Biến thể COVID mới xuất hiện ở Viện dưỡng lão Kentucky, lây nhiễm những người đã được tiêm chủng đầy đủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Louisville Courier-Journal đưa tin, viện dưỡng lão miền Đông Kentucky, nơi bắt đầu bùng phát một biến thể mới COVID-19 khiến 46 người bị nhiễm bệnh và 3 cư dân thiệt mạng đã được xác định là Trung tâm Chăm sóc Cuộc sống ở Morehead. Trong số người nhiễm bệnh có cả nhân viên y tế. Họ đều đã được tiêm vaccine đầy đủ.

Theo Newsweek, một cuộc điều tra của Sở Y tế Công cộng Kentucky cho thấy một nhân viên bị nhiễm bệnh chưa được tiêm phòng đã bắt đầu bùng phát vào đầu tháng Ba, dẫn đến làn sóng lây nhiễm. Đợt bùng phát trong tháng 3 tới nay được cho là do một biến thể của virus xuất hiện ở Nhật Bản và đã phát triển kháng các loại vaccine hiện có.

Cựu giáo sư Trường Y Harvard, William Haseltine đã viết trên Forbes rằng biến thể mới được gọi là R.1.

Sau lần đầu tiên được lập thành tài liệu, R.1 đã lây nhiễm cho hơn 10.000 người trên khắp thế giới.

Biến thể R1 bao gồm năm đột biến, The Western Journal cho hay.

Ông Haseltine cho biết R.1 là một biến thể đang được theo dõi. Nó đã tạo dựng được chỗ đứng ở cả Nhật Bản và Hoa Kỳ. Ông nói tiếp: “Ngoài một số đột biến đáng chú ý là ở protein đột biến và nucleocapsid chung với các biến thể được quan tâm, R.1 có một tập hợp các đột biến duy nhất có thể mang lại lợi thế bổ sung trong việc truyền, sao chép và ức chế miễn dịch”.

Tiến sĩ Kevin Kavanagh, chủ tịch của tổ chức vận động sức khỏe phi lợi nhuận Health Watch USA, nói với Courier-Journal rằng khi ngày càng có nhiều biến thể phát triển và lây lan, vaccine sẽ không phải là phương pháp để kết thúc dịch bệnh. Biến thể Delta, hiện đang lây nhiễm sang mọi người trên khắp nước Mỹ, là một ví dụ về một biến thể lây lan nhanh chóng.

Một báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh CDC liên bang viết về vụ việc này, cho biết “Mặc dù biến thể R.1 hiện không được xác định là một biến thể CDC cần quan tâm hoặc được quan tâm, nhưng nó có một số đột biến có tầm quan trọng”.

Báo cáo của CDC nói rằng bốn trường hợp tái nhiễm tiềm ẩn đã được xác định, "cung cấp một số bằng chứng về khả năng miễn dịch tự nhiên bị hạn chế hoặc suy yếu đối với biến thể này."

Cố vấn Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết trong tuần này rằng tiềm năng của một cái gọi là "biến thể quái vật" tồn tại, New York Daily News đưa tin.

Ông Fauci nói: “Luôn có nguy cơ xảy ra, khi sự lưu hành của virus tăng lên trong cộng đồng, rằng bạn sẽ tích lũy đủ các đột biến mới để tạo ra một biến thể về cơ bản khác với những biến thể mà chúng ta đang thấy hiện nay. Về nhiều mặt, nó sẽ phủ nhận một số khả năng bảo vệ tích cực mà bạn nhận được từ vaccine".

Mặc dù khuyên mọi người tiêm vaccine, ông Fauci thừa nhận rằng các biến thể mới xuất hiện có thể miễn dịch với vaccine. Nhận định này của ông Fauci phù hợp với nhận định của CDC.

New York Post cho hay, Giám đốc CDC, Tiến sĩ Rochelle Walensky cho biết các loại vaccine COVID-19 hiện tại có hiệu quả tốt đối với việc ngăn ngừa các ca bệnh nghiêm trọng, bao gồm cả những trường hợp do các biến thể đã biết của nó gây ra. Tuy nhiên, sự lây lan tiếp tục của virus có thể cho phép căn bệnh này biến thể và vượt ra ngoài khả năng bảo vệ của vaccine.

Tờ ET Healthworld đưa tin, các nhà dịch tễ học hiện nay cho rằng, khả năng tiêm vaccine để miễn dịch cộng đồng là điều không thực tế, mặc dù vaccine vẫn là yếu tố quan trọng để ngăn chặn đại dịch.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Biến thể COVID mới xuất hiện ở Viện dưỡng lão Kentucky, lây nhiễm những người đã được tiêm chủng đầy đủ