Biển Đông: Malaysia bắt giữ 6 tàu và 60 công dân của Trung Quốc vì tội xâm phạm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia (MMEA) cho biết, các tàu cá và thủy thủ đoàn của Trung Quốc đã bị bắt giữ trong một hoạt động ngoài khơi ở bờ biển phía nam bang Johor của Malaysia vào ngày 9/10.

Ngày 10/10, giới chức hàng hải của Malaysia cho biết, họ đã bắt giữ 60 công dân Trung Quốc và 6 tàu đánh cá của Trung Quốc vì đã xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền của Malaysia trên Biển Đông, theo Reuters.

Malaysia đã báo cáo 89 lần xâm phạm của tàu tuần duyên và hải quân Trung Quốc từ năm 2016 đến năm 2019, trong bối cảnh căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc leo thang liên quan đến các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với hầu hết khu vực trên Biển Đông. Khu vực biển này vốn giàu tài nguyên và là một tuyến đường thuỷ thương mại chính.

Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia (MMEA) cho biết, các tàu cá và thủy thủ đoàn của Trung Quốc đã bị bắt giữ trong một hoạt động ngoài khơi ở bờ biển phía nam bang Johor của Malaysia vào thứ Sáu (9/10).

“Các cuộc điều tra sâu hơn cho thấy, tất cả các tàu đều đăng ký tại Tần Hoàng Đảo, Trung Quốc, [bao gồm] 6 thuyền trưởng và 54 thủy thủ đoàn là công dân Trung Quốc trong độ tuổi từ 31 đến 60 tuổi”, ông Mohd Zulfadli Nayan - giám đốc khu vực MMEA cho biết trong một tuyên bố.

MMEA cho biết, các tàu này không có hàng hóa khi bị bắt giữ. Các tàu này được cho là đang trên đường đến Mauritania nhưng đã phải dừng lại do một số trục trặc.

Đầu năm nay, một tàu thăm dò của Trung Quốc đã xuất hiện trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia trong 1 tháng để khảo sát khu vực này và đã chạm trán với một tàu thăm dò dầu khí của Malaysia gần vùng biển tranh chấp.

Malaysia là một trong 10 quốc gia thành viên của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Hiệp hội này được thành lập nhằm thúc đẩy hợp tác liên chính phủ trong khu vực. Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch luân phiên năm 2020 của ASEAN. Một số quốc gia thành viên ASEAN có biên giới ở Biển Đông, nơi mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết khu vực hàng hải.

Năm 2016, một tòa trọng tài độc lập được thành lập theo UNCLOS đã phán quyết các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với gần như toàn bộ khu vực Biển Đông là bất hợp pháp.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Biển Đông: Malaysia bắt giữ 6 tàu và 60 công dân của Trung Quốc vì tội xâm phạm