Biểu tình phản đối hộ chiếu vaccine COVID-19 của Pháp bước sang tuần thứ 6

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra trên khắp nước Pháp vào cuối tuần để phản đối việc nước này ra quy định cấp hộ chiếu vaccine COVID-19, với hàng chục nghìn người tuần hành ở Paris và các thành phố khác.

Bộ Nội vụ Pháp nói với Reuters rằng, khoảng 175.000 người đã biểu tình vào ngày 21/8 trong tuần thứ sáu liên tiếp. Cuối tuần trước, khoảng 215.000 người đã tham gia các cuộc biểu tình và một tuần trước đó, khoảng 237.000 người đã tham gia.

Tuy nhiên, có thể sẽ có nhiều người tham gia phản đối hơn vào thứ Bảy tới, vì người dân Pháp sẽ trở lại sau kỳ nghỉ hè của họ trong những ngày tới.

Trao đổi với EuroNews tại cuộc biểu tình ở Paris, công chức Sophie Soulas nói: “Thẻ thông hành sức khỏe này chia rẽ người dân Pháp. Tôi nghĩ rằng điều đó là rõ ràng. Và thật không may, tôi tin rằng chúng ta nên bãi bỏ nó".

Nhiều người đã hô vang những cụm từ như “tự do” và “nước Pháp tự do”. Một số người cũng hô hào chống lại Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và kêu gọi ông hủy bỏ hộ chiếu vaccine COVID-19 đã được Quốc hội Pháp thông qua - và sau đó được tòa án cấp cao nhất của đất nước này chấp thuận vài tuần trước.

Theo các báo cáo địa phương, khoảng 200 cuộc biểu tình khác nhau đã được tổ chức trên khắp nước Pháp ở nhiều thành phố và thị trấn khác nhau.

Khoảng một tuần trước, New York đã bắt đầu hệ thống hộ chiếu vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán của riêng mình tại các nhà hàng, phòng tập thể dục, nhà hát và quán bar, ngay cả khi một số khu vực nhân khẩu học trong thành phố có tỷ lệ tiêm chủng rất thấp. San Francisco cũng đã bắt đầu hệ thống hộ chiếu vaccine của mình.

Theo hãng tin CBS News, ông Pete Sittnick, đối tác quản lý của các nhà hàng Waterbar và EPIC Steak ở San Francisco, cho biết: “Chắc chắn có một số lo lắng xung quanh việc mọi việc sẽ diễn ra như thế nào”. Ông nói, dự kiến ​​lưu lượng khách bước vào nhà hàng sẽ chậm lại, đồng thời cũng có thể sẽ có sự phản đối từ những người không đồng ý với yêu cầu này, hoặc các tình huống khi người dân đến đây mà không có hộ chiếu vaccine.

Tại nội dịa Hoa Kỳ, các hệ thống hộ chiếu vaccine đã trở thành một vấn đề gây tranh cãi, với một số bang do đảng Cộng hòa lãnh đạo cấm chính quyền địa phương và bang thực hiện chúng. Một số bang cũng đã ngăn chặn các doanh nghiệp tư nhân sử dụng hệ thống hộ chiếu.

Ngày 31/3, Liên minh Tự do Dân sự Mỹ (American Civil Liberties Union) từng cho biết, họ có những lo ngại đáng kể về “những thỏa hiệp và thất bại có thể xảy ra” khi thực hiện bất kỳ loại hệ thống hộ chiếu vaccine nào.

Nhóm tự do dân sự cho biết: “Chúng tôi cũng lo lắng rằng hộ chiếu vaccine sẽ khuyến khích việc lạm dụng".

Họ nêu rõ: “Các vấn đề xung quanh việc thiết kế hộ chiếu tách biệt với câu hỏi về việc mọi người có thể được yêu cầu cung cấp bằng chứng tiêm chủng ở đâu và khi nào, nhưng nếu hệ thống hộ chiếu giúp bạn dễ dàng yêu cầu và cung cấp bằng chứng tiêm chủng, thì có khả năng những yêu cầu đó sẽ bị lạm dụng quá mức, vì mọi người luôn được yêu cầu cung cấp thông tin tại mọi điểm đến".

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Biểu tình phản đối hộ chiếu vaccine COVID-19 của Pháp bước sang tuần thứ 6