Bầu cử Mỹ: Trung Quốc, Iran và New York Times cùng hy vọng Joe Biden thắng cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ ba này tạo thành trục liên minh chống lại Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, theo hãng tin The Australian.

Hãng truyền thông The New York Times của Mỹ, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và chế độ cai trị Iran đều hy vọng Tổng thống Donald Trump bị thua cuộc trong cuộc bầu cử 2020.

Cộng đồng tình báo Hoa Kỳ đã cáo buộc Bắc Kinh và Tehran cố gắng can thiệp vào chính trường Hoa Kỳ thông qua các bài đăng trên mạng xã hội và các cuộc tấn công tài khoản mạng.

William Evanina, người đứng đầu Trung tâm Tình báo và An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, cho biết “Trung Quốc mong Tổng thống Trump - người mà Bắc Kinh coi là không thể đoán được - không tái đắc cử”.

Nhà phân tích chính trị kỳ cựu về Trung Quốc Willy Lam của Đại học Hong Kong cho biết: “ĐCSTQ vẫn thích Joe Biden hơn tuy giữa lưỡng đảng Hoa Kỳ có sự đồng thuận rất vững chắc về việc kiềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc, về mặt công nghệ và địa chính trị, nhưng Biden sẽ dễ đoán hơn Trump và ông Biden có thể không gây sức ép [cho Trung Quốc] mạnh mẽ như ông Trump”.

Ông William Evanina cho biết, Iran tin rằng nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Trump sẽ dẫn đến “việc Mỹ tiếp tục gây áp lực lên Iran trong nỗ lực thúc đẩy thay đổi chế độ [tại Iran]”.

Microsoft đã chỉ ra một nhóm người Iran có tên là Phosphorous, tìm cách tấn công tài khoản email của Nhà Trắng.

New York Times và các nhà phê bình phe tự do cấp tiến Hoa Kỳ cho rằng, nhiệm kỳ của Tổng thống Trump đã đẩy nhanh sự suy thoái của Mỹ. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra ở đây là: Nếu đúng như lời cáo buộc ở trên là do ông Trump gây ra suy thoái, thì tại sao chỉ có 2 quốc gia trên thế giới là Trung Quốc và Iran được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​sự suy thoái của Mỹ lại mong muốn ông Trump thua cuộc?

Một số chế độ độc tài trên thế giới, chẳng hạn như Trung Quốc và Iran, không ưa ông Trump, nhưng một số lại yêu thích. Kim Jong-un của Triều Tiên chưa từng chỉ trích ông Trump. Người đứng đầu Triều Tiên đã đạt được một trong những mục tiêu ngoại giao lịch sử của Bình Nhưỡng trong loạt hội nghị thượng đỉnh khá gay cấn với Tổng thống Trump, kể từ khi hai lãnh đạo của Mỹ và Triều Tiên "quý mến nhau" theo cách nói của ông Trump.

Bắc Kinh và Tehran là những người chỉ chăm chăm vào lợi ích của chế độ riêng của mình và cho rằng Tổng thống Trump làm tổn hại quốc gia của họ.

Đối với Iran, chính quyền Tổng thống Trump đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân không hiệu quả với Tehran, và áp đặt lệnh trừng phạt tối đa với nước này. Lệnh trừng phạt của Washington có 2 mục đích: kiềm chế Iran trong ngắn hạn và tiến tới một thỏa thuận hữu ích hơn trong trung hạn.

Đối với Trung Quốc, chính quyền Tổng thống Trump đã chỉ ra hành vi của ĐCSTQ trong thương mại, sở hữu trí tuệ, ở Hong Kong và động thái đe dọa Đài Loan, theo cách mà không nhà lãnh đạo Mỹ nào khác từng làm được.

Tổng thống Trump cũng đã tăng ngân sách quân sự của Mỹ khiến Bắc Kinh phải quan ngại. ĐCSTQ được cho là quan tâm đến quyền lực cứng của Mỹ hơn là quyền lực mềm của quốc gia này.

Nguyễn Minh
Theo The Australian



BÀI CHỌN LỌC

Bầu cử Mỹ: Trung Quốc, Iran và New York Times cùng hy vọng Joe Biden thắng cử