Biden viện trợ cho Palestine, bất chấp số tiền có thể đến tay khủng bố Hamas

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hồi chuông báo động vang lên khi Tổng thống Biden khởi động lại các gói viện trợ cho người Palestine vốn bị cựu Tổng thống Trump đình chỉ, chi viện thêm 38,5 triệu đô la trong bối cảnh xung đột giữa Hamas và Israel chưa đạt được lệnh ngừng bắn vĩnh viễn.

Hôm Chủ nhật, Ngoại trưởng Israel Gabi Ashkenazi đã đến Cairo để gặp người đồng cấp Ai Cập, Sameh Shoukry. Ông Ashkenazi đã tweet rằng đó là "chuyến thăm chính thức đầu tiên của một Ngoại trưởng Israel sau 13 năm" tới Ai Cập.

Theo Deutsche Welle, chủ đề hàng đầu trong số các chủ đề của cuộc gặp là: “thiết lập một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn với Hamas, một cơ chế cung cấp viện trợ nhân đạo và tái thiết Gaza với vai trò then chốt của cộng đồng quốc tế”, theo Ngoại trưởng Israel Ashkenazi.

Tất nhiên, hai bên chưa đạt được lệnh ngừng bắn. Đó là lý do tại sao Ashkenazi đầu tiên phải đến Ai Cập. Hamas, vẫn được công nhận là một nhóm khủng bố quốc tế, sẽ là lực lượng quản lý ở Dải Gaza. Hiện tại, có thể có một lệnh ngừng bắn liên tục, nhưng Hamas vẫn giữ được sự ủng hộ của Iran và như BBC nhấn mạnh, hiến chương của họ vẫn “xác định Palestine lịch sử - bao gồm cả Israel ngày nay - là đất Hồi giáo và nó loại trừ mọi hòa bình vĩnh viễn với nhà nước Do Thái”.

Vậy tại sao chính quyền Biden lại chi viện 188,5 triệu đô la, bao gồm 38,5 triệu đô la tài trợ mới để xây dựng lại Gaza vào lúc này, ngay cả khi các quan chức chính quyền cấp cao thừa nhận “không có gì đảm bảo” số tiền đó sẽ không đến tay nhóm khủng bố?

Theo The Times of Israel, Ngoại trưởng Antony Blinken đã lên kế hoạch cho các gói tài trợ vào hôm thứ Tư ngày 26/5. Ngoài 150 triệu đô la mà chính quyền đã hứa với Cơ quan Cứu trợ và Công trình của Liên hợp quốc, 33 triệu đô la đã được hứa bổ xung cho nhóm.

Ông Blinken cho biết, 5,5 triệu đô la khác sẽ dành cho “nơi trú ẩn khẩn cấp, thực phẩm, vật phẩm cứu trợ và chăm sóc sức khỏe, cũng như hỗ trợ sức khỏe tinh thần và tâm lý xã hội cho những người đã trải qua chấn thương tâm lý”.

Tất cả những khoản này được cho là sẽ nằm ngoài sự quản lý của cả Hamas và Chính quyền Palestine, vốn được coi là cơ quan có thẩm quyền chính phủ bao quát toàn bộ ở Bờ Tây và Gaza.

Nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas, hiện đang ở năm thứ 16 của nhiệm kỳ 4 năm, không ngạc nhiên khi hoãn vòng bầu cử đầu tiên kể từ năm 2006 vào cuối tháng 4, theo BBC.

Tuy nhiên, không phải vì tình trạng trục trặc mà chúng ta không thể cung cấp tiền cho Chính quyền Palestine. Trên thực tế, chính phủ trả tiền cho những cá nhân bị Israel bỏ tù. Theo The New York Times, khoản tiền trợ cấp của chính phủ này tăng tỷ lệ thuận với thời gian ngồi sau song sắt. Hãy coi đây là chương trình học bổng dành cho những kẻ cực đoan.

Chúng ta còn có Cơ quan Cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc UNRWA, phải không? Thật trớ trêu khi chính họ cũng không thể đảm bảo số tiền viện trợ sẽ không vào tay Hamas.

“Như chúng ta đã thấy trong cuộc sống, như chúng ta đều biết trong cuộc sống, không có gì là đảm bảo cả”, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết vào ngày 24/5 về khả năng Hamas có thể nhận được tiền của UNRWA.

Thứ nhất, UNRWA hiện cho phép Hamas sử dụng các cơ sở của nó. Nó cũng làm việc với Chính quyền Palestine, do ông Fatah kiểm soát, một chính quyền vốn thực hiện trò ảo thuật này một cách gọn gàng để lấy viện trợ quốc tế và khiến nó tiêu tán. Ngoài ra, thực tế là trong quá khứ, viện trợ của Hoa Kỳ đã đến tay Hamas. Đó là lý do tại sao chính quyền Trump cắt tài trợ cho người Palestine vào năm 2018. Ngoại trưởng Blinken và chính quyền Biden đã khôi phục viện trợ mà không cần đưa ra điều kiện tiên quyết.

Đảng Cộng hòa không vui mừng với sự sắp xếp hoặc với thực tế là các quan chức Bộ Ngoại giao dường như không đặc biệt lo lắng rằng số tiền này sẽ hoàn toàn có thể đến tay Hamas.

“Chính quyền Biden có nghĩa vụ cơ bản là làm bất cứ điều gì có thể để ngăn chặn tiền đóng thuế của người Mỹ chuyển sang tài khoản ngân hàng của những kẻ khủng bố”, Hạ nghị sĩ Darrell Issa, một thành viên của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, nói với Washington Free Beacon.

