Biden nói với NATO: Đảng Cộng hòa 'suy yếu đáng kể' sau ngày 6/1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu trong cuộc họp báo tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels, thứ Hai, ngày 14/6/2021, nơi ông nói, ông đảm bảo với các đồng minh NATO rằng Đảng Cộng hòa đang "suy yếu đáng kể" và vẫn "theo gót cựu Tổng thống Trump, người bị ông đánh bại". Ông Biden cũng nói, Mỹ không cần phải lo sợ lặp lại cuộc tấn công ngày 6/1 vào Điện Capitol của Hoa Kỳ, theo Reuters.

The Washington Times đưa tin, tại một họp báo ở Brussels, Tổng thống Biden nói, Đảng Cộng hòa đang giảm đi đáng kể về số lượng, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng hòa bị rạn nứt, và phe Trump của Đảng này vẫn chiếm đa số trong Đảng, nhưng lại chiếm “thiểu số trong người dân Mỹ”.

Phát biểu sau một ngày họp tại hội nghị thượng đỉnh NATO, ông Biden cho biết các đồng minh của Mỹ coi Mỹ là một "quốc gia tử tế và đáng kính".

“Tôi nghĩ rằng họ đã chứng kiến ​​những điều xảy ra khiến họ bị sốc và kinh ngạc, nhưng tôi nghĩ rằng, giống như tôi, họ tin rằng người dân Mỹ sẽ không duy trì kiểu hành vi đó” ông nói tiếp.

Ông Biden gọi vụ tấn công ngày 6/1 là một "cú sốc và bất ngờ", nói thêm rằng sự hỗn loạn bắt nguồn từ "chủ nghĩa dân túy giả mạo" của Tổng thống Trump khi đó. Ông cũng quay sang chỉ trích các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa, những người chống lại một ủy ban độc lập, lưỡng đảng để điều tra cuộc bạo động ở Điện Capitol.

“Thật đáng thất vọng khi rất nhiều đồng nghiệp cũ của tôi tại Thượng viện, những người tôi biết rõ hơn ai hết, đã miễn cưỡng tham gia một cuộc điều tra vì họ lo lắng về việc bị mất ghế”, ông Biden cho biết trong một cuộc họp báo tại Brussels.

Các thành viên Đảng Cộng hòa ở Thượng viện tháng trước đã ngăn chặn thành công dự luật lưỡng đảng để thành lập một ủy ban điều tra vụ tấn công ở Điện Capitol. Dự luật đã không đạt được 60 phiếu bầu cần thiết để thông qua.

Theo Reuters, một cuộc thăm dò dư luận của Reuters / Ipsos vào tháng 4 cho thấy 36% người Mỹ xác định là người theo Đảng Cộng hòa, so với 42% ở Đảng Dân chủ. Con số này gần bằng con số một năm về trước. Đảng Dân chủ kiểm soát hẹp cả hai viện của Quốc hội và 23 bang của Hoa Kỳ có thống đốc của Đảng Dân chủ, trong khi 27 bang của Mỹ là do Đảng Cộng hòa lãnh đạo.

"Những bình luận của Joe Biden về Đảng Cộng hòa là dối trá và việc ông ấy gạt bỏ 74 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu cho Đảng Cộng hòa trong cuộc Tổng tuyển cử tháng 11/2020, khiến mất 15 ghế trong Hạ viện, đã nhấn mạnh sự thất bại của ông ấy trong việc đoàn kết và lãnh đạo đất nước của chúng ta", phát ngôn viên của Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa Emma Vaughn nói.

Đa số, khoảng 53%, đảng viên Đảng Cộng hòa tin rằng ông Trump đã chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020 và nói rằng nguyên nhân thất bại của ông Trump trước ông Biden là hiện tượng gian lận và bỏ phiếu bất hợp pháp. 25% người Mỹ nói chung đồng ý rằng ông Trump đã thắng, cuộc thăm dò cho thấy.

Biden đã thắng cuộc bầu cử với hơn 7 triệu phiếu bầu và tỷ lệ chênh lệch Lá phiếu Cử tri đoàn là 306-232. Ông Trump tiếp tục lập luận rằng, ông đã thua do gian lận bầu cử tràn lan, các tuyên bố đã bị nhiều tòa án và quan chức bầu cử tiểu bang bác bỏ.

Tại châu Âu, ông Biden tìm cách chống lại Trung Quốc và Nga bằng cách củng cố các liên minh quốc tế truyền thống vốn trở nên xích mích dưới thời ông Trump. Ông nói, các nhà lãnh đạo quốc tế hiểu rằng "chúng ta là một quốc gia tử tế và đáng kính", Reuters đưa tin.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Biden nói với NATO: Đảng Cộng hòa 'suy yếu đáng kể' sau ngày 6/1