Bỉ triệu hồi đại sứ tại Hàn sau khi người vợ Trung Quốc của ông tát nhân viên cửa hàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhận xét về hành vi của phụ nhân cựu Đại sứ Bỉ, một người dùng mạng tại Trung Quốc khẳng định, nguyên nhân dẫn đến hành vi thiếu tinh tế của nhiều người Trung Quốc là do ĐCSTQ đã phá hủy các phong tục và giá trị truyền thống tinh mỹ nội hàm 5000 năm của Trung Quốc.

Đại sứ của Bỉ tại Hàn Quốc đã bị triệu hồi sau khi người vợ Trung Quốc của ông này tát một nhân viên cửa hàng ở Seoul, gây phẫn nộ trên khắp đất nước Hàn Quốc.

Trong một tuyên bố hôm 28/5, Bộ Ngoại giao Bỉ cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao nước này là bà Sophie Wilmes đã quyết định chấm dứt nhiệm kỳ Đại sứ tại Hàn Quốc của ông Peter Lescouhier vào mùa hè này, một vị trí mà ông đã giữ trong 3 năm qua.

Vào đầu tháng Tư, vợ của cựu Đại sứ Lescouhier là bà Xiang Xueqiu đã tát một nhân viên bán hàng tại một cửa hàng quần áo ở Seoul, sau khi nhân viên này buộc tội bà đã ăn cắp vặt tại cửa hàng. Vụ việc đã bị camera an ninh ghi lại và đoạn phim được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, thu hút sự chỉ trích mạnh mẽ đối với hành vi của bà Xiang.

Cảnh sát Hàn Quốc đã mở một cuộc điều tra hành vi hành hung đối với bà Xiang.

Một số người kêu gọi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trục xuất đại sứ Bỉ, thậm chí nhiều người còn đến Đại sứ quán Bỉ tại Hàn Quốc để biểu tình.

Vào ngày 22/4, cựu Đại sứ Lescouhier cho biết phu nhân của ông - bà Xiang - đang được điều trị tại bệnh viện do đột quỵ sau vụ việc, và cuộc điều tra của cảnh sát đã bị hoãn lại. Ông đã chính thức lên tiếng xin lỗi thay cho vợ mình.

Tuy nhiên, một số người Hàn Quốc không hài lòng với lời xin lỗi này.

Sự phẫn nộ của công chúng lại bùng phát khi có tin tức vào ngày 18/5 rằng, bà Xiang đã yêu cầu quyền miễn trừ ngoại giao để tránh bị buộc tội về vụ tấn công.

Vào ngày 28/5, Đại sứ quán Bỉ tại Hàn Quốc đã đăng trên Facebook xác nhận rằng, bà Xiang đã gặp và xin lỗi 2 nhân viên cửa hàng liên quan đến vụ việc trong một cuộc họp riêng sau khi xuất viện. Bài đăng còn cho biết thêm rằng, theo yêu cầu của phía cảnh sát Hàn Quốc, quyền miễn trừ ngoại giao của bà Xiang đã bị thu hồi và bà sẽ hoàn toàn hợp tác với cuộc điều tra của cảnh sát, nếu sức khỏe cho phép.

Tuy nhiên, truyền thông Hàn Quốc đưa tin rằng, theo các quan chức ngoại giao Hàn Quốc, việc "thu hồi quyền miễn trừ ngoại giao" của chính phủ Bỉ chỉ giới hạn trong việc thẩm vấn của cảnh sát đã diễn ra, và điều này không có nghĩa là bà Xiang sẽ phải chịu thêm các thủ tục tư pháp, chẳng hạn như các phiên tòa.

Liên quan đến quyết định triệu hồi Đại sứ Lescouhier, Bộ Ngoại giao Bỉ cho biết: “Tuy nhiên, rõ ràng là tình hình hiện tại không cho phép ông ấy tiếp tục thực hiện vai trò của mình một cách thanh thản”.

Bộ trưởng Ngoại giao Sophie Wilmes đã chụp ảnh trong một phiên họp toàn thể của viện tại quốc hội liên bang ở Brussels, với một đề xuất giải quyết về nạn bạo lực gia đình, thứ Tư ngày 12/5/2021. (Ảnh của ERIC LALMAND / BELGA MAG / AFP qua Getty Images)
Bộ trưởng Ngoại giao Sophie Wilmes đã chụp ảnh trong một phiên họp toàn thể của viện tại quốc hội liên bang ở Brussels, với một đề xuất giải quyết về nạn bạo lực gia đình, thứ Tư ngày 12/5/2021. (Ảnh của ERIC LALMAND / BELGA MAG / AFP qua Getty Images)

Năm nay đánh dấu kỷ niệm 120 năm thiết lập quan hệ song phương giữa Bỉ và Hàn Quốc. Bộ trưởng Ngoại giao Wilmes và chính phủ Bỉ bày tỏ trong tuyên bố rằng, họ đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị lâu dài dựa trên mối quan hệ chính trị và kinh tế vững chắc giữa 2 nước.

Có thông tin cho rằng, bà Xiang sinh ra ở Bắc Kinh năm 1958 và làm việc trong văn phòng đối ngoại của chế độ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Bà đã gặp ông Lescouhier ở Trung Quốc.

Tin tức về việc triệu hồi đại sứ Bỉ đã là một chủ đề nóng ở Trung Quốc. Một cư dân mạng Trung Quốc bình luận: “Mặc dù nhân viên bán hàng đã phạm sai lầm, bà [Xiang] lẽ ra không nên ra sau quầy để tát cô ấy. Đó là hành vi không đúng mực ở vị thế phu nhân của một nhà ngoại giao. Đây không phải là lần đầu tiên người Trung Quốc cư xử ngông cuồng ở các quốc gia khác”.

Một người khác nhận định: “Bà ấy đã tự thổi bay vỏ bọc của chính mình". Trong một bài đăng khác, một người dùng mạng Trung Quốc khẳng định, nguyên nhân dẫn đến hành vi thiếu tinh tế của nhiều người Trung Quốc là do ĐCSTQ đã phá hủy các phong tục và giá trị truyền thống tinh mỹ nội hàm 5000 năm của Trung Quốc.

Người này nói: “Văn hóa ngày nay ở Trung Quốc đại lục dưới thời Đảng Cộng sản Trung Quốc không có gì giống với nền văn minh truyền thống của Trung Quốc".

Các ý kiến ​​khác suy đoán về tâm lý đằng sau sự hung hăng của người vợ. Một người bình luận: “Tâm lý 'chiến lang sói’ đã ăn sâu vào tận tâm can của người Trung Quốc". Một người khác nhận xét: "Đại ma Trung Quốc này (thuật ngữ chỉ các phụ nhân trung niên Trung Quốc) vẫn là một tên cướp cộng sản từ trong xương tủy của bà ấy, mặc dù bà ấy đã thay đổi quốc tịch".

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bỉ triệu hồi đại sứ tại Hàn sau khi người vợ Trung Quốc của ông tát nhân viên cửa hàng