Chính quyền Biden đã phê duyệt thương vụ bán vũ khí đầu tiên cho Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền của Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden đã thông qua thương vụ bán vũ khí đầu tiên cho Đài Loan, một động thái chắc chắn sẽ thu hút sự chỉ trích từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vì chế độ vốn coi đảo quốc này là một tỉnh ly khai của Trung Quốc.

Hôm 4/8, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt việc bán thiết bị quân sự trị giá 750 triệu USD cho Đài Loan, tạo ra thời hạn 30 ngày để Quốc hội Mỹ phê duyệt giao dịch. Các mặt hàng trong thương vụ đã được phê duyệt bao gồm 40 xe pháo tự hành, 20 xe hỗ trợ đạn pháo dã chiến và các thiết bị khác.

Trong một thông báo, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Thương vụ được đề xuất này phục vụ lợi ích quốc gia, kinh tế và an ninh của Hoa Kỳ, bằng cách hỗ trợ các nỗ lực liên tục của bên nhận để hiện đại hóa các lực lượng vũ trang và duy trì khả năng phòng thủ đáng tin cậy. Thương vụ được đề xuất sẽ giúp cải thiện an ninh của bên nhận và hỗ trợ duy trì ổn định chính trị, cân bằng quân sự, kinh tế và tiến bộ trong khu vực".

Phía Bộ Ngoại giao Đài Loan hoan nghênh động thái này và tuyên bố, việc phê duyệt thương vụ bán vũ khí thể hiện cam kết của chính phủ Hoa Kỳ đối với Đài Loan.

Trong bài đăng trên Twitter, Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết: “[Thương vụ] cũng cho phép đất nước [Đài Loan] duy trì một nền [quốc phòng] vững chắc, hòa bình và ổn định trong khu vực".

Vào tháng Ba năm nay, nhà ngoại giao hàng đầu của chế độ ĐCSTQ đã cảnh báo chính quyền ông Biden hủy bỏ "hành vi nguy hiểm" của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong việc hỗ trợ Đài Loan.

Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị gọi tuyên bố chủ quyền của ĐCSTQ đối với Đài Loan là “lằn ranh đỏ không thể vượt qua”, một vấn đề mà chế độ này “không có chỗ cho sự thỏa hiệp”. Ông Vương kêu gọi chính quyền ông Biden “thay đổi hoàn toàn các hoạt động nguy hiểm ‘vượt qua ranh giới’ và 'đùa với lửa’ của chính quyền tiền nhiệm", trong các vấn đề liên quan đến Đài Loan.

Ngay sau khi ông Biden nhậm chức, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ngừng bán vũ khí cho các đồng minh nước ngoài được đàm phán dưới thời chính quyền Tổng thống Trump. Bộ cho biết, việc đóng băng này là một động thái thường lệ, như một phần của quá trình chuyển đổi giữa các chính quyền.

Chính quyền cựu Tổng thống Trump đã phê duyệt thương vụ bán vũ khí trị giá 600 triệu USD cho Đài Loan vào tháng 11/2020, bao gồm 4 hệ thống máy bay không người lái tiên tiến. ĐCSTQ đã gay gắt lên án động thái này vào thời điểm đó, với việc ông Vương kêu gọi Hoa Kỳ ngừng mọi hoạt động bán vũ khí cho Đài Loan “để tránh thiệt hại thêm cho mối quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ, và sự hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan”.

Phía Washington của Mỹ đã chấm dứt quan hệ ngoại giao với Đài Bắc để ủng hộ Bắc Kinh vào năm 1979, nhưng họ vẫn duy trì mối quan hệ phi ngoại giao với quốc đảo này dựa trên Đạo luật Quan hệ Đài Loan, được cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter ký thành luật vào tháng 4/1979. Đạo luật này cho phép Hoa Kỳ cung cấp cho quốc đảo Đài Loan các thiết bị quân sự để tự vệ, và thành lập một tổ chức phi lợi nhuận có tên là American Institute (Viện Hoa Kỳ) tại Đài Loan, hiện là đại sứ quán Mỹ trên thực tế tại quốc đảo này.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden đã phê duyệt thương vụ bán vũ khí đầu tiên cho Đài Loan