Biden lại tìm ‘phao’ để trả lời câu hỏi của phóng viên về vụ tấn công mạng của Nga tuần qua

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Biden đã phải vật lộn để trả lời câu hỏi của một phóng viên vào cuối tuần qua về chủ đề mà ông vừa được báo cáo. Ông đã lấy ‘phao” từ trong túi để xem khi thanh toán tiền mua bánh ngọt tại một cửa hàng bánh ở Michigan, New York Post đưa tin.

Cuộc trao đổi của ông Biden và phóng viên Nhà Trắng đã khơi dậy mối quan ngại về trí lực của Tổng thống Mỹ.

Thứ Bảy ngày 3/7, một phóng viên Nhà Trắng nói với Tổng tư lệnh: "Thưa Tổng thống, tôi xin phép hỏi ngài một câu hỏi có được không?”.

Ông Biden lúc đó đang trả tiền cho chiếc bánh anh đào tại quầy đăng ký trong một cửa hàng thuộc trang trại King Orchards ở Central Lake, Michigan. Ông nhếch mép cười và nói với phóng viên, “Ồ, được chứ".

“Với vụ tấn công gần đây nhất của người Nga, liệu ngài có nghĩ rằng...” phóng viên nói trước khi bị ông Biden cắt ngang, hỏi có phải về cuộc tấn công mạng khổng lồ vào hơn 200 công ty Mỹ hôm thứ Sáu (2/7) hay không.

“Không chắc chắn đó có phải là người Nga hay không", ông Biden nói. “Tôi có một bản tóm tắt khi tôi ở trên máy bay. Đó là lý do tại sao tôi xuống máy bay muộn”.

Video về cuộc trao đổi, được quay bởi một phóng viên từ nhóm khác, bất ngờ bị trục trặc, mặc dù Tổng thống dường như lúc đó cũng ngừng nói để đưa thẻ tín dụng của mình vào đầu đọc chip.

Trước khi bắt đầu trả lời lại phóng viên, Tổng thống đã được nhân viên thu ngân hỏi liệu ông có cần biên lai hay không trước khi âm thanh tắt đi trong giây lát và video bị đóng băng.

Sau vài giây video hết đóng băng và tiếp tục với tiếng ông Biden nói: “Chờ tôi vài giây nhé”, và ông lấy trong túi áo khoác của mình một bản ghi chú về chủ đề mà ông vừa được báo cáo.

"Để tôi xem họ đã báo cáo gì trong đó nhé", ông Biden nói. Sau đó, ông đọc tờ giấy.

Sau khi tập trung suy nghĩ một lúc, ông Biden nói: “Vấn đề là... trước hết, chúng tôi không chắc ai là người phải chịu trách nhiệm. Thứ hai, những gì tôi đã làm là, tôi đã chỉ đạo toàn bộ nguồn lực của chính phủ để hỗ trợ phản ứng nếu xác định được thủ phạm. Ông Biden đột ngột quay sang người thu ngân và hỏi: "Cô còn cần gì nữa không?”. Ông Biden nhanh chóng chuyển sự chú ý sang người thu ngân.

"Ồ, xong rồi ạ, thưa ông", người thu ngân nói.

Tổng thống Joe Biden đang mua bánh tại cửa hàng trong trang trại King Orchards ở Central Lake, Michigan vào ngày 3/7/2021. Ảnh: AFP qua Getty Images

“Được rồi”, ông Biden nói với nhân viên thu ngân, sau đó chuyển toàn bộ sự chú ý sang câu hỏi của phóng viên.

“Thực tế là tôi đã chỉ đạo Liên minh tình báo cung cấp cho tôi thông tin chi tiết về những gì đã xảy ra và tôi sẽ biết rõ hơn vào ngày mai. Và nếu đó là Nga, hoặc có liên đới với Nga, thì tôi đã nói với ông Putin rằng Mỹ sẽ có phản ứng”, ông Biden cho biết, sau đó cất tờ tiền vào túi.

Khi được hỏi liệu ông đã nói chuyện với Điện Kremlin chưa, ông Biden cho biết, ông chưa nói chuyện vì ông đang đợi Liên minh tình báo xác nhận thông tin trước khi hành động.

Sau đó, ông nói rằng Liên minh tình báo bày tỏ nghi ngờ về việc Nga là nguồn gốc của vụ tấn công này.

