Biden ra sắc lệnh hòng ngăn chặn những 'điều luật lúc nửa đêm' của TT Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden tuyên bố nếu đắc cử, ông sẽ ban hành lệnh hành pháp ngay ngày nhậm chức để ngăn chặn các quy định mà Tổng thống Donald Trump ban hành trong những tuần cuối cùng của nhiệm kỳ đầu tiên của ông.

Trao đổi với các phóng viên trong một cuộc họp báo trực tuyến hôm 30/12, ứng viên cho vị trí Thư ký báo chí Nhà Trắng của ông Biden là cô Jen Psaki nói: "Hôm nay chúng tôi thông báo rằng, giống như các chính quyền kế nhiệm khác đã làm trước đây, Nhà Trắng [thuộc bộ đôi] Biden-Harris sẽ ban hành một bản ghi chú có hiệu lực vào chiều ngày 20/1 theo giờ miền Đông (nước Mỹ), để ngăn chặn hoặc trì hoãn các quy định hay động thái lúc nửa đêm của chính quyền ông Trump, nhằm vô hiệu hóa chúng vào Ngày Nhậm chức".

Cô Psaki đưa ra một ví dụ rằng, Bộ Lao động dự kiến ​​sẽ công bố quy định cuối cùng trước ngày 20/1 liên quan đến việc phân loại các nhà thầu độc lập.

Bản ghi chú của ông Biden “có thể sẽ đóng băng quy định này và không cho phép thực hiện nó”, cô nói.

"Việc ban hành quy định đóng băng là thông lệ tiêu chuẩn đối với một chính quyền kế nhiệm, nhưng việc đóng băng này sẽ không chỉ áp dụng cho các quy định mà còn cả các văn bản hướng dẫn, hay các tài liệu có thể gây ra hậu quả to lớn đối với cuộc sống của người dân Mỹ".

Nhà Trắng đã không trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Tổng thống Donald Trump lên Không lực Một tại Căn cứ Liên hợp Andrews ở Maryland vào ngày 12 tháng 12 năm 2020. (Brendan Smialowski / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Donald Trump lên Không lực Một tại Căn cứ Liên hợp Andrews ở Maryland vào ngày 12 tháng 12 năm 2020. (Brendan Smialowski / AFP qua Getty Images)

Ông Biden đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020. Tổng thống Donald Trump và các thành viên đảng Cộng hòa khác đang khiếu kiện kết quả bầu cử ở các bang chiến trường quan trọng. Họ cũng có kế hoạch phản đối các lá phiếu Đại cử tri trong Phiên họp chung của Quốc hội Mỹ vào ngày 6/1/2021.

Theo Diễn đàn hành động bảo thủ của Mỹ, chính quyền ông Obama trong khoảng thời gian từ Ngày bầu cử năm 2016 đến ngày 5/1/2017, đã đưa ra 145 quy định mới. Sau khi tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống Trump đã ban hành một bản ghi chú chỉ đạo các cơ quan liên bang ngừng xử lý các quy định, cho đến khi Tổng thống bổ nhiệm hoặc chỉ định một bộ phận hay người đứng đầu cơ quan để xem xét và phê duyệt chúng.

Các thành viên Quốc hội Mỹ cũng bày tỏ lo ngại về việc Tổng thống Trump ban hành các quy định trong những ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông.

Hồi đầu tháng này, Hạ nghị sĩ Carolyn Maloney thuộc đảng Dân chủ giữ chức chủ tịch Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện cùng các nhà lập pháp khác đã đề xuất Đạo luật Xem xét Quy định Nửa đêm. Kèm theo nhiều điều khác, đạo luật này yêu cầu Văn phòng Giải trình Chính phủ báo cáo cho Quốc hội danh sách các quy định chính được ban hành trong thời kỳ cuối của chính quyền Tổng thống đương nhiệm. Quốc hội sẽ xem xét và cân nhắc bãi bỏ những quy định trong danh sách này, thông qua Đạo luật Rà soát của Quốc hội.

Trong một tuyên bố qua thư, Dân biểu Maloney nhận định: “Những hành động gần đây của chính quyền ông Trump đã cho chúng ta tận mắt thấy cách các chính quyền sắp mãn nhiệm có thể lợi dụng việc lập quy định lúc nửa đêm để giành lợi ích chính trị, đảng phái. Việc chuyển giao [quyền lực] tổng thống đòi hỏi sự giám sát nghiêm ngặt và việc xây dựng quy định lúc nửa đêm không phải là ngoại lệ".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Biden ra sắc lệnh hòng ngăn chặn những 'điều luật lúc nửa đêm' của TT Trump