Biden không đặt ra thời hạn giải cứu những người Mỹ bị kẹt lại ở Afghanistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 31/8, Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden cho biết, không có thời hạn nào để giải cứu những người Mỹ vẫn còn kẹt ở Afghanistan sau khi quân đội Mỹ rút lui hoàn toàn khỏi nước này.

Trong lần đầu tiên phát biểu trước công chúng kể từ khi hoàn thành việc rút quân, ông Biden gọi nhiệm vụ sơ tán là "một thành công phi thường", khi ông nhắc đến việc hàng nghìn người Mỹ và hàng chục nghìn người Afghanistan đã bay từ Kabul trên các chuyến bay của quân đội Mỹ hoặc do Mỹ tạo điều kiện.

Sau đó, ông chuyển sang ước tính, có khoảng 100 đến 200 người Mỹ vẫn đang ở tại quốc gia hiện do Taliban nắm giữ. Dường như ông muốn đẩy một phần trách nhiệm lên những người này.

Trong bài phát biểu tại Washington, ông nói: “Kể từ tháng Ba, chúng tôi đã liên lạc 19 lần với người Mỹ ở Afghanistan với nhiều lời cảnh báo và đề nghị giúp họ rời khỏi Afghanistan. Mãi tận từ hồi tháng Ba”.

Hầu hết những người Mỹ ở lại là những người có 2 quốc tịch. Ông nói thêm sau đó rằng, họ là “những người trước đó đã quyết định ở lại vì nguồn gốc gia đình của mình”.

Ông cho biết: “Điểm mấu chốt: 90% người Mỹ ở Afghanistan muốn rời đi đã có thể rời đi. Và đối với những người Mỹ còn lại, không có thời hạn. Chúng tôi vẫn cam kết đưa họ ra ngoài nếu họ muốn rời đi”.

Trao đổi với các phóng viên trong một cuộc họp báo sau đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói rằng, ông Biden đang ám chỉ những người có nguồn gốc từ Afghanistan.

Bà giải thích: “Tôi biết điều này thật khó đối với mọi người để hiểu những người đã lớn lên và sống ở đây. Đây là nơi họ đã sống. Đây là nơi các thành viên trong gia đình họ đang ở. Đây là cộng đồng của họ, có thể họ sở hữu cửa hàng, có thể họ có 50 thành viên gia đình hoặc 20 thành viên gia đình. Đây không phải là một quyết định dễ dàng để ra đi. Chúng tôi hiểu điều đó. Và những gì tổng thống đang nói là, nếu bạn quyết định rời đi vào tuần tới, nếu bạn đã quyết định 2 ngày trước và chúng tôi không thể đưa bạn ra ngoài, chúng tôi sẽ đưa bạn ra ngoài”.

Các quan chức Mỹ cho biết, nhóm khủng bố Taliban đã tuyên bố sẽ để những người Mỹ muốn rời khỏi Afghanistan có thể đi, và Hoa Kỳ yêu cầu họ giữ cam kết đó.

Ông Biden cũng khẳng định, việc sơ tán không thể bắt đầu sớm hơn và thời hạn cuối cùng là ngày 31/8 được giữ nguyên vì các cố vấn hàng đầu, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, tuyên bố việc rút quân là cách an toàn nhất để đưa những người Mỹ còn lại ra ngoài.

Ông Biden tiếp tục có xu hướng không nhận câu hỏi từ các phóng viên vào hôm 31/8. Ông phải đối mặt với sự phản đối từ các thành viên Quốc hội Mỹ, bao gồm cả các thành viên thuộc đảng Dân chủ, vì đã giữ nguyên thời hạn do ông đặt ra.

Trao đổi với với các phóng viên ở Washington ngay trước khi ông Biden phát biểu, Hạ nghị sĩ Cộng hòa Brian Mast (Florida) nói: “Bạn chắc chắn hiển nhiên không thể bỏ rơi người Mỹ trong vùng chiến sự, để họ tự chống đỡ và mong đợi kẻ thù của chúng ta tôn trọng chúng ta”. Ông cáo buộc vị tổng thống Dân chủ "chắc chắn đã cho phép danh tiếng của chính phủ Hoa Kỳ bị thiêu rụi".

Dân biểu Cộng hòa Dan Crenshaw (Texas) cho biết, ông đã thúc giục chính quyền ông Biden "quay lại chế độ chiến đầu" và đẩy lùi "thời hạn đầu hàng tùy tiện". Nhưng họ đã bỏ qua khuyến nghị của ông.

Ông nói: “Chính quyền này phải thừa nhận [họ] đã sai rồi. Hãy dừng việc chạy [thêm] vòng đua [chứng tỏ] chiến thắng, giống như kẻ đốt phá tuyên bố rằng anh ta đã làm rất tốt việc dập lửa, khi vẫn còn người bên trong”.

Trong một bài đăng trên Twitter, Thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Kelly (Arizona) cho biết: “Bỏ rơi bất kỳ công dân Mỹ nào đều là điều không thể chấp nhận được, và tôi sẽ tiếp tục thúc giục chính quyền này làm mọi thứ trong khả năng của mình để đưa người dân của chúng tôi ra ngoài”.

Tuy nhiên, nhiều người khác đã lên tiếng ca ngợi ông Biden vì đã hoàn thành việc rút quân.

Trong một tuyên bố, Hạ nghị sĩ Dân chủ Adam Smith (Washington) bày tỏ: “Cảm ơn sự lãnh đạo của Tổng thống Biden, sự tham gia quân sự của chúng ta ở Afghanistan cuối cùng đã kết thúc”. Ông Smith hiện là Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Vũ trang của Hạ viện Mỹ.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Biden không đặt ra thời hạn giải cứu những người Mỹ bị kẹt lại ở Afghanistan