Biden và Pelosi có thể không được tham gia Tiệc Thánh vì ủng hộ nạo phá thai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các giám mục Công giáo tại Hoa Kỳ đã bỏ phiếu thông qua việc soạn thảo một “tài liệu giảng dạy” có thể khiển trách Tổng thống Dân chủ Joe Biden, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (California) thuộc đảng Dân chủ, và những người khác vì đã ủng hộ việc phá thai.

Hơn 73% giám mục — với tỷ lệ phiếu bầu là 168/55 cùng 6 phiếu trắng — tuần này đã bỏ phiếu trong hội nghị của Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ (USCCB) để báo cáo về ý nghĩa của Bí tích Thánh Thể trong nhà thờ. Động thái này có khả năng dẫn đến việc từ chối hiệp thông đối với ông Biden, bà Pelosi và các quan chức dân cử khác theo Công giáo.

Hiệp thông, hay thông công, là thuật ngữ thường dùng trong Công giáo để chỉ mối quan hệ giữa các tín đồ Công giáo với Đức Chúa Jesus, cũng như mối quan hệ giữa các thành viên trong Hội Thánh.

Ông Biden tuy là một người Công giáo nhưng từ lâu đã ủng hộ việc phá thai. Hôm 18/6, ông đã trả lời câu hỏi của phóng viên về cuộc bỏ phiếu này của các giám mục Mỹ.

Nói về khả năng bị từ chối hiệp thông, ông cho biết: “Đó là một vấn đề riêng tư và tôi không nghĩ nó sẽ xảy ra". Tuy nhiên, ông không cung cấp thêm giải thích chi tiết.

Hôm 17/6, Giám mục Donald Hying của thành phố Madison thuộc tiểu bang Wisconsin cho biết, nhiều người Công giáo đang bối rối về một vị tổng thống tham dự Thánh lễ thường xuyên nhưng lại ủng hộ “chương trình nghị sự ủng hộ phá thai triệt để nhất trong lịch sử”.

Giám mục Hying giải thích: “Họ đang tìm kiếm hướng giải quyết".

Vào năm 2019, một linh mục Công giáo ở Nam Carolina đã từ chối ông Biden hiệp thông vì lập trường của ông ấy về việc phá thai. Các phương tiện truyền thông Mỹ thường mô tả ông Biden là một người tham dự Thánh lễ Công giáo thường xuyên. Trong những tháng gần đây, một số linh mục và giám mục đã tuyên bố, các chính trị gia ủng hộ việc phá thai không nên rước Thánh Thể, và những người chỉ trích ông Biden từ lâu đã kêu gọi ông này nên nỗ lực điều chỉnh lý tưởng chính trị của mình với đạo Công giáo.

Tổng giám mục San Francisco Salvatore Cordileone là tổng giám mục của bà Pelosi và hoàn toàn phản đối việc phá thai, lập luận rằng: “Những con mắt của cả đất nước đang hướng về chúng ta”, và “nếu chúng ta không hành động một cách can đảm, rõ ràng và thuyết phục về giá trị Công giáo cốt lõi này, thì làm sao chúng ta có thể mong đợi được xem xét một cách nghiêm túc về một vấn đề khác", theo Washington Post đưa tin.

Trước đó, Giám mục Cordileone từng tuyên bố, các linh mục Công giáo nên từ chối việc rước lễ với các quan chức đắc cử ủng hộ việc phá thai.

Những người phản đối biện pháp này, bao gồm cả Tổng Giám mục Robert McElroy của San Diego, đã nói rằng đề xuất này có thể biến sự hiệp thông thành một thứ đảng phái.

Giám mục McElroy giải thích: “Bản thân Bí tích Thánh Thể sẽ là một công cụ trong tình trạng đảng phái hỗn đợn lẩn quẩn. Sẽ không thể ngăn chặn việc vũ khí hóa nó, ngay cả khi tất cả mọi người đều muốn làm như vậy. Một khi chúng ta hợp thức hóa việc loại trừ dựa trên chính sách công… chúng ta sẽ đón mời tất cả những thù hận chính trị vào trung tâm của việc cử hành Thánh Thể”.

Công giáo vì Sự lựa chọn, một nhóm Công giáo theo chủ nghĩa tự do, đã chỉ trích cuộc bỏ phiếu hôm 17/6. Nhóm này tuyên bố: “Các giám mục đã chọn theo đảng phái thay vì mục vụ”, và nhận định họ muốn thúc đẩy “căng thẳng và chia rẽ”.

Trong khi đó, Tòa thánh Vatican đã cố gắng làm chậm quá trình soạn thảo văn kiện của các giám mục Hoa Kỳ. Tháng trước, văn phòng giáo lý của Vatican đã cố gắng can thiệp và thúc giục "đối thoại sâu rộng và bình tĩnh" về vấn đề này.

Cuối cùng, tài liệu đã được bỏ phiếu trong tuần này sẽ cần sự chấp thuận của Vatican, thông qua thủ tục “công nhận” (recognitio).

The Epoch Times đã liên hệ với văn phòng của bà Pelosi để đưa ra bình luận.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Biden và Pelosi có thể không được tham gia Tiệc Thánh vì ủng hộ nạo phá thai