Bầu cử Hoa Kỳ đã tới, nhưng người thắng cử có thể không được công bố trong nhiều ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng chục triệu người Mỹ đang bỏ phiếu vào ngày 3/11, khi cuộc bầu cử đã phá vỡ kỷ lục cử tri đi bầu sớm, trước khi các trạm bỏ phiếu mở chính thức vào Ngày bầu cử.

Hơn 95 triệu người đã bỏ phiếu sớm trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử. Hơn 60 triệu phiếu bầu sớm đã được gửi qua đường bưu điện. Việc này càng làm tăng khả năng kết quả cuối cùng sẽ không được công bố ngay lập tức, do sự chậm trễ mà một số bang cho phép trong quá trình nhận, xử lý và kiểm phiếu.

Các quan chức bầu cử ở một số tiểu bang có thể bắt đầu xử lý phiếu bầu vài tuần trước Ngày bầu cử, bao gồm việc lấy lá phiếu ra khỏi phong bì và xếp chúng để đếm. Ở các tiểu bang khác việc xử lý sớm các lá phiếu trước ngày bầu cử là không hợp pháp. Đây là một hạn chế buộc các quan chức địa phương phải tiến hành một cuộc bầu cử trực tiếp trong khi xử lý một loạt các lá phiếu bầu sớm. Vấn đề có thể trở nên trầm trọng hơn ở các tiểu bang chưa cập nhật hệ thống của họ để chuẩn bị cho khối lượng công việc mới.

Bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ không kéo dài quá Ngày bầu cử kể từ năm 2000, khi những bất thường về các lá phiếu ở Florida dẫn đến nhiều tuần hỗn loạn và các cuộc chiến tại tòa án.

Ở một số tiểu bang, bao gồm cả Pennsylvania và Minnesota, không được phép đếm các lá phiếu sớm cho đến khi các trạm bỏ phiếu đóng cửa vào ngày 3/11. Các lá phiếu sớm có thể bắt đầu được tính khi các cuộc bỏ phiếu mở vào Ngày Bầu cử ở 20 tiểu bang khác, bao gồm cả các bang chiến trường Florida, Ohio và Georgia, theo Nhóm Nghiên cứu Bầu cử AP.

Một số tiểu bang cho phép các lá phiếu vắng mặt được gửi đến sau Ngày bầu cử, bao gồm Ohio, một bang dao động quan trọng, nơi các lá phiếu có thể được đếm nếu chúng được đóng dấu bưu điện trước Ngày bầu cử và đến trước ngày 13/11. Ohio sẽ báo cáo số lượng nếu phiếu bầu muộn đến trước hoặc trong ngày 28/11.

Cả Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đều vận động tranh cử ở Pennsylvania trong 2 ngày cuối cùng trước cuộc bầu cử. Việc gia hạn nhận phiếu bầu qua thư trong 3 ngày của tiểu bang này đã chiến thắng sau khi có yêu cầu lệnh của Tối cao Pháp viện, nhưng vẫn có thể bị hủy bỏ thông qua một phiên tòa riêng biệt.

Tổng thống Trump từ lâu đã cảnh báo rằng, "cơn lũ" các lá phiếu gửi đến và sự chậm trễ tiềm ẩn có thể tạo cơ hội cho việc gian lận phiếu bầu và dẫn đến hỗn loạn. Ông đã lặp lại cảnh báo này ở cả một cuộc biểu tình ở Bắc Carolina vào ngày 2/11. Các thành viên Đảng Dân chủ luôn phản đối lập luận này, với lý do những thay đổi gần đây là cần thiết để cố gắng hạn chế sự lây lan của virus Corona Vũ Hán.

Các chính trị gia cánh tả cũng thường khẳng định không có bằng chứng về việc gian lận phiếu bầu từ cử tri. Cơ sở dữ liệu về gian lận cử tri do Heritage Foundation duy trì đã ghi lại gần 1.300 trường hợp đã được chứng minh về gian lận cử tri.

Các cuộc vận động tranh cử của Tổng thống Trump luôn thu hút đông đảo cử chi so với sự lèo tèo thưa thớt của Ứng viên Biden. (Ảnh chụp video)
Các cuộc vận động tranh cử của Tổng thống Trump luôn thu hút đông đảo cử tri. (Ảnh chụp video)

Trong số 4 tiểu bang nơi ông Trump tổ chức 5 cuộc vận động vào ngày 2/11, 2 bang Michigan và Wisconsin yêu cầu các lá phiếu qua thư phải đến nơi không muộn hơn Ngày bầu cử. Hai bang nơi ông Biden vận động tranh cử là Pennsylvania và Ohio cho phép kiểm phiếu sau ngày 3/11.

Các lá phiếu qua thư đóng một vai trò cực kỳ lớn đối với đảng Dân chủ. Theo Dự án Bầu cử Hoa Kỳ, tại các bang có báo cáo về các lá phiếu sớm phân chia theo đảng phái, thành viên đảng Dân chủ đã bỏ phiếu qua đường bưu điện nhiều hơn 7,7 triệu phiếu so với thành viên đảng Cộng hòa. Trong khi đó, đảng Cộng hòa có nhiều khả năng bỏ phiếu trực tiếp hơn, vượt qua đảng Dân chủ với hơn 716.000 phiếu bầu ở các bang báo cáo thông tin về các đảng phái.

Cuộc bầu cử năm nay ghi nhận một cuộc chạy đua Tổng thống hỗn loạn, bao gồm các sự kiện: ông Trump được tuyên trắng án khi kết thúc cuộc điều tra ở Nga; ứng cử viên Biden suýt thì thất bại trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ; vụ luận tội Tổng thống của các thành viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện và các thành viên Đảng Cộng hòa tại Thượng viện; đại dịch lịch sử đã gây ra một đợt khủng hoàng kinh tế kỷ lục; và những tiết lộ gần đây về các giao dịch với nước ngoài của gia đình Biden nhưng đã bị kiểm duyệt trên mạng xã hội.

Trong phần cuối cùng trước ngày 3/11, cả 2 ứng cử viên Trump và Biden đã tổ chức các sự kiện của họ ở các bang chiến trường, để nói về hậu quả Hoa Kỳ phải gánh chịu nếu đối thủ của họ chiến thắng.

Tại cuộc vận động ở Fayetteville, Bắc Carolina, ông Trump mạnh mẽ lên án: “Nếu cánh tả cực đoan giành được quyền lực, họ sẽ làm sụp đổ nền kinh tế của chúng ta và đưa quốc gia của chúng ta vào tình trạng suy sụp. Ông Biden sẽ tăng hạn mức thuế cho các bạn thêm 4 nghìn tỷ USD, gia tăng hàng loạt quy định với các bạn, đóng cửa các nhà máy của các bạn, chuyển công việc của các bạn ra nước ngoài. Đó là những gì ông ta đã làm suốt cuộc đời, ông ta và nhóm của mình. [Họ sẽ còn] phá hủy các vùng ngoại ô, giải tán biên giới của các bạn, chấm dứt tự do tôn giáo, [cho phép] bảo hiểm y tế tư nhân ngoài vòng pháp luật [hoành hành], trong khi hiện tại đang có 180 triệu người với bảo hiểm y tế tuyệt vời. [