Bệnh nhân hồi phục từ COVID-19 sẽ có kháng thể mạnh chống lại các biến thể của virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hầu hết những người đã khỏi bệnh COVID-19, ngay cả khi chỉ bị bệnh nhẹ, vẫn giữ được khả năng miễn dịch rộng và bền vững đối với chủng virus Corona Vũ Hán, bao gồm một số mức độ bảo vệ chống lại các biến thể của nó, theo một nghiên cứu của Đại học Emory được công bố trên tạp chí Cell Reports Medicine của Mỹ.

Đây là một nghiên cứu đối với bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán theo chiều dọc (tức liên tục theo dõi diễn biến của đối tượng nghiên cứu trong một khoảng thời gian dài) toàn diện nhất cho đến nay. Nghiên cứu được thực hiện với 254 bệnh nhân nhiễm COVID-19 trong độ tuổi từ 18 đến 82, những người đã cung cấp các mẫu máu ở nhiều thời điểm khác nhau trong khoảng thời gian hơn 8 tháng, bắt đầu từ tháng 4/2020. Khoảng 71% bệnh nhân mắc bệnh nhẹ, 24%m mắc bệnh vừa, và 5% trong số này mắc bệnh nặng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hầu hết các bệnh nhân hồi phục đều có phản ứng miễn dịch mạnh mẽ và trên diện rộng đối với virus Corona Vũ Hán trong tối đa 250 ngày.

Trao đổi với Emory News Center hôm 22/7, Giám đốc Rafi Ahmed tại Trung tâm Vaccine Emory và là tác giả chính của nghiên cứu nêu rõ: “Chúng tôi thấy rằng các phản ứng kháng thể, đặc biệt là kháng thể IgG, không chỉ bền ở đại đa số bệnh nhân mà còn bị phân hủy với tốc độ chậm hơn so với ước tính trước đây, điều này cho thấy rằng, bệnh nhân đang tạo ra các tế bào huyết tương sống lâu hơn có thể vô hiệu hóa các gai protein của SARS-CoV- 2”.

SARS-CoV-2 là tên khoa học của virus Corona Vũ Hán gây ra đại dịch viêm phổi Vũ Hán - COVID-19.

Các tác giả cho biết, khả năng miễn dịch tự nhiên sau khi khỏi bệnh sẽ cung cấp một số mức độ bảo vệ chống lại các biến thể, khi nghiên cứu cho thấy rằng, vaccine ngừa COVID-19 có thể kém hiệu quả hơn một chút đối với các kháng thể tự nhiên.

Các tác giả viết: “Phản ứng miễn dịch đối với sự lây nhiễm virus tự nhiên có khả năng cung cấp một số mức độ miễn dịch bảo vệ chống lại các biến thể SARS-CoV-2, vì các biểu mô tế bào T CD4 + và CD8 + có thể sẽ được bảo tồn".

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ cho biết, họ đang theo dõi nhiều dạng biến thể của virus Corona Vũ Hán, nhưng chỉ có 4 biến thể đáng lo ngại vì chúng “có vẻ lây lan dễ dàng và nhanh chóng hơn các biến thể khác”. Dù cho các chuyên gia có khẳng định rằng, mặc dù các biến thể có thể dễ lây lan hơn, nhưng điều đó không nhất thiết mang ý nghĩa rằng triệu chứng bệnh hoặc số ca tử vong sẽ nghiêm trọng hơn.

Các biến thể Ấn Độ hoặc biền thể Delta hiện chiếm hơn 80% trong số tất cả các ca nhiễm có giải trình tự gen của virus ở Hoa Kỳ. Các nhà khoa học tuyên bố, vẫn cần nghiên cứu thêm để xác nhận xem nhiễm biến thể này liệu có dẫn đến triệu chứng bệnh nặng hơn, nhiều ca nhập viện và tử vong hơn hay không.

Ba biến thể khác được quan tâm, được đặt tên theo nơi chúng được xác định lần đầu tiên, là biến thể Vương quốc Anh, biến thể Nam Phi và biến thể Brazil.

Các tác giả cũng phát hiện ra rằng, những bệnh nhân đã phục hồi từ COVID-19 có phản ứng kháng thể ổn định với các chủng virus corona khác ở người gây ra cảm lạnh thông thường, Hội chứng hô hấp Trung Đông hoặc hội chứng suy giảm hô hấp cấp tính nghiêm trọng (evere acute respiratory syndrome - SARS-CoV).

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Những dữ liệu này phù hợp nhất với việc tạo ra các tế bào plasma sống lâu và bác bỏ quan điểm hiện tại rằng, các phản ứng của kháng thể này đối với virus corona ở người chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. “Hơn nữa, các bệnh nhân COVID-19 gắn kết tăng phản ứng của kháng thể IgG với SARS-CoV-1, một mầm bệnh liên quan mà không ai có thể đã từng tiếp xúc trước đó”.

Các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục theo dõi và thực hiện nghiên cứu đoàn hệ trong vài năm, với bộ các mẫu vật phẩm bệnh mới nhất từ những người tham gia với thời gian kết thúc dự kiến vào tháng 2/2023. Việc làm này cho phép các nhà nghiên cứu thu thập thêm dữ liệu để "xác định sự tiến triển của khả năng miễn dịch lâu dài" đối với virus Corona Vũ Hán sau nhiễm trùng tự nhiên.

Theo giải thích từ Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, nghiên cứu đoàn hệ (cohort study), còn gọi là nghiên cứu thuần tập, là dạng nghiên cứu đối với tập hợp nhóm người có cùng chung đặc điểm (tuổi tác, dân tộc, nghề nghiệp, thể trạng, v.v.) và đang ở trong một giai đoạn nhất định đối với dạng bệnh cần nghiên cứu (lành bệnh, đã phơi nhiễm, mắc bệnh, v.v.). Các nhà dịch tễ học thường sử dụng dạng nghiên cứu này để truy tìm nguyên nhân của bệnh, hoặc các yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh.

Các phát hiện bổ sung vào nền tảng nghiên cứu đang gia tăng chỉ ra rằng, những bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán đã phục hồi sẽ phát triển khả năng miễn dịch lâu dài.

Một hạn chế của nghiên cứu là nó không bao gồm những bệnh nhân COVID-19 nặng hơn và những người không có triệu chứng. Tuy nhiên, các tác giả lưu ý rằng, các ca “bệnh nhẹ [và] vừa chiếm [hơn] 80% các ca nhiễm COVID-19, làm nổi bật mức độ liên quan của các phát hiện của chúng tôi theo thời gian”.

Các tác giả cho biết rằng, phát hiện của nghiên cứu “cũng [sẽ] đóng vai trò là tiêu chuẩn đối với trí nhớ miễn dịch gây ra ở người bằng vaccine ngừa SARS-CoV-2”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bệnh nhân hồi phục từ COVID-19 sẽ có kháng thể mạnh chống lại các biến thể của virus Corona Vũ Hán