Biden tuyên bố đắc cử Tổng thống, Trump nói cuộc bầu cử ‘còn lâu mới kết thúc’

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Tất cả chúng ta đều biết tại sao Joe Biden lại vội vã giả vờ là người chiến thắng và tại sao các đồng minh truyền thông của ông ta lại nỗ lực để giúp sức: [là vì] họ không muốn sự thật bị phơi bày. Sự thật đơn giản là cuộc bầu cử này còn lâu mới kết thúc...", Tổng thống Donald Trump tuyên bố.

Ngày 7/11 (theo giờ Mỹ), ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020. Tuyên bố này đã bị Tổng thống Donald Trump phản đối.

Ông Biden, 77 tuổi, tuyên bố: “ [Tôi] rất vinh dự và khiêm tốn trước sự tin tưởng mà người dân Mỹ đã đặt vào tôi và Phó Tổng thống đắc cử Harris”.

“Trước những trở ngại chưa từng có, số lượng người Mỹ đã bỏ phiếu kỷ lục. Một lần nữa chứng minh rằng nền dân chủ chảy mạnh mẽ trong trái tim nước Mỹ. Khi chiến dịch kết thúc, đã đến lúc chúng ta phải trút bỏ sự tức giận và những lời lẽ gay gắt sau lưng và xích lại gần nhau như một quốc gia. Đã đến lúc nước Mỹ đoàn kết. Và để chữa lành. Chúng ta là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Và không có gì là chúng ta không thể làm, nếu chúng ta làm điều đó cùng nhau”, ông Joe Biden nói thêm.

Đáp lại, Tổng thống Trump tuyên bố:

“Tất cả chúng ta đều biết tại sao Joe Biden lại vội vã giả vờ là người chiến thắng và tại sao các đồng minh truyền thông của ông ta lại nỗ lực để giúp sức: [là vì] họ không muốn sự thật bị phơi bày. Sự thật đơn giản là cuộc bầu cử này còn lâu mới kết thúc. Joe Biden đã không được xác nhận là người chiến thắng ở bất kỳ bang nào, chưa nói đến bất kỳ bang nào trong số các bang có nhiều tranh chấp hướng tới việc kiểm phiếu lại bắt buộc hoặc các bang mà chiến dịch của chúng tôi thực hiện những thách thức pháp lý hợp lệ và hợp pháp có thể xác định người chiến thắng cuối cùng”.

“Ví dụ, ở Pennsylvania, các quan sát viên pháp lý của chúng tôi không được phép tiếp cận phù hợp để theo dõi quá trình kiểm đếm. Các lá phiếu hợp pháp quyết định ai là tổng thống, không phải các hãng truyền thông tin tức”.

Từ thứ Hai ngày 9/11 (theo giờ Mỹ), chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump sẽ bắt đầu khởi tố các vụ kiện về gian lận và những bất thường tại tòa án để đảm bảo luật bầu cử được tuân thủ đầy đủ và người chiến thắng hợp pháp sẽ được công bố, Tổng thống Trump cho biết.

Hiện tại, nhiều bang đã cho thấy kết quả rõ ràng, nhưng tại một số bang chiến trường, kết quả rất sít sao.

Những bang chiến trường bao gồm Arizona, Nevada, Georgia, North Carolina, Pennsylvania và Wisconsin, đang có tranh chấp về kết quả do các khiếu kiện của chiến dịch Tổng thống Trump về những bất thường và gian lận có thể xảy ra. Đồng thời, cách biệt giữa 2 ứng viên ở các bang này rất thấp, không thể dự đoán được người chiến thắng.

Bang Georgia đang chuẩn bị cho một cuộc kiểm phiếu lại. Tổng thống Trump tiếp tục giành được vị trí dẫn đầu trước ông Biden ở Arizona. Các nhà lập pháp đang kêu gọi một cuộc thanh tra đầy đủ ở Pennsylvania. Hầu hết các thanh tra được kêu gọi tập trung vào những lá phiếu được gửi qua đường bưu điện.

Ngày 7/11, hàng loạt hãng truyền thông Mỹ tuyên bố ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng 2020.

Giám đốc chiến dịch của ông Biden, Jen O’Malley Dillon nói với các phóng viên ở Wilmington, Delaware rằng, bà rất “sung sướng”, gọi đó là “một ngày tuyệt vời cho đất nước này”.

Tại Philadelphia, luật sư Rudy Giuliani của ông Trump nói với các phóng viên rằng: “Các trang mạng không thể quyết định cuộc bầu cử. Tòa án sẽ phán quyết".

Tờ The Epoch Times thông báo, họ đã và sẽ không tuyên bố người chiến thắng của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 cho đến khi mọi thách thức pháp lý được giải quyết.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Biden tuyên bố đắc cử Tổng thống, Trump nói cuộc bầu cử ‘còn lâu mới kết thúc’