Biden sẽ phát biểu trước toàn quốc về thảm họa Mỹ tại Afghanistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

AP đưa tin, Tổng thống Joe Biden sẽ phát biểu trước toàn quốc vào chiều thứ Hai về việc Hoa Kỳ sơ tán Đại sứ quán khỏi Afghanistan. Sự kiện này xảy ra sau khi kế hoạch rút quân của lực lượng quân đội Mỹ phải đối mặt với những nguy hiểm chết người tại sân bay Kabul, nơi hàng nghìn người dân Afghanistan tuyệt vọng tìm cách bỏ chạy khỏi đất nước. Người dân trở nên hoảng loạn sau khi Taliban chiếm giữ thủ đô và Tổng thống Ashraf Ghani bỏ chạy ra nước ngoài lánh nạn.

Nhà Trắng cho biết Biden sẽ trở lại Washington từ Trại David, nơi Tổng thống đang nghỉ dưỡng để phát biểu trước toàn dân vào lúc 3:45 chiều từ Phòng phía Đông.

Đây sẽ là bài phát biểu công khai đầu tiên của ông về tình hình Afghanistan trong gần một tuần. Biden và các quan chức hàng đầu khác của Hoa Kỳ đã bị sốc trước cuộc tấn công thần tốc của Taliban.

Các quan chức quân sự cấp cao của Mỹ cho biết vụ hỗn loạn tại sân bay đã khiến 7 người thiệt mạng hôm thứ Hai 16/8, trong đó có một số người rơi từ một chiếc máy bay vận tải quân sự của Mỹ đang khởi hành.

Người Afghanistan đổ xô lên đường băng của sân bay thủ đô khi hàng nghìn người cố gắng chạy trốn sau khi Taliban cướp chính quyền. Một số bám vào thành máy bay quân sự của Mỹ trước khi cất cánh, trong một video được chia sẻ rộng rãi ghi lại cảnh tuyệt vọng khi cuộc chiến kéo dài 20 năm của Mỹ đi đến hồi kết hỗn loạn.

Một video khác cho thấy những người Afghanistan rơi xuống khi máy bay tăng độ cao trên Kabul. Quân đội Mỹ sử dụng đến bắn cảnh cáo và sử dụng trực thăng để dọn đường cho máy bay vận tải.

Lầu Năm Góc xác nhận hôm thứ Hai rằng các lực lượng Hoa Kỳ đã bắn chết hai người mà họ nói là có vũ trang, khi Tổng thống Biden chi viện thêm 1.000 quân đến Kabul để đảm bảo an ninh sân bay, vốn bị đóng cửa cho người đến và đi trong nhiều giờ hôm thứ Hai 16/8 vì cảnh hỗn loạn và người dân đạp giẫm lên nhau tại đường băng

Tốc độ sụp đổ của chính phủ Afghanistan và sự hỗn loạn sau đó đã đặt ra thử thách nghiêm trọng nhất đối với ông Biden với tư cách là Tổng tư lệnh, và ông phải hứng chịu nhiều lời chỉ trích từ các thành viên Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ của ông, những người nói rằng ông đã thất bại.

Ông Biden đã vận động tranh cử với tư cách là một chuyên gia dày dạn kinh nghiệm về quan hệ quốc tế và đã dành nhiều tháng để hạ thấp triển vọng của một Taliban lên ngôi. Đồng thời, ông lập luận rằng, người Mỹ đã mệt mỏi với cuộc chiến kéo dài 20 năm, một cuộc xung đột tiêu tốn tiền bạc và sức mạnh quân sự cho một nền dân chủ kiểu phương Tây mà một xã hội không sẵn sàng hoặc không muốn đón nhận.

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan đổ lỗi cho sự sụp đổ của chính phủ Afghanistan là do chính người Afghanistan. Ông nói với đài chương trình "Today" của NBC rằng, bất chấp việc Hoa Kỳ rót hàng chục tỷ đô la để cung cấp thiết bị tốt nhất, đào tạo tốt nhất và năng lực tốt nhất cho lực lượng an ninh Afghanistan, Hoa Kỳ không thể cho họ ý chí chiến đấu và bảo vệ đất nước, mà cuối cùng họ quyết định thoái lùi.

Tình trạng hỗn loạn ở Afghanistan đã khiến một tổng thống chủ yếu tập trung vào chương trình nghị sự trong nước bao gồm việc vượt qua đại dịch, giành được sự chấp thuận của quốc hội đối với hàng nghìn tỷ đô la chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và bảo vệ quyền bỏ phiếu, phải đối mặt với chỉ trích trong và ngoài nước. Phương Tây tỏ ra thất vọng với Tổng thống Biden và chương trình rút quân thất bại của ông.

Nguyên Hương

Theo AP



BÀI CHỌN LỌC

Biden sẽ phát biểu trước toàn quốc về thảm họa Mỹ tại Afghanistan