“Chúng tôi không chắc chắn. Tuy rằng những suy nghĩ ban đầu đều hướng đến chính phủ Nga, nhưng chúng tôi vẫn chưa chắc chắn", ông nói.

Đoạn clip về cuộc chạm trán trong tiệm bánh đã được Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa đăng trên Twitter và ngay sau đó đã thu hút nhiều quan ngại.

Một số người người khác nói, cuộc phỏng vấn cho thấy Tổng thống Biden có thể bị sa sút tinh thần.

Giám đốc Cục Tình báo Quốc gia thời Trump Richard Grenell đã tweet, “Người Mỹ rất kinh hoàng trước những video hàng tuần này nêu bật trạng thái tinh thần của Biden. Mặc dù các phóng viên đã bỏ qua những khoảnh khắc này, nhưng chúng tôi thấy. Và chúng tôi thấy truyền thông đang bảo vệ Biden”.

Cuộc tấn công mạng hàng loạt hôm thứ Sáu (ngày 2/7) đã nhắm vào ít nhất 200 công ty Mỹ trước ngày lễ Độc lập. Công ty an ninh mạng Huntress Labs đã cáo buộc băng đảng ransomware REvil có liên hệ với Nga là thủ phạm.

Tổng thống Biden đã đến Michigan trong chuyến công du để kỉ niệm sự kiện gỡ bỏ các hạn chế đại dịch và giới thiệu các kế hoạch kinh tế chi tiêu tự do của chính quyền ông.

Không chỉ sự việc trên, mà còn rất nhiều sự việc khác khiến ông Biden bị đặt dấu hỏi về trí lực của ông. Gần đây, Tổng thống thậm chí còn tự mình nêu ra vấn đề này, mà không cần có ai gợi ý.

Thứ Ba tuần trước (29/6) tại Wisconsin, Tổng thống thừa nhận các vấn đề về trí lực của mình, nói rằng ông đã bị buộc tội “mất trí” một cách bất công.

Ngoài ra, các nhà phê bình thường nhấn mạnh rằng, Tổng thống Biden hay tỏ ra bối rối hoặc dường như mất phương hướng suy nghĩ.

Ví dụ, vào tháng trước, Tổng thống Biden nói rằng COVID-19 đã giết nhiều người Mỹ hơn tất cả các cuộc chiến trong thế kỷ 20 cộng lại - bao gồm cả cuộc chiến của Mỹ ở Iran, mặc dù chưa bao giờ xảy ra một cuộc chiến như vậy.

Năm ngoái, ông Biden cũng đã đả kích các phóng viên khi họ hỏi ông về lời chế nhạo của Trump rằng ông nên tiến hành làm bài kiểm tra nhận thức.

Tháng trước, hơn một chục thành viên Đảng Cộng hòa - dẫn đầu bởi cựu bác sĩ Nhà Trắng Ronny Jackson, dân biểu của tiểu bang Texas - đã viết thư yêu cầu Tổng thống Biden làm bài kiểm tra nhận thức và công bố kết quả “để người dân Mỹ biết toàn bộ thông tin về sức khỏe tinh thần và trí tuệ của Tổng thống của họ".

“Người dân Mỹ nên tự tin tuyệt đối vào Tổng thống của họ”, bức thư gửi cho Tổng thống Biden viết.

“Họ xứng đáng được biết rằng người đó có thể thực hiện các nhiệm vụ của Nguyên thủ quốc gia và Tổng tư lệnh. Họ xứng đáng nhận được sự minh bạch đầy đủ về năng lực trí tuệ của nhà lãnh đạo cao nhất được bầu chọn của họ”, New York Post đưa tin.

Theo The Epoch Times, thứ Sáu (ngày 2/7), một cuộc tấn công ransomware đã làm tê liệt mạng của ít nhất 200 công ty Hoa Kỳ, theo một nhà nghiên cứu an ninh mạng có công ty đang phải ứng phó với vụ việc.

Theo một chuyên gia về an ninh mạng, đây là cuộc tấn công SolarWinds với ransomware. Ông so sánh quy mô của cuộc tấn công mới với SolarWinds, một chiến dịch tấn công gián điệp mạng của Nga được phát hiện vào tháng 12/2020, lây lan bằng cách lây nhiễm phần mềm quản lý mạng để xâm nhập vào các cơ quan liên bang Hoa Kỳ và điểm số của các tập đoàn.

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Biden lại tìm ‘phao’ để trả lời câu hỏi của phóng viên về vụ tấn công mạng của Nga tuần qua