Bí quyết phòng dịch COVID-19 thành công của Đài Loan: 'Nhìn thấu' sự dối trá của ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quan chức y tế cấp cao của Đài Loan tuyên bố: “Bởi vì chúng tôi không phải là thành viên của WHO, chúng tôi luôn chỉ phụ thuộc vào chính mình, và chúng tôi biết thế nào là ĐCSTQ. Tất cả họ đều dối trá".

Trao đổi với The Epoch Times hồi tuần này, một trong những quan chức y tế cộng đồng hàng đầu của Đài Loan nói rằng, chính việc không tin tưởng vào những tuyên truyền của chế độ độc tài cai trị Trung Quốc cùng việc hạn chế du lịch với Trung Quốc trong thời gian diễn ra đại dịch COVID-19 là những yếu tố then chốt giúp Đài Loan thành công phòng chống đại dịch này.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền tại khách sạn Grand mang tính biểu tượng của Đài Bắc, Tiến sĩ Shiing Jer Twu đã chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về cách Đài Loan làm để giữ cho số ca tử vong do COVID-19 ở mức dưới tổng số 15 người kể từ khi đại dịch khởi phát. Tiến sĩ Twu là Chủ tịch Trung tâm Phát triển Công nghệ Sinh học Đài Loan, đồng thời là cựu Bộ trưởng Y tế Đài Loan và cựu Tổng Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Đài Loan.

Tiến sĩ Twu có bằng Tiến sĩ về sức khỏe cộng đồng của Đại học California, Los Angeles, Hoa Kỳ, cùng với bằng y khoa và sức khỏe cộng đồng của Đại học Quốc gia Đài Loan. Ông tuyên bố, sự hoài nghi khách quan đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và những tuyên truyền của chế độ độc tài này, đã giúp chính quyền dân chủ của Đài Loan thành công bảo vệ người dân quốc đảo và chống lại virus Corona Vũ Hán - nguyên nhân gây ra căn bệnh COVID-19.

Tiến sĩ Twu khẳng định: “Đài Loan biết rằng [ĐCSTQ] vẫn luôn dối trá. Khi họ công bố điều gì đó, ngay cả khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói điều gì đó theo lời của Trung Quốc đại lục, của [ĐCSTQ], chúng tôi cũng không tin điều đó. Chúng tôi chỉ nhìn nhận sự thật. [Về việc] nếu điều này đúng hoặc điều này không đúng, chúng ta nên làm gì? Chúng tôi chỉ làm một cách khoa học chứ không tin những gì họ nói”.

Tiến sĩ Twu từng là Bộ trưởng Bộ Y tế Đài Loan vào năm 2002 và 2003 — trong thời điểm bùng phát đại dịch SARS bắt nguồn từ Quảng Đông, Trung Quốc. Ông tuyên bố rằng, thời gian mà Đài Loan dành để quản lý hiệu quả đại dịch SARS là “ngắn nhất trên toàn thế giới” và rằng, kinh nghiệm của Đài Loan trong việc ứng phó với đại dịch SARS “đã trở thành cơ sở thành công chống lại dịch bệnh COVID-19 lần này”.

Ông đã trích dẫn hai khẩu hiệu bằng tiếng Quan Thoại mà ông đặt ra trong đại dịch SARS làm nền tảng cho việc quản lý COVID-19 của Đài Loan.

Vị tiến sĩ nói: “Trước tiên, chúng tôi nói 'Phòng chống dịch nhanh chóng và có chuyên môn’. Chính phủ rất nhanh chóng, [và có] các chuyên gia được kính trọng. Và sau đó, 'Tất cả công dân hành động để bảo vệ sức khỏe cộng đồng'. Điều này có nghĩa là những người dân bình thường của chúng tôi đã được khích lệ để bảo vệ bản thân và bảo vệ những người khác. Điều này là khoa học. Đây là dân chủ. Nhưng trong nền dân chủ, rất khó yêu cầu người dân hợp tác với chính phủ để làm mọi thứ… Nhưng người dân Đài Loan, hầu như ai cũng tuân theo các quy định và yêu cầu của chính phủ, đeo khẩu trang, làm mọi thứ. Từ trẻ mẫu giáo cho đến các cụ già”.

