Chuyến công du đầu tiên của Biden: Khẳng định quan hệ Mỹ - Âu bền chặt trước cuộc gặp với Putin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 9/6, Tổng thống Dân chủ Joe Biden đã khởi hành trên chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức, nhằm mục đích tăng cường quan hệ với các đồng minh châu Âu và khẳng định sẽ hướng sức mạnh đó về phía các đối thủ chiến lược là Trung Quốc và Nga.

Trước khi lên chuyên cơ Không lực Một (AF1), ông Biden nói với các phóng viên tại Căn cứ Liên hợp Andrews rằng, mục tiêu của ông sẽ là “củng cố liên minh, làm rõ với ông Putin và Trung Quốc rằng châu Âu và Hoa Kỳ rất khăng khít”.

Nhận xét của ông Biden được xây dựng dựa trên thông điệp mà ông cố gắng nhấn mạnh trong một bài đăng trên tờ The Washington Post vào cuối tuần, khi ông trình bày chi tiết hơn các ưu tiên của mình cho chuyến đi. Các ưu tiên này bao gồm việc “đối mặt với các hoạt động có hại của chính phủ Trung Quốc và Nga", trong khi nhấn mạnh rằng “Hoa Kỳ phải dẫn dắt thế giới từ một vị thế cường quốc”.

Biden cũng cho biết, ông đã lên kế hoạch công bố chiến lược tiêm chủng COVID-19 toàn cầu. Cụ thể, ông nói với các phóng viên rằng: “Tôi có một chiến lược và tôi sẽ công bố nó”.

Trong chuyến đi, ông Biden có thể phải đối mặt với những lời kêu gọi phải làm nhiều hơn nữa để chia sẻ nguồn cung cấp vaccine của Hoa Kỳ với các quốc gia khác, sau cam kết ban đầu là 20 triệu liều được công bố vào tuần trước.

Ông Biden cũng cho biết, ông dự định nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin về hợp tác ngăn chặn các cuộc tấn công mạng, với bối cảnh cho các cuộc thảo luận đó là các cuộc tấn công ransomware cấp cao gần đây, mà các quan chức Nhà Trắng tin rằng có liên quan đến tội phạm mạng có trụ sở tại Nga.

Nơi dừng chân đầu tiên của ông Biden sẽ là căn cứ Lực lượng Không quân Hoàng gia Mildenhall ở Vương quốc Anh, nơi tổng thống dự kiến ​​sẽ gửi một bài phát biểu cho các nhân viên Không quân Hoa Kỳ tại căn cứ. Sau đó, ông sẽ đến ngôi làng ven biển St. Ives ở Cornwall, nơi ông sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh G7 do Thủ tướng Anh Boris Johnson chủ trì.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Anh cho biết: “Là nhóm các nước dân chủ nổi bật nhất, G7 từ lâu đã là chất xúc tác cho các hành động quốc tế quyết định nhằm giải quyết những thách thức lớn nhất mà chúng ta phải đối mặt". Ông Johnson nêu cao một số ưu tiên của nhóm G7, như xóa nợ cho các nước đang phát triển trên thế giới, và “lên án trên diện rộng đối với việc Nga sáp nhập Crimea”, một sự kiện đã khiến quan hệ giữa Moscow và phương Tây trở nên căng thẳng.

Cuộc họp G7 dự kiến ​​sẽ tập trung vào vấn đề ngoại giao vaccine, thương mại và sáng kiến ​​xây dựng lại cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển. Đây là việc mà các quan chức Mỹ coi là một cách để chống lại nỗ lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhằm lan rộng tầm ảnh hưởng của chế độ này.

Đó là một điểm mà ông Biden đã mở rộng trong bài viết: "Các nền dân chủ lớn trên thế giới sẽ cung cấp một giải pháp thay thế tiêu chuẩn cao cho Trung Quốc để nâng cấp cơ sở hạ tầng vật lý, kỹ thuật số và y tế linh hoạt hơn và hỗ trợ sự phát triển toàn cầu".

Tân tổng thống Dân chủ của Mỹ viết: “Khi các công nghệ mới định hình lại thế giới của chúng ta theo những cách cơ bản, làm lộ ra các lỗ hổng như các cuộc tấn công ransomware và tạo ra các mối đe dọa như giám sát xâm lấn do AI điều khiển, các nền dân chủ trên thế giới phải cùng nhau đảm bảo rằng các giá trị của chúng ta sẽ chi phối việc sử dụng và phát triển những đổi mới này - chứ không phải lợi ích của những người chuyên quyền".

Sau cuộc họp G7, ông Biden sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels vào ngày 14/6, sau đó sẽ là cuộc gặp cấp cao với Tổng thống Nga Putin tại Thụy Sĩ vào thứ Tư tuần sau (16/6). Trao đổi với các phóng viên hôm 7/6, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng là ông Jake Sullivan cho biết, ông Biden hy vọng các cuộc họp G7 và NATO của ông sẽ củng cố ý thức đoàn kết đồng minh trước cuộc gặp của ông với Tổng thống Nga.

Mặc dù cố vấn Sullivan tuyên bố không có đột phá lớn trong quan hệ Mỹ - Nga được mong đợi từ hội nghị thượng đỉnh, nhưng ông khẳng định có giá trị trong cuộc gặp mặt trực tiếp của 2 nhà lãnh đạo Mỹ - Nga. Một phần trong đó là “để chúng ta có thể đạt được tiến bộ trong kiểm soát vũ khí và các khu vực hạt nhân khác, để giảm căng thẳng và sự bất ổn trong khía cạnh đó của mối quan hệ", và một phần là "để nhìn vào mắt Tổng thống Putin và nói: 'Đây là điều mà Mỹ mong đợi. Đây là những gì Mỹ đại diện cho. Đây là tất cả những gì của nước Mỹ'".

Trước khi lên đường, ông Biden đã nhận được câu hỏi liệu ông có mong đợi cuộc gặp giữa ông và Tổng thống Putin sẽ dẫn đến một thỏa thuận nào đó về an ninh mạng hay không.

Đáp lại, ông nói: "Ai biết được vào thời điểm này. Nó sẽ là một chủ đề của cuộc thảo luận của chúng tôi".

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chuyến công du đầu tiên của Biden: Khẳng định quan hệ Mỹ - Âu bền chặt trước cuộc gặp với Putin