Biden bật đèn xanh cho Nga sau khi hủy dự án đường ống dẫn dầu Keystone của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nguồn tin trong Nhà Trắng tiết lộ với Axios hôm thứ Ba (18/5) rằng, Tổng thống Joe Biden đã lên kế hoạch gỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với một công ty thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin để hoàn thành dự án xây dựng đường ống dẫn dầu của Nga vào Đức, theo The Federalist đưa tin ngày 18/5.

Quyết định bật đèn xanh cho dự án đường ống Nord Stream 2 do ông Matthias Warnig, bạn thân của ông Putin và là cựu sĩ quan tình báo Đông Đức làm Giám đốc điều hành, được đưa ra chưa đầy 5 tháng sau khi ông Biden rút giấy phép xây dựng đường ống Keystone XL chạy từ Canada đến vịnh Texas trong ngày đầu tiên nắm quyền. Chỉ với một quyết định này, ngay sau khi thuyết giảng về sự thống nhất trên toàn quốc, Tổng thống Biden đã đem lại lợi ích cho nước Nga và đồng thời phá hủy 25.000 việc làm của người Mỹ.

Như Axios trước đây cho biết, việc hoàn thành Nord Stream 2 sẽ là một chiến thắng địa chính trị to lớn đối với Putin và mang lại cho ông ta vị thế mới đáng kể ở châu Âu.

Khí đốt của Nga hiện phải đi qua Ukraine trên đường tới châu Âu. Bỏ qua Ukraine bằng đường ống dẫn trực tiếp đến Đức là cơ hội để Nga tiến tới mục tiêu cô lập quốc gia khách hàng cũ của mình, hiện là một nền dân chủ non trẻ, khỏi Tây Âu.

Đường ống có thể hoàn thành vào mùa hè mà không cần can thiệp lớn để ngăn chặn nó.

Bộ Ngoại giao chuẩn bị gửi báo cáo 90 ngày bắt buộc tới Quốc hội liệt kê các thực thể liên quan đến dự án Nord Stream 2 trong danh sách bị trừng phạt”, Axios đưa tin, đồng thời cho biết, Bộ vẫn sẽ yêu cầu các biện pháp trừng phạt đối với tàu Nga. “Bộ Ngoại giao cũng sẽ thừa nhận, tổ chức doanh nghiệp phụ trách dự án… đang tham gia vào các hoạt động đáng bị trừng phạt”. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt đối với các ứng dụng đường ống sẽ được miễn trừ. Điều này mở ra một con đường mới cho khí đốt của Nga chảy vào thị trường Trung Âu.

Động thái này mâu thuẫn với cam kết của Ngoại trưởng Anthony Blinken trước các nhà lập pháp Thượng viện về việc chặn toàn bộ quá trình xây dựng của đường ống trong phiên điều trần xác nhận của ông.

Ông Blinken nói: “Tôi quyết tâm làm bất cứ điều gì có thể để ngăn chặn Nord Stream 2 hoàn thành".

Đồng thời, chính quyền Biden đã dự báo được thái độ thù địch công khai đối với nhiên liệu hóa thạch ngay cả khi Đường ống Colonial Pipeline đột ngột dừng hoạt động vào tuần trước sau một cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền khiến giá khí đốt tăng vọt cùng với tình trạng cắt điện được báo cáo trên khắp bờ biển phía Đông. 17 tiểu bang và Thủ đô Washington phải ban bố trong tình trạng khẩn cấp.

“Cần phải có hệ thống đường ống”, Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm nói với các phóng viên trong thời gian của hệ thống dẫn khí Colonial dừng hoạt động, khi vạch ra những thách thức với các con đường vận tải thay thế bao gồm xe tải và xe lửa.

Những hành động đầu tiên của Tổng thống tại Nhà Trắng cũng bao gồm lệnh tạm hoãn 60 ngày đối với các hợp đồng thuê dầu khí mới trên đất công của liên bang. Lệnh cấm tiềm năng đối với các hợp đồng thuê mới, được bổ sung bởi một loạt các biện pháp quản lý nhằm đưa nhiên liệu hóa thạch ra khỏi hoạt động kinh doanh. Điều này sơm muộn cũng sẽ dẫn đến khủng hoảng năng lượng. Các chính sách năng lượng của ông Biden đã làm mất đi lợi thế toàn cầu của Hoa Kỳ về sự độc lập năng lượng và khiến giá điện tăng vọt.

Động thái bật đèn xanh cho đường ống dẫn dầu Nord Stream 2 của ông Biden đã gặp phải chỉ trích của các nhà lập pháp.

"Tuyệt vời. Bất chấp luật pháp Hoa Kỳ, Biden đang tích cực giúp Putin xây dựng đường ống dẫn dầu của mình. Khách quan mà nói, chính quyền Biden đang định hình là chính quyền thân Nga nhất trong kỷ nguyên hiện đại", Thượng nghị sĩ Ted Cruz viết trên Twitter, Fox Business ngày 18/5 cho hay.

Nguyên Hương

 

 



BÀI CHỌN LỌC

Biden bật đèn xanh cho Nga sau khi hủy dự án đường ống dẫn dầu Keystone của Mỹ