Tiến sĩ Twu nói rằng, việc giảm đi du lịch từ Trung Quốc sang Đài Loan dân chủ cũng bất ngờ góp phần vào việc Đài Loan bảo vệ thành công người dân chống lại COVID-19, sau khi loại virus này xuất hiện lần đầu ở Vũ Hán, Trung Quốc. Việc giảm du lịch giữa Trung Quốc và Đài Loan xuất phát từ căng thẳng chính trị gia tăng giữa 2 nước sau chiến thắng trong cuộc bầu cử của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.

Tiến sĩ Twu giải thích: “Trung Quốc không thích Đài Loan, vì vậy họ nói rằng họ cấm người Trung Quốc đến Đài Loan để du lịch… vì bà Thái Anh Văn đã trở thành tổng thống [của Đài Loan], họ không hài lòng. Họ nói, 'người dân của chúng tôi không thể đến Đài Loan'. Chúng tôi nói: 'Ồ, cảm ơn, may mắn thay, các vị không đến đây'… Và sau khi dịch bệnh COVID-19 [xuất hiện], chúng tôi đã rất nhanh chóng ngăn người của mình đi đến Trung Quốc. Các liên lạc của chúng tôi đã ngừng rất nhanh vì điều này, vì vậy dịch bệnh của chúng tôi không quá nghiêm trọng”.

Tiến sĩ Twu khẳng định, vì Trung Quốc tiếp tục ngăn cản Đài Loan, một quốc gia dân chủ với 24 triệu dân, tham gia vào WHO, Đài Loan đã trở thành một quốc gia đặc biệt tự chủ về sức khỏe cộng đồng. Ông tuyên bố: “Bởi vì chúng tôi không phải là thành viên của WHO, chúng tôi luôn chỉ phụ thuộc vào chính mình, và chúng tôi biết thế nào là ĐCSTQ. Tất cả họ đều dối trá".

Chính quyền ĐCSTQ độc tài cũng tiếp tục ngăn cản Đài Loan tham gia cuộc họp thường niên của Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) - cơ quan ra quyết định của Tổ chức Y tế Thế giới. Cuộc họp WHA năm nay dự kiến ​​bắt đầu vào cuối tháng này.

Tiến sĩ Twu nhấn mạnh, Đài Loan nên được phép tham gia cả WHA và WHO, và rằng Đài Loan có thể giúp thế giới bằng cách chia sẻ chuyên môn của mình về quản lý đại dịch với các quốc gia khác.

Ông nêu rõ: “Trước đây, chúng tôi đã cố gắng đề cập rằng nếu Đài Loan không thể tham gia cuộc họp của WHO hoặc WHA, thì điều đó không tốt cho người dân Đài Loan. Quyền được bảo vệ sức khỏe của chúng tôi đã bị phá vỡ. Nó công không bằng, không tốt, Nhưng năm nay, chúng tôi đã thay đổi. Bây giờ, nếu bạn chặn Đài Loan, bạn không chặn quyền sức khỏe của người Đài Loan, bạn đang chặn quyền sức khỏe của toàn thế giới. Bây giờ, Đài Loan sẽ không yêu cầu sự giúp đỡ. Bây giờ, Đài Loan sẽ giúp đỡ các quốc gia khác. Đây là những gì tôi đã nói với Bộ Ngoại giao của chúng tôi. Chúng tôi không chỉ dành cho chúng tôi, chúng tôi dành cho cả thế giới ”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bí quyết phòng dịch COVID-19 thành công của Đài Loan: 'Nhìn thấu' sự dối trá của ĐCS Trung Quốc