử]. Đây là về sự cải chính".

Ngày 7/12, tiểu bang Georgia đã xác nhận một lần nữa kết quả bầu cử của mình khi tuyên bố chiến thắng thuộc về ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden sau một cuộc kiểm phiếu lại. Tuy nhiên, hạt Coffee tại tiểu bang này cho biết, họ không thể chứng nhận kết quả của mình sau cuộc tái kiểm phiếu toàn tiểu bang lần thứ 2, vì kết quả này không trùng lặp với kết quả chính thức trong các máy kiểm phiếu của họ.

Ông Jones nêu rõ: “Tôi kêu gọi Bộ trưởng Nội vụ bang Georgia làm cho đúng và chúng tôi cũng cần phải tham gia một phiên họp đặc biệt".

Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Mike Lindell của MyPillow đã kêu gọi mọi người đứng lên và nói lên mối quan ngại của họ về cuộc bầu cử.

Trao đổi với The Epoch Times tại Freedom Plaza, ông Lindell cho biết: “Hôm nay chúng ta cần phải tuyên bố rằng gian lận này là có thật".

"[Đất nước] chúng ta đang ở trong một cuộc chiến tinh thần", ông nhấn mạnh

Vị giám đốc kêu gọi mọi người đừng mất hy vọng sau phán quyết của Tối cao Pháp viện hôm 12/12. Ông khẳng định, hiện vẫn có nhiều vụ kiện pháp lý khác đang diễn ra nhằm khiếu nại kết quả bầu cử ở các bang chiến trường.

Ông Lindell nói: “Mọi người sẽ nhìn rõ nó. Cả thế giới sẽ chứng kiến ​​điều đó". Lời này của ông đề cập đến hàng loạt bằng chứng về những gian lận bầu cử được nêu ra trong các vụ kiện này.

Thượng nghị sĩ Doug Mastriano thuộc đảng Cộng hòa bang Pennsylvania là người đã tổ chức phiên điều trần công khai đầu tiên về tính liêm chính trong bầu cử. Trao đổi với The Epoch Times, ông cho biết văn phòng của ông đã lắng nghe lời khai từ hàng nghìn người trên khắp Pennsylvania về các bất thường bầu cử khác nhau. Ví dụ, họ bị ngăn không cho đi vào các khu vực bầu cử, và nhận được thông báo rằng họ đã gửi một lá phiếu qua thư dù họ không hề làm việc này.

Ông Mastriano tuyên bố, đảng Cộng hòa nói chung cần thêm lòng can đảm để tiến lên: "Chúng ta đứng về phía chính nghĩa và chúng ta cần chiến đấu trực diện về mặt chính trị, chứ không [phải chấp nhận] bị đá lăn lộn".

Tuy nhiên, ông bày tỏ niềm tin rằng tình thế đang thay đổi.

Thượng nghị sĩ Mastriano nói: “Chúng ta đang thấy lòng can đảm trỗi dậy. Và vẫn chưa muộn. Không bao giờ là quá muộn".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Biểu tình vạn người ở Washington để đòi lại liêm chính trong bầu cử Mỹ