Biden đáp lại tâm thư từ gia đình các nạn nhân vụ 11/9 về việc giải mật hồ sơ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đáp lại lá thư từ gia đình các nạn nhân vụ 11/9 kêu gọi ông giải mật hồ sơ vụ việc, nếu không thì ông không nên tham gia các buổi lễ tưởng niệm, ông Biden hứa sẽ "đảm bảo mức độ minh bạch tối đa theo luật" của Mỹ và sẽ sớm cho xem xét lại các hồ sơ này.

Hôm 9/8, chính quyền của Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden đã đưa ra một tuyên bố, sau khi gia đình các nạn nhân vụ tấn công khủng bố ngày 11/9 kêu gọi ông không nên tham dự bất kỳ lễ tưởng niệm nào của họ vào tháng tới, trừ khi Nhà Trắng giải mật các tài liệu liên quan đến việc liệu chính phủ Ả Rập Xê Út có liên quan đến các vụ tấn công này hay không.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2020, ông Biden từng khẳng định sẽ cố gắng chỉ đạo Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) tiết lộ một số bằng chứng về vụ tấn công khủng bố.

Trong một tuyên bố hôm 9/8, ông Biden nêu rõ: “Như tôi đã hứa trong chiến dịch tranh cử của mình, chính quyền của tôi cam kết đảm bảo mức độ minh bạch tối đa theo luật, và tuân thủ hướng dẫn nghiêm ngặt được ban hành trong thời gian Chính quyền Obama-Biden về lời cầu khẩn đối với đặc quyền bí mật quốc gia này”.

Sau đó, ông Biden thông báo DOJ đã đệ đơn lên tòa án vào cùng ngày, "cam kết tiến hành [quy trình] xem xét mới các tài liệu mà trước đây chính phủ đã tuyên bố [phải bảo mật] và sẽ làm như vậy càng nhanh càng tốt".

Nhà Trắng đã thay mặt ông Biden đưa ra tuyên bố này, nhưng không cho biết liệu bất kỳ tài liệu hoặc bằng chứng nào khác sẽ được giải mật hay không.

Ông cho biết: “Tôi vẫn luôn dành cả tâm huyết và những lời cầu nguyện đến với các gia đình nạn nhân trong vụ 11/9 đang phải chịu thống khổ, và chính quyền của tôi sẽ tiếp tục tương tác một cách tôn trọng với các thành viên của cộng đồng này. Tôi hoan nghênh tiếng nói và cái nhìn sâu sắc của họ khi chúng tôi vạch ra một chặng đường phía trước”.

Tuần trước, gần 1.800 nạn nhân sống sót, những người phản ứng đầu tiên và thành viên gia đình của các nạn nhân tử nạn cho biết, họ muốn Nhà Trắng giải mật các tài liệu. Họ khẳng định, nếu ông Biden không làm điều này, thì ông ấy không nên tham dự bất kỳ sự kiện nào của họ, sau khi đã hứa hẹn với họ trong suốt chiến dịch của mình.

Trong một phiên bản của bức thư gửi cho ông Biden mà The Epoch Times thu được, họ cho biết: “Chúng tôi hiểu mong muốn của Tổng thống Biden là đánh dấu sự kiện trọng thể kỷ niệm 20 năm thành lập tại Ground Zero [ở Thành phố New York]. Tuy nhiên, chúng tôi không thể với thiện ý, và với lòng tôn kính đối với những người đã khuất, bị bệnh, và bị tổn thương, để chào mừng tổng thống đến khu đất linh thiêng của chúng tôi cho đến khi ông ấy thực hiện cam kết của mình”.

Bức thư tuyên bố: “Nếu Tổng thống Biden từ chối cam kết của mình và đứng về phía chính phủ Ả-rập Xê-út, chúng tôi sẽ buộc phải công khai phản đối bất kỳ sự tham gia nào của chính quyền ông ấy trong bất kỳ buổi lễ tưởng niệm 11/9 nào, do chính sách của nước này tiếp tục ngăn cản quyền của người Mỹ trong việc quy trách nhiệm cho những ai, với những bằng chứng đã biết cho thấy, đã hỗ trợ vật chất cho những kẻ không tặc 11/9”.

Sau kết luận từ Ủy ban điều tra 11/9 của Quốc hội Mỹ gần 2 thập kỷ trước, đã có một số công tác điều tra cho thấy, Ả Rập Xê Út có liên quan đến các vụ tấn công. Nhưng những điều tra này cho biết, không có chính quyền nào tiếp theo, bao gồm các cơ quan liên bang khác nhau của Mỹ như FBI và Bộ Tư pháp, sẵn sàng tiết lộ những bằng chứng này.

Các cựu Tổng thống Hoa Kỳ gồm có George W. Bush, Barack Obama và Donald Trump từ chối giải mật các tài liệu hỗ trợ trong cuộc điều tra vụ 11/9. Gần đây nhất, vào năm 2019, chính quyền cựu Tổng thống Trump đã viện dẫn đặc quyền bí mật quốc gia của mình để giữ bí mật thông tin.

Trong khi đó, một số thượng nghị sĩ gần đây đã kêu gọi chính phủ giải mật và cung cấp các tài liệu về việc liệu chính phủ Ả Rập Xê Út có bất kỳ sự can dự nào hay không vào vụ khủng bố chấn động này.

Trong một tuyên bố vào tuần trước, Thượng nghị sĩ Dân chủ Bob Menendez (New Jersey) cho biết: “Nếu chính phủ Hoa Kỳ đang xem xét bất kỳ tài liệu nào có thể liên quan đến Ả Rập Xê-út, hoặc bất kỳ cá nhân hoặc bất kỳ quốc gia nào trong các sự kiện ngày 11/9, các gia đình này và người dân Hoa Kỳ có quyền được biết”.

Lễ kỷ niệm 20 năm vụ khủng bố 11/9 sẽ diễn ra vào tháng tới. Gần 3.000 người đã tử nạn trong các cuộc tấn công, điều này cũng tạo tiền đề cho Hoa Kỳ tiến hành một cuộc xâm lược ở Afghanistan và sau đó là Iraq.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Biden đáp lại tâm thư từ gia đình các nạn nhân vụ 11/9 về việc giải mật hồ sơ