Biden cố gắng dập tắt nỗi lo về lạm phát, gọi tăng giá là 'đã lường trước’ và 'chỉ là tạm thời'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Joe Biden hôm thứ Hai đã tìm cách xoa dịu nỗi lo lạm phát, nói rằng ông hy vọng việc tăng giá chỉ là tạm thời trong khi cam kết cảnh giác với các dấu hiệu lạm phát chưa được kiểm soát trong dài hạn, điều mà ông thừa nhận sẽ đặt ra một "thách thức thực sự" đối với nền kinh tế.

Trong một cuộc họp báo Nhà Trắng ngày 19/7 rằng, Tổng thống Biden nói với các phóng viên rằng, khoảng 60% nguyên nhân đằng sau việc giá cả tăng cao có thể là do “tác động nhất thời” như nhu cầu tăng cao chống lại các nút thắt của chuỗi cung ứng khi nền kinh tế tiếp tục thoát khỏi tình trạng đóng băng của đại dịch.

“Khi nền kinh tế của chúng ta phát triển trở lại, chúng ta đã thấy có tăng giá. Một số người đã đưa ra lo lắng rằng đây có thể là dấu hiệu của lạm phát dai dẳng. Nhưng đó không phải là quan điểm của chúng tôi”, ông nói và nhấn mạnh rằng đợt lạm phát hiện tại là “không bất ngờ​​”và “ tạm thời”.

“Thực tế là chúng ta không thể quay lại thời cao điểm của kinh tế toàn cầu và không mong đợi điều này xảy ra. Khi nhu cầu quay trở lại, sẽ có những thách thức đối với chuỗi cung ứng toàn cầu”, ông nói thêm.

Tổng thống Biden cho biết chính quyền của ông đang “làm mọi thứ có thể” để giải quyết các điểm nghẽn của chuỗi cung ứng, chẳng hạn như tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn được cho là nguyên nhân khiến giá ô tô tăng cao.

“Giá gỗ xẻ là một ví dụ khác. Chúng đã tăng vọt sớm trong giai đoạn chúng tôi phục hồi, nhưng trong những tuần gần đây, chúng bắt đầu giảm — chúng đã giảm hơn 50%”, Tổng thống Biden cho biết.

Sau khi tăng vọt khoảng 300% so với năm ngoái vào tháng 5, khi chúng đạt mức cao kỷ lục và thêm khoảng 36.000 đô la vào chi phí trung bình của một ngôi nhà mới cho một gia đình, giá gỗ xẻ đã giảm ổn định. Giá gỗ xẻ giao ở tháng trước thời hạn hợp đồng của CME (LBOO) vào thứ Hai đã đóng cửa ở mức $ 552,00/nghìn feet, đơn vị đo lường cho gỗ xẻ ở Hoa Kỳ. Con số này giảm hơn 40% trong tháng, mặc dù vẫn tăng gần 4% so với năm ngoái.

“Tôi muốn nói rõ: chính quyền của tôi hiểu rằng chúng ta đã từng trải qua lạm phát không được kiểm soát trong dài hạn, điều đó sẽ đặt ra một thách thức thực sự cho nền kinh tế của chúng ta”, ông nói. “Mặc dù chúng tôi tự tin rằng đó không phải là những gì chúng ta đang thấy ngày hôm nay, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục cẩn trọng để có phản ứng đúng lúc.

Tổng thống cũng cho biết ông đã nói chuyện với Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell về tính độc lập của ngân hàng trung ương quốc gia và các biện pháp hỗ trợ đặc biệt của ngân hàng này đối với nền kinh tế.

“Cục dự trữ liên bang hoàn toàn độc lập. Tổng thống Biden cho biết cần phải thực hiện bất kỳ bước nào mà họ cho là cần thiết để hỗ trợ sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ và lâu dài.

Ngày 15/7, ông Powell bày tỏ lo ngại về lạm phát, nói rằng ông và các đồng nghiệp đang ngày đêm suy nghĩ về giá cả ngày càng tăng.

Chủ tịch Hội đồng Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết: "Thế giới đang thay đổi, đang tiến triển và các nguy cơ cũng thay đổi theo. Tôi muốn nói rằng nguy cơ mà chúng ta cần lưu ý nhất giờ đây là an ninh mạng". (Ảnh: Getty)

Tuy nhiên, ông Powell đã nói với một phiên điều trần của Ủy ban Ngân hàng Thượng viện rằng, chính sách tiền tệ dễ dàng của Fed sẽ tiếp tục cho đến khi khi thị trường việc làm hoàn toàn phục hồi.

Lời lẽ của ông Powell được đưa ra dựa trên dữ liệu lạm phát tháng Sáu nóng hơn dự kiến ​​được công bố vào tuần trước. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng trước đã tăng 0,9%, đứng ở mức cao nhất trong 13 năm. Trong vòng 12 tháng cho đến tháng Sáu, lạm phát đã tăng 5,4%.

