Bi kịch của một gia đình Trung Quốc giàu có ở Canada

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 5/10, Tòa án Canada kết án một người đàn ông Trung Quốc giàu có 10 năm 6 tháng tù giam, vì giết em họ của vợ mình và xẻ xác người em họ thành nhiều mảnh.

Thẩm phán Terence Schultes của Tòa án Tối cao ở British Columbia (Canada) đã kết án Zhao Li 10 năm 6 tháng tù giam vì đã bắn chết Yuan Gang - một nhà tài phiệt Trung Quốc - và phi tang thi thể của ông ấy. Tòa án đã tuyên trắng án cho Zhao về tội giết người cấp độ 2 vào đầu tháng Giêng này, nhưng kết tội Zhao tội ngộ sát.

Trước đó, ông Zhao đã bị giam giữ hơn 5 năm sau khi giết ông Yuan Gang vào ngày 2/5/2015. Vì mỗi ngày trong thời gian ông bị giam giữ trước khi có phán quyết cuối cùng của tòa được tính là 1,5 ngày cho bản án chính thức, ông Zhao chỉ phải ở trong tù thêm 2 năm 4 tháng.

Vụ việc diễn ra trong dinh thự trị giá hàng triệu đô của ông Yuan trên đường King Georges, thuộc Tây Vancouver. Đây cũng là nơi Zhao và gia đình ông sinh sống. Sự việc xảy ra khi 2 người đang thảo luận về kế hoạch liên doanh, ông Yuan đã đề nghị kết hôn với con gái của ông Zhao để đổi lấy 50% cổ phần trong liên doanh.

Ông Zhao nhấn mạnh: “Đây là loạn luân". Khi thuật lại phản ứng của mình với người em họ Yuan, ông Zhao nói với ông ấy rằng: "Ông sẽ biến thành một con thú vì tội loạn luân".

Ông Yuan đã vô cùng tức giận trước phản ứng của ông Zhao, và 2 người đã lao vào một cuộc ẩu đả dữ dội, dẫn đến việc ông Zhao bắn chết ông Yuan bằng súng trường. Ông Zhao sau đó cưa thi thể nạn nhân thành nhiều mảnh. Vợ và mẹ vợ của ông đã trình báo ông với cảnh sát.

Dù không có tranh cãi về hành vi phạm tội của ông Zhao, thẩm phán Schultes nhận định không có bằng chứng nào chứng minh rằng ông Zhao đã có ý định giết ông Yuan từ trước. Chủ ý giết người là điều kiện tiên quyết để kết tội giết người ở Canada. Vì vậy, Thẩm phán Schultes khép lại vụ án với tội ngộ sát.

Lối sống xa hoa của gia đình Trung Quốc này khiến dư luận chú ý đến vụ án. Ông Yuan sở hữu một số biệt thự trị giá hàng triệu USD, một chiếc Rolls-Royces và một hòn đảo riêng. Ông Zhao cũng sở hữu nhiều tài sản và con gái của ông là Florence Zhao, được biết đến với biệt danh "Flo-Z" khi cô đóng vai chính trong chương trình thực tế nổi tiếng "Ultra Rich Asian Girls" trên YouTube.

Tuy nhiên, phán quyết của tòa án đã liên quan đến quá trình nuôi dạy khó khăn của Zhao ở Trung Quốc. Cha của ông là người phản đối Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong cuộc Đại Cách mạng Văn hóa vào những năm 1960, khiến bản thân Zhao phải vào trại lao động khi còn niên thiếu. Phán quyết ghi nhận, những trải nghiệm thời thơ ấu của Zhao khiến ông ấy “rất nhạy cảm với xung quanh” và “sợ làm những điều khiến mọi người không vui”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bi kịch của một gia đình Trung Quốc giàu có ở Canada