Afghanistan sụp đổ, tháo chạy hỗn loạn ở sân bay Kabul

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau một tuần liên tục tiến công và liên tục chiếm giữ thủ phủ của các tỉnh mà hầu hết không có giao tranh với quân đội chính phủ Afghanistan, chiều 15/8 (theo giờ Việt Nam), phiến quân Taliban đã chính thức tiến vào thủ đô Kabul. Không lâu sau đó, Taliban tuyên bố chiếm dinh tổng thống, nơi "vườn không nhà trống" sau khi Tổng thống Ghani và các trợ lý cấp cao đã rời khỏi đất nước trước đó trong cùng ngày. Sau đó 5 tiếng, Taliban tuyên bố chiến tranh kết thúc.

Reuters đưa tin, Theo nhà báo địa phương Bilal Sarwary, người đã nói chuyện với hai người Afghanistan tham gia đàm phán trực tiếp, một phần của thỏa thuận là Tổng thống Ghani sẽ tham gia nghi lễ chuyển giao quyền lực tại Dinh tổng thống, nhưng thay vào đó ông và các trợ lý cấp cao đã rời khỏi đất nước. Các nguồn tin cập nhật cho biết, ông đang lánh nạn ở Tashkent, thủ đô của Cộng hòa Uzbekistan.

Tại Kabul, tình trạng hỗn loạn vẫn tiếp tục ở sân bay quốc tế của Kabul, nơi các cuộc sơ tán người nước ngoài vẫn đang diễn ra. Cảnh hỗn loạn này được so sánh với những gì xảy ra ở Sài Gòn năm 1975.

Các báo cáo cho biết, 6.000 lính Mỹ được giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh ở Kabul được cử đến để bảo vệ toàn bộ khu vực sân bay Kabul.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Bộ Quốc phòng Afghanistan đang "hoàn thành một loạt các bước để đảm bảo an ninh cho sân bay ... để cho phép các nhân viên Hoa Kỳ và đồng minh rời khỏi Afghanistan an toàn thông qua các chuyến bay dân sự và quân sự".

Tuy nhiên, theo BBC, tình hình sân bay ngày càng thêm hỗn loạn. Chiều tối Chủ nhật, Đại sứ quán Mỹ cảnh báo có súng nổ ở khu vực sân bay. Sau đó có báo cáo về việc thường dân bị thương trên đường băng. Một nhân chứng đã nói với BBC rằng những nỗ lực chạy trốn trong tuyệt vọng của người dân giống như một vụ giẫm đạp để tranh giành đường thoát.

Bây giờ, nếu bất kỳ người Afghanistan nào ở Kabul muốn trở về nhà, họ phải đi qua các trạm kiểm soát của Taliban, JBBC cho hay.

Dưới đây là những cảnh quay GÂY SỐC tại Sân bay Quốc tế Kabul từ The Populist Press ngày 15/8.

The IntelCrab, một công ty chuyên về đồ họa và video cho @StratSentinel cho biết trên Twitter: "Tôi thấy một số kịch bản diễn ra đêm nay không dẫn đến một số loại đổ máu trên đường băng. Nhưng quá nhiều người. Kiểm soát quá ít.

Một video từ Status-6 @Archer83Able, chuyên cung cấp tin tức chuyên sâu về các cuộc xung đột và khủng hoảng vũ trang trên toàn cầu cung cấp hình ảnh về việc lính Mỹ làm hàng rào bảo vệ sân bay quốc tế Kabul đêm Chủ nhật.

Nếu tôi không nghe nhầm, ai đó đang hét lên "lùi lại" với những người dân tuyệt vọng đã tiếp cận họ.

Một video khác từ Jack Posobiec, Biên tập cao cấp của, @HumanEvents, cựu tình báo của lực lượng Hải quân Hoa Kỳ, nhà phân tích về Trung Quốc, cho thấy cảnh chiếc trực thăng cuối cùng của Mỹ rời Đại sứ quán Kabul ở Afghanistan.

Stefanie Glinski: Phóng viên của The Guardian đã đăng trên Twitter cảnh sân bay #Kabul tối Chủ nhật 15/8. Mọi người đang chờ gần đường băng để lên máy bay chạy loạn.

Hình ảnh

IntelOmarion chuyên theo dõi các sự kiện toàn cầu chủ yếu ở Iraq và Trung Đông đã cung cấp cảnh quay trực tiếp của Al Jazeera cho thấy các chiến binh Taliban chụp ảnh ‘gia đình’ trong Phủ Tổng thống ở #Kabul, #Afghanistan. Tổng thống Ghani đã bỏ trốn khỏi đất nước vào đầu ngày Chủ nhật 15/8.

Saeedi, một sinh viên 22 tuổi người Kabul cho BBC biết, anh đã đi bộ hơn năm tiếng đồng hồ để đến sân bay ngày hôm Chủ nhật. Anh nói: "Kabul giống như một thành phố quân sự - mọi người mặc trang phục truyền thống, nhưng họ mang vũ khí và đang bắn lên không trung. Nó khiến tôi nhớ đến câu chuyện chiến tranh mà tôi đã từng được nghe cha mẹ kể".

Saeedi đến sân bay để đến Istanbul, Thổ Nhĩ Kì học thạc sĩ. Anh nói, "Bây giờ tôi rời đi, tôi nghĩ về gia đình của mình. Họ không có cách nào để trốn thoát. Tôi không nhìn thấy tương lai".

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Afghanistan sụp đổ, tháo chạy hỗn loạn ở sân bay Kabul