Lạm phát cơ bản, không bao gồm các thành phần thực phẩm và năng lượng không ổn định, cũng tăng 0,88%, cao hơn gấp đôi so với ước tính đồng thuận. CPI lõi so với cùng kỳ năm trước ở mức 4,5%, đứng ở mức cao nhất trong 29 năm.

Những lo ngại ngày càng tăng về lạm phát đã kéo tâm lý người tiêu dùng Mỹ trong đầu tháng Bảy xuống mức thấp nhất trong 5 tháng, một cuộc khảo sát cho thấy vào thứ Sáu ngày 16/7, sau khi số liệu CPI được công bố vượt quá ngưỡng.

Fed đã nói rõ rằng họ không có kế hoạch ngay lập tức tăng lãi suất từ ​​mức gần bằng 0 và giảm quy mô chương trình mua tài sản đại dịch của mình. Ngân hàng trung ương tiếp tục mua ít nhất 120 tỷ đô la mỗi tháng Kho bạc và chứng khoán được thế chấp đảm bảo, để hỗ trợ nền kinh tế và dòng chảy tín dụng, vốn đang làm dấy lên lo ngại về tình trạng bong bóng tài sản.

Theo Thượng nghị sĩ Pat Toomey, trong bối cảnh hiện tại, việc tiếp tục các chính sách tiền tệ dễ dàng của Fed là điều “khó hiểu”.

Ông nói trong phiên điều trần: “Chính sách của Fed đặc biệt khó khăn vì tiếng còi cảnh báo về lạm phát ngày càng vang dội hơn.

Thượng nghị sĩ John Kennedy cũng nhắm đến đề xuất ngân sách trị giá 3,5 nghìn tỷ USD do các thành viên Đảng Dân chủ của Thượng viện đưa ra, cho rằng chi tiêu chính phủ cao đang thúc đẩy nguy cơ lạm phát.

“Tôi không quan tâm họ nói gì tại Fed. Chúng ta sẽ chuẩn bị đối mắt với lạm phát nặng hơn, giá cả sẽ bắt đầu tăng”, ông Kennedy nói tại buổi điều trần.

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 19/7, Tổng thống Biden nhấn mạnh rằng kế hoạch "Build Back Better" của ông sẽ là động lực để đạt được giảm giá trong tương lai. Ông lập luận rằng đầu tư vào cơ sở hạ tầng sẽ phá vỡ các nút thắt trong nền kinh tế, giúp các doanh nghiệp nhỏ đổi mới và đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng nhanh hơn và ít tốn kém hơn, trong khi đầu tư vào chăm sóc trẻ em, chăm sóc người già và nghỉ phép có lương sẽ thu hút nhiều người hơn tham gia lực lượng lao động và giảm áp lực tiền lương.

“Những bước này sẽ nâng cao năng suất của chúng tôi — tăng lương mà không tăng giá. Điều đó sẽ không làm tăng lạm phát. Nó sẽ giảm bớt áp lực của lạm phát, thúc đẩy lực lượng lao động của chúng ta, dẫn đến giá cả sẽ giảm trong những năm tới”, Tổng thống Biden nói.

Trong khi đó, hai trong số các CEO hàng đầu của Phố Wall đã bày tỏ quan điểm về lạm phát khác với dự đoán của Cục Dự trữ Liên bang, rằng việc tăng giá là nhất thời và sẽ mất dần khi các cú sốc về nguồn cung và các áp lực khác sụt giảm.

Larry Fink, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của BlackRock, công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới, tin rằng giá cao hơn sẽ ổn định hơn, đồng thời cho biết ông tin rằng việc phi toàn cầu hóa sẽ dẫn đến “lạm phát có hệ thống hơn” trong tương lai.

“Theo quan điểm của tôi, lạm phát sẽ có tính hệ thống hơn,” Fink nói với CNBC vào ngày 14/7. “Tôi tin rằng đó là một sự thay đổi cơ bản, nền tảng trong cách chúng ta điều hướng chính sách kinh tế”.

Các giám đốc điều hành của JPMorgan Chase đang lạc quan về nền kinh tế Mỹ, nhưng họ tin rằng sự phục hồi mạnh mẽ sẽ tiếp tục thúc đẩy lạm phát.

“Tôi nghĩ rằng tất cả không phải là tạm thời”, Giám đốc điều hành của JPMorgan, Jamie Dimon cho biết vào ngày 13/7 trong cuộc hội thảo trực tuyến với các nhà phân tích. “Nhưng điều đó không thành vấn đề nếu chúng ta phát triển với tốc độ rất mạnh”.

Ông Dimon tin rằng nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ, tỷ lệ việc làm cao kỷ lục và mức lương tăng vọt sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Biden cố gắng dập tắt nỗi lo về lạm phát, gọi tăng giá là 'đã lường trước’ và 'chỉ là tạm thời'