Đảng Cộng hòa California nói thêm: “Không có cách nào chấp nhận được việc Bộ Ngoại giao ngang nhiên nói rằng, vấn đề tiền viện trợ có rơi vào tay Hamas hay không là hên xui và nằm ngoài tầm kiểm soát của họ.

Hạ nghị sĩ Issa cũng nhấn mạnh rằng chính quyền đã từ chối làm rõ ý nghĩa của các khoản viện trợ cho Palestine khi một trong những quan chức của họ nói rằng "làm sao có thể đảm bảo" chúng ta không tài trợ cho những kẻ khủng bố.

“Điều này củng cố yêu cầu giám sát cốt lõi của Quốc hội, và tôi hy vọng rằng Nhà Trắng sẽ nhanh chóng làm rõ và cam kết tăng cường tất cả các nỗ lực của mình để đảm bảo không bao giờ chuyển giao tiền viện trợ của Mỹ cho những kẻ sử dụng nó để lấy đi mạng sống của bao người khác”, ông Issa nói.

Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Jim Banks của Indiana, người phục vụ trong Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện, cho biết vấn đề viện trợ Palestine là "rất đáng lo ngại", nói thêm rằng chính quyền nên "khẳng định rõ ràng rằng, viện trợ của Mỹ sẽ không dành cho những kẻ khủng bố".

Ông Banks nói: “Bộ Ngoại giao cần phải bảo vệ đồng đô la của người đóng thuế và đảm bảo rằng chúng tôi không tài trợ cho một cuộc chiến chống lại Israel”.

Free Beacon cũng đã nói chuyện với ông Jonathan Schanzer, hiện là phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu của Quỹ Bảo vệ các nền dân chủ và chuyên gia tài chính chống khủng bố của Bộ Tài chính trước đây. Ông nói rằng không có cách nào để tài trợ cho việc tái thiết và hỗ trợ Gaza mà không cải cách các tổ chức như UNRWA.

Theo ông Schanzer, cần phải có các tổ chức viện trợ được chấp thuận và được các bên tin tưởng. Điều này có nghĩa là nên tạo ra các tổ chức mới, với các cơ chế giám sát mạnh mẽ để ngăn chặn những gì đã xảy ra trong hơn một thập kỷ qua. Các kênh hiện tại rõ ràng đã thất bại và cần phải thay đổi.

Ông Schanzer cũng nói, vấn đề thực sự không phải là các kênh viện trợ, mà ở đây là quyền kiểm soát của Hamas đối với Gaza. Chừng nào nhóm khủng bố được Iran hậu thuẫn này vẫn còn giữ vững thế kiềng sắt của mình, thì những khoản viện trợ khó có thể đến tay người dân mà không qua tay Hamas”.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Blinken đã đóng khung vấn đề này như một vấn đề nhân đạo.

Ngoại trưởng Blinken nói trong một tuyên bố, viện trợ quốc tế của Hoa Kỳ dành cho người dân Palestine là vì các lợi ích và giá trị quan trọng của Hoa Kỳ. Nó đem đến sự cứu trợ quan trọng cho những người có nhu cầu lớn, thúc đẩy phát triển kinh tế và hỗ trợ sự hiểu biết giữa Israel và Palestine, cũng như sự phối hợp an ninh và ổn định".

Đặc biệt khi UNRWA có khả năng bảo vệ tiền viện trợ khỏi các nhóm khủng bố ở mức tốt nhất. Mọi khoản tiền "cứu trợ quan trọng cho những người cần cứu trợ" đều có nguy cơ rơi vào tay chính tổ chức đã tạo ra tình huống cần cứu trợ nghiêm trọng như ở Gaza.

Một tổ chức khủng bố kiểm soát Dải Gaza và sẽ nắm quyền kiểm soát trong tương lai gần. Ngoại trưởng Israel Ashkenazi hy vọng đạt được lệnh ngừng bắn vĩnh viễn với những kẻ khủng bố. Thỏa thuận này vẫn chưa đạt được và những ký ức về các cuộc tấn công bằng tên lửa của Hamas thậm chí chưa được vài tuần.

Đây là ứng dụng #RedAlert cho bạn biết vị trí tên lửa của Hamas đã xâm nhập vào Israel. (Ảnh qua facebook)

Đúng, đã có một lệnh ngừng bắn - nhưng theo tờ The Jerusalem Post, Iran cho biết họ đã xây dựng lại kho vũ khí tên lửa của Hamas và bản thân Hamas cũng đang đe dọa Israel bằng vũ lực. Fathi Hamad, một thành viên văn phòng chính trị của Hamas, cho biết hôm Chủ nhật ngày 30/5 rằngk, "các nhà máy và công xưởng của chúng tôi đã nối lại sản xuất hàng nghìn tên lửa để ngăn chặn [các cuộc tấn công] của Netanyahu ở Jerusalem và Tel Aviv".

Gaza chắc chắn là cần được khôi phục và tái thiết. Nhưng hãy đừng làm điều đó khi tiền của Mỹ có nguy cơ rơi vào tay những tên côn đồ khủng bố, những kẻ sẽ lại tàn phá và gây ra chết chóc. Nếu không có lệnh ngừng bắn vĩnh viễn, thì quyết định về tài trợ sẽ không khó như vậy. Rốt cuộc, chính quyền trước đây chắc chắn đã nhìn thấy vấn đề này.

Nguyên Hương

Theo The Western Journal



BÀI CHỌN LỌC

Biden viện trợ cho Palestine, bất chấp số tiền có thể đến tay khủng bố Hamas