Bỉ điều tra Đại sứ quán Malta nghi bị Trung Quốc lợi dụng nghe lén EU

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai (18/5), cơ quan tình báo Bỉ xác nhận đang điều tra xem liệu Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có lợi dụng đại sứ quán Malta ở Brussels để tiến hành hoạt động gián điệp nghe lén các tổ chức EU hay không.

Tuần trước, sau khi tờ Le Monde của Pháp đưa tin về hoạt động gián điệp của ĐCSTQ, hôm 18/5, phát ngôn viên Cơ quan An ninh Nội địa Bỉ, ông Veiligheid van de Staat xác nhận rằng, đúng là Bỉ đang tiến hành cuộc điều tra.

Hôm 15/5, Le Monde đưa tin rằng kể từ đầu những năm 2010, Bộ An ninh Nội địa Bỉ bắt đầu nghi ngờ cơ quan tình báo của ĐCSTQ đã sử dụng đại sứ quán Malta nằm đối diện trụ sở Ủy ban Châu Âu làm trạm gián điệp để nghe lén các tổ chức EU.

Bài báo nói rằng đại sứ quán ở Malta đã được đưa vào sử dụng vào năm 2007, trước đó có một công ty Trung Quốc đã tham gia vào việc cải tạo đại sứ quán. Cơ quan tình báo Anh cho rằng cơ quan mật vụ của ĐCSTQ có liên quan tới việc này, và tiết lộ hoạt động gián điệp này cho đối tác Bỉ.

Hôm thứ Sáu (15/5), Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh EU, ông Josep Borrell cho biết ông đã biết được thông tin này, nhưng chỉ qua báo chí. Nếu có việc tình báo của ĐCSTQ xâm nhập Đại sứ quán Malta, thì EU đã không được thông báo về điều này.

Nhưng trong tuần này, cơ quan tình báo Bỉ công bố một cách bất thường rằng họ đang điều tra các hoạt động gián điệp được báo cáo.

Ông Statt nói với tờ báo mạng châu Âu EU Observer hôm thứ 18/5 rằng người Trung Quốc đã tham gia tu sửa lại Đại sứ quán Malta, "Điều này đã thu hút sự chú ý của chúng tôi".

Chính phủ Malta phủ nhận cáo buộc rằng đại sứ quán của họ ở EU đã bị ĐCSTQ sử dụng, và chỉ thừa nhận rằng đại sứ quán được trang bị đồ nội thất do chính phủ Trung Quốc tặng.

Theo một "thỏa thuận hợp tác" song phương giữa hai bên đạt được năm 2006, chính phủ Trung Quốc đã tặng đồ nội thất trị giá tới 300.000 Euro cho đại sứ quán Malta ở Brussels.

Trong những năm gần đây, Malta đã thu hút đầu tư từ Trung Quốc và Nga. Chẳng hạn, năm 2014, Tập đoàn Điện lực Thượng Hải Trung Quốc đã mua 33% cổ phần của nhà cung cấp năng lượng Enemalta của Malta.

Tờ EU Observer chỉ ra rằng đối với một số chuyên gia, việc ĐCSTQ và Malta thông đồng với nhau để theo dõi EU là một giả định không thể loại trừ.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Bỉ điều tra Đại sứ quán Malta nghi bị Trung Quốc lợi dụng nghe lén EU