Bernie Sanders dừng cuộc đua tranh cử tổng thống Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ứng cử viên của đảng Dân chủ Bernie Sanders – người tự gọi mình là nhà xã hội chủ nghĩa - mới ra quyết định dừng cuộc đua vào Nhà Trắng.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders thông báo quyết định dừng chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ trong cuộc họp với các phụ tá hôm nay (8/4), theo Fox News.

Quyết định của ông Sanders sẽ mở đường cho ông Joe Biden, cựu phó tổng thống Mỹ, trở thành ứng viên chính thức của đảng Dân chủ trong cuộc tranh cử với Tổng thống Trump vào tháng 11 tới đây.

Tuyên bố được ông Bernie Sanders đưa ra sau khi thượng nghị sĩ bang Vermont thất bại liên tiếp tại các bang lớn là Florida, Illinois và Arizona hôm 7/4. Hiện ông Joe Biden đã có 1.165 phiếu đại biểu ủng hộ. Theo quy định, một ứng viên cần 1.991 phiếu đại biểu ủng hộ để được lựa chọn tại Hội nghị toàn quốc đảng Dân chủ vào tháng 7 tới, theo New York Post.

Dự kiến, ứng viên đại diện của đảng Dân chủ sẽ được lựa chọn tại Hội nghị toàn quốc đảng Dân chủ vào tháng 7. Cuộc tổng tuyển cử lựa chọn tổng thống Mỹ dự kiến diễn ra vào tháng 11. Đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ là đại diện của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử.

Chính sách xã hội chủ nghĩa

Hồi đầu năm 2019, khi tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ, ông Sanders nêu lên các chính sách xã hội chủ nghĩa như Chăm sóc sức khỏe Toàn dân (Medicare for All), Thỏa thuận Mới Xanh (Green New Deal), miễn học phí đại học công và lương tối thiểu 15 USD.

Gần đây, ngay trong Đảng Dân chủ có những tiếng nói cảnh báo về những rủi ro nếu đề cử Sanders làm ứng viên tổng thống.

“Các chuyên gia ước tính các đề xuất khổng lồ của ông Sanders sẽ tiêu tốn số tiền giật mình 60 ngàn tỷ đô, và tăng gấp đôi quy mô chính phủ, trong khi kế hoạch thu thuế của ông ta thiếu tới 27 nghìn tỷ đô để chi trả cho nó," thành viên đảng Dân chủ Jonathan Cowan và Matt Bennett viết.

Kế hoạch tranh cử của ông Sanders có ba lỗ hổng lớn: Ông không biết tổng chi phí cho các chương trình của mình là bao nhiêu; ông không biết sẽ lấy tiền ở đâu để chi trả; và gần như chắc chắn giới trung lưu sẽ phải chịu thêm gánh nặng về thuế chứ không chỉ có giới nhà giàu ở Mỹ.

Bernie Sanders tiêu tốn 160 triệu USD tranh cử

Báo cáo tài chính của chiến dịch tranh cử công bố ngày 29/2/2020, cho thấy ông Sanders đã chi 160.984.978 đô la, theo Open Secrets.

Bernie Sanders là người gây quỹ nhiều nhất trong đảng Dân chủ, thu về hơn 179 triệu đô la từ các nhà tài trợ. Các nhà tài trợ nhỏ đóng góp dưới 200 đô la chiếm 54% tổng số nhà tài trợ của ông, theo Open Secrets.

Trước đó một số ứng viên đảng Dân chủ từng chi nhiều tiền hơn cho chiến dịch tranh cử như cựu thị trưởng Mike Bloomberg chi 600 triệu USD cho chiến dịch thất bại và Tom Steyer đã lãng phí 252 triệu USD.

Tổng số các ứng viên của đảng Dân chủ đã chi hơn 1 tỷ đô la trong nỗ lực tranh cử với Tổng thống Donald Trump cho nhiệm kỳ năm 2020.

Bernie Sanders từng là cựu thị trưởng Burlington, Vermont và được bầu vào Hạ viện liên bang Mỹ năm 1990. Khi đó, ông Sanders là ứng viên độc lập đầu tiên trúng cử Hạ viện sau 40 năm. Năm 2006, ông Sanders được bầu vào Thượng viện liên bang Mỹ và trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018 vừa qua, ông đã tái đặc cử nhiệm kỳ thượng nghị sĩ thứ ba.

Nguyễn Sơn



BÀI CHỌN LỌC

Bernie Sanders dừng cuộc đua tranh cử tổng thống Mỹ