Biểu tình nhiều nơi tại Hồng Kông phản đối 'Luật an ninh quốc gia phiên bản Hồng Kông'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông Hồng Kông mới đây tiết lộ rằng tại Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc sắp tới, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ đưa ra "Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông". Điều này sẽ khiến Hồng Kông mất đi "một quốc gia, hai chế độ", dẫn đến tương lai Hồng Kông sẽ rất biến động. Vào tối ngày 21/5, một số cuộc biểu tình và các hoạt động phản đối đã xuất hiện trên Phố thương mại Hồng Kông, người dân bày tỏ sự bất mãn đối với chính quyền.

Theo truyền thông ĐCSTQ mới đây đưa tin, tại phiên họp thứ ba của Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc lần thứ 13 của ĐCSTQ sẽ cho ra mắt "Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông". Truyền thông Hồng Kông HK01 tiết lộ rằng "Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông" sẽ bao gồm ‘lật đổ quyền lực nhà nước, chia rẽ đất nước, hoạt động khủng bố và can thiệp của các lực lượng bên ngoài’.

Về vấn đề này, có truyền thông Hồng Kông phân tích rằng nó sẽ dẫn đến cục diện hỗn loạn và rối ren bất an ở Hồng Kông, và chính quyền Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm cho việc này.

Bà Trần Thục Trang (Chen Shu Zhuang), một thành viên Hội đồng Lập pháp của Đảng Công dân Hồng Kông, nói trong một cuộc phỏng vấn rằng "Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông" do chính quyền Bắc Kinh xây dựng là một bước lùi lớn, tương đương với việc thực thi "một quốc gia, một chế độ" ở Hồng Kông, và Hồng Kông sẽ mất "một quốc gia, hai chế độ".

Bà Trần cho biết, thời gian vừa qua, Bắc Kinh đã đàn áp các quyền tự do dân chủ và nhân quyền của Hồng Kông, Văn phòng Hồng Kông và Macao cùng Văn phòng Liên lạc Trung ương Bắc Kinh tại Hồng Kông đã ban hành tuyên bố về vấn đề Hồng Kông. Nhưng Bắc Kinh vẫn chưa rút ra bài học. Thay vào đó, họ lại lấn lướt tiến thêm và xây dựng "Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông”. Điều này cho thấy họ không tôn trọng nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ", khiến "một quốc gia, hai chế độ" không tồn tại.

Một số nhà bình luận cho rằng việc thực thi "Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông" chắc chắn sẽ có tác động lớn đến Hồng Kông. Điều này sẽ tiếp tục đàn áp Hồng Kông và chắc chắn sẽ khiến Hồng Kông rất hỗn loạn trong tương lai. Ví dụ, từ phong trào "chiếm đóng Trung tâm" vài năm trước cho tới phong trào "Phản đối dự luật dẫn độ" kéo dài nửa năm, v.v., cuối cùng khiến chính quyền Bắc Kinh lâm vào tình cảnh ‘cái được chẳng bõ cho cái mất’.

Truyền thông Hồng Kông đưa tin, vào tối ngày 21/5, hàng trăm người đã ngay lập tức hưởng ứng lời kêu gọi trực tuyến và tập trung biểu tình tại trung tâm mua sắm Yuen Long. Họ hát những bài hát ‘chống sửa đổi’, hô khẩu hiệu, và dán áp phích và khẩu hiệu lên hàng rào.

Một số người kêu gọi các công dân tham gia cuộc diễu hành tại Vịnh Causeway vào 24/5 và tham gia đình công vào thứ Tư tới.

Ngoài ra, những người biểu tình đã tập trung tại Quảng trường Thời đại và Trung tâm Thành phố ở Vịnh Causeway.

Tối hôm đó, một số lượng lớn cảnh sát Hồng Kông cũng vào trung tâm mua sắm Yuen Long và dựng hàng rào để giải tán đám đông. Một số lối thoát tàu điện ngầm cũng bị đóng cửa.

Ngoài ra, vào đêm trước khai mạc Lưỡng hội của ĐCSTQ, một số cư dân mạng đã tải lên một video. Video cho thấy một số lượng lớn xe quân sự (biển số xe giải phóng) đã xuất hiện trên đường phố Hồng Kông vào lúc 10h56 ngày 20/5.

Cư dân mạng cũng nhắc nhở: "Vạn sự cần cẩn thận!"

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Biểu tình nhiều nơi tại Hồng Kông phản đối 'Luật an ninh quốc gia phiên bản Hồng Kông'