Biden: Mỹ 'có thể đã' chia sẻ danh sách các công dân Mỹ và Afghanistan cho Taliban

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 26/8, Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden đã không phủ nhận các tin tức cho rằng, chính quyền của ông đã trao cho Taliban một danh sách tên của các công dân Mỹ, người có thẻ xanh và các nhân viên đồng minh người Afghanistan của Mỹ, trong nỗ lực cho phép họ vào sân bay quốc tế Kabul. Ông cho biết, điều đó “có thể đã xảy ra”.

Trong cuộc họp báo, ông Biden giải thích: "Đã có những dịp quân đội của chúng tôi liên lạc với các đối tác quân sự của họ trong nhóm Taliban và nói rằng chiếc xe buýt này đang chạy qua... được tạo thành từ nhóm sau... chúng tôi muốn bạn cho xe buýt đó hoặc nhóm đó đi qua. Vâng, đã có những dịp như thế."

Tổng thống Dân chủ Mỹ nói thêm, theo những gì ông được biết, "phần lớn" các nhóm đã được "thông qua". Ông còn bổ sung rằng, ông không thể nói với "sự chắc chắn" rằng liệu có hay không một danh sách tên được chuyển cho nhóm phiến quân Taliban - tổ chức khủng bố đã giành quyền kiểm soát Afghanistan vào ngày 15/8.

Ông ấy suy ngẫm lại ngay sau đó, và nói rằng "điều đó rất có thể đã xảy ra."

Ông Biden đã đưa ra phản hồi về một bài báo được công bố vào ngày 26/8 của Politico, với trích dẫn từ các quan chức bình thường và cả người trong quốc hội Hoa Kỳ. Các nguồn tin ẩn danh khẳng định, động thái này được thiết kế để xúc tiến việc sơ tán hàng chục nghìn người khỏi Afghanistan, sau khi Taliban tiếp quản đất nước này.

Các cáo buộc trong bài báo đã dẫn đến sự chỉ trích dữ dội, với một số người đề cập đến danh sách được nhắc đến là "danh sách giết người", như được mô tả bởi một quan chức quốc phòng trong bài báo của Politico.

Trong bài đăng trên Twitter, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marsha Blackburn (Tennessee) đã viết: “Hoàn toàn liều lĩnh và kinh khủng. Chính quyền ông Biden đã đưa cho Taliban một danh sách giết người trong khi nói dối chúng ta, nói rằng họ không có thông tin chi tiết về mọi cái tên và nơi ở. Mọi người liên quan [đến việc này] đều phải từ chức hoặc bị luận tội”.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Andy Biggs (Arizona) bổ sung rằng: "Các quan chức Hoa Kỳ đã dựa vào Taliban để đảm bảo an toàn, bằng cách chuyển cho họ danh sách những người Mỹ và Afghanistan đang sơ tán. Hãy để tôi nhắc lại: Các quan chức Hoa Kỳ đã giao cho Taliban một danh sách [để] giết người Mỹ và Afghanistan".

Hình ảnh các tay súng Taliban đứng canh dọc theo một con đường ở Herat vào ngày 19 tháng 8 năm 2021, trong bối cảnh quân đội Taliban tiếp quản Afghanistan. (AREF KARIMI / AFP / Getty Images)
Hình ảnh các tay súng Taliban đứng canh dọc theo một con đường ở Herat vào ngày 19 tháng 8 năm 2021, trong bối cảnh quân đội Taliban tiếp quản Afghanistan. (AREF KARIMI / AFP / Getty Images)

Tin tức này được đưa ra trong bối cảnh các tin tức cho biết, nhóm khủng bố đang truy lùng từng nhà để tìm kiếm các “cộng tác viên” người Afghanistan. Theo báo cáo đánh giá mối đe dọa của Liên hợp quốc do BBC thu được, Taliban đã tiến hành "các cuộc thăm viếng tận nhà" những người từng làm việc với lực lượng Mỹ và quân đồng minh NATO.

Trao đổi với BBC, ông Christian Nellemann - người đứng đầu tổ chức Trung tâm Phân tích Toàn cầu Na Uy phụ trách bản báo cáo này - nói rằng: “Có rất nhiều cá nhân hiện đang là mục tiêu của Taliban và mối đe dọa là rất rõ ràng".

Ông nói thêm: "Có văn bản nêu rằng, trừ khi họ tự đầu thú, Taliban sẽ bắt giữ và truy tố, thẩm vấn và trừng phạt các thành viên gia đình thay thế cho những cá nhân đó".

Ông Nelleman cảnh báo về các vụ hành quyết hàng loạt, nhấn mạnh rằng bất kỳ ai trong danh sách đen của Taliban đều gặp nguy hiểm nghiêm trọng.

Trong một cuộc họp báo riêng hôm 26/8, Tướng Kenneth F. McKenzie Jr. - Tư lệnh thuộc Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ - cho biết, quân đội Hoa Kỳ đã chia sẻ “thông tin với Taliban” để giúp ngăn chặn các cuộc tấn công.

Ông nêu rõ: “Chúng tôi chia sẻ các phiên bản của thông tin này với Taliban, để họ thực sự có thể giúp chúng tôi tìm kiếm ở ngoài đó. Và chúng tôi tin rằng một số cuộc tấn công đã được họ ngăn chặn. Chúng tôi đã cắt giảm thông tin mà chúng tôi cung cấp cho Taliban, họ không nhận được đầy đủ thông tin mà chúng tôi có, nhưng chúng tôi cho họ đủ thời gian và không gian hành động để cố gắng và ngăn chặn các cuộc tấn công này”.

Ông đã đưa ra những phát biểu này để phản hồi lại thông tin về cuộc tấn công của những kẻ đánh bom liều chết trước đó trong ngày, khiến 13 lính Mỹ thiệt mạng và hơn chục người khác bị thương. Tổ chức khủng bố ISIS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Trao đổi với các phóng viên, Tướng McKenzie cho biết, ông dự đoán các cuộc tấn công tương tự sẽ tiếp diễn và các lực lượng Hoa Kỳ đang làm mọi thứ có thể để chuẩn bị cho các cuộc tấn công đó.

Ông nói: “Điều đó bao gồm việc liên hệ với Taliban, những người thực sự đang cung cấp an ninh ở bên ngoài khu vực xung quanh sân bay, để đảm bảo rằng họ biết những gì chúng tôi mong đợi họ làm để bảo vệ chúng tôi, và chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với họ trong tương lai”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Biden: Mỹ 'có thể đã' chia sẻ danh sách các công dân Mỹ và Afghanistan cho Taliban