Người châu Âu biểu tình ủng hộ Palestine, đốt cờ Israel ở Đức và Ý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quốc kỳ Israel được treo bên ngoài tòa thị chính của Düsseldorf đã bị người biểu tình đốt cháy. Trước đó, nhiều vụ việc tương tự cũng xảy ra ở các thành phố khác của Đức và Ý kể từ khi bắt đầu xung đột ở Israel vào đầu tuần trước, theo Breibarts News đưa tin.

Cờ của Israel đã được treo ở các thành phố trên khắp nước Đức trong tuần này để kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Tây Đức và Israel (12/5) lần thứ 56.

Lá cờ bên ngoài tòa thị chính của Düsseldorf đã bị đốt cháy vào tối thứ Năm 13/5. Theo tờ Bild của Đức, cảnh sát và các quan chức an ninh nhà nước đang điều tra vụ việc.

Thị trưởng Düsseldorf, Tiến sĩ Stephan Keller, đã treo một lá cờ mới của Israel vào sáng ngày 14/5 và nói, các cuộc tấn công nhằm vào người Do Thái, chẳng hạn như vụ đốt lá cờ Israel tại Tòa thị chính Düsseldorf, là không thể dung thứ và cần phải lên án mạnh mẽ nhất có thể.

Ông khẳng định, thành phố Düsseldorf luôn ủng hộ cộng đồng Do Thái và đứng về phía Nhà nước Israel.

Đêm thứ Năm 13/5 cũng chứng kiến ​​một nỗ lực đốt cờ Israel ở Berlin trước tòa thị chính tại quận Pankow. Cảnh sát nói rằng các nghi phạm, vẫn chưa được xác định, đã đẩy một thùng rác vào dưới chân lá cờ và đốt nó để đốt cháy lá cờ, nhưng không gây ra thiệt hại.

Cùng ngày, lá cờ Israel tung bay bên ngoài tòa thị chính ở Solingen cũng bị đốt cháy. Thị trưởng gọi đây là một hành động "đáng hổ thẹn".

“Bất cứ ai nghĩ rằng họ có thể làm lung lay tình đoàn kết của chúng ta bằng cách đốt một lá cờ là sai lầm. Chúng tôi kiên quyết phản đối sự thù hận đối với người Do Thái, điều này hiện đang ngày càng rõ nét ”, Thị trưởng Tim Kurzbach nói.

Đầu tuần này tại Bonn, một lá cờ của Israel đã bị đốt cháy bên ngoài một giáo đường Do Thái và những người biểu tình được cho là đã ném đá vào lối vào tòa nhà, gây thiệt hại.

Các vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi đài tưởng niệm Giáo đường Do Thái lớn trên Kasernenstrasse ở Düsseldorf cũng bị tấn công.

Đức không phải là quốc gia duy nhất chứng kiến ​​cảnh đốt cờ khi xung đột tiếp diễn giữa Israel và nhóm khủng bố Hamas của Palestine

Tại Ý, khoảng 3.000 người biểu tình ủng hộ người Palestine đã tập trung tại Quảng trường Duomo bên ngoài nhà thờ mang tính biểu tượng của Milan, vẫy cờ Palestine, đốt cờ Israel và hét lên "Thánh Ala".

Bà Silvia Sardone, một thành viên của Nghị viện Châu Âu, nói về cuộc biểu tình hôm thứ Năm: “Cuộc biểu tình hàng nghìn người chống Israel ngày hôm qua là không thể chấp nhận được”.

Bà cho biết, nhiều lần người biểu tình đốt cờ, la hét và hô vang 'Thánh Ala'.

Bà cũng chỉ trích Thị trưởng cánh tả của Milan, Beppe Sala, không có hành động phản ứng, nói rằng ông ấy "không tồn tại" vì "có lẽ sợ xúc phạm một số người ủng hộ mình".

AP đưa tin, ngày 11/5, Hamas và nhóm chiến binh Thánh chiến Hồi giáo đã bắn ít nhất 250 quả rocket từ Gaza vào các thành phố lớn của Israel. Hai phụ nữ Israel đã thiệt mạng do tên lửa bắn trúng nhà của họ ở thành phố Ashkelon, và ít nhất 10 người Israel khác bị thương trong cuộc tấn công, AP đưa tin.

Ngay sau đó vài giờ, Israel đã tiến hành các cuộc không kích trả đũa nhằm vào các nhóm phiến quân Hamas và Thánh chiến Hồi giáo, được cho là đã giết hại các tay súng và trẻ em ở Dải Gaza. Ít nhất 32 người ở Dải Gaza được cho là đã thiệt mạng, hãng tin AP đưa tin.

Kể từ ngày 11/5, xung đột giữa Hamas và Isrel leo thang với các trận không kích qua lại. Israel đã giết chết một thủ lĩnh cấp cao của Hamas.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo rằng; các nhóm khủng bố sẽ phải trả một cái giá "rất đắt" cuộc bắn tên lửa vào vùng ngoại ô Jerusalem hôm thứ Ba (11/5) trong kỳ nghỉ lễ của Israel, Times of Israel cho biết ngày 12/5.

Theo AP, tại các thành phố khác của châu Âu bao gồm Paris, London, Madrid, Brussels và Rome cũng diễn ra biểu tình ôn hòa chống lại hành động không kích trả thù Hamas của Israel khiên sít nhất 32 người thiệt mạng.

Tại London, hàng nghìn người đã tuần hành đến Đại sứ quán Israel để phản đối Israel và các hành động của họ, trong đó có cuộc không kích hôm thứ Bảy ngày 15/5 nhằm phá hủy một tòa tháp 11 tầng ở Gaza, nơi có các hãng truyền thông như Al Jazeera và The Associated Press.

Tuy nhiên, tại Paris, khoảng 4.200 nhân viên thực thi pháp luật đã được Cảnh sát trưởng Paris Didier Lallement triển khai trên các đường phố nơi những người biểu tình đã lên kế hoạch tuần hành. Theo bản tin, lực lượng an ninh phong tỏa điểm xuất phát dự kiến ​​và đóng cửa các cửa hàng trong khu vực lân cận.

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo hoan nghênh quyết định cấm biểu tình ủng hộ người Palestine tại thành phố, theo France 24.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Người châu Âu biểu tình ủng hộ Palestine, đốt cờ Israel ở Đức và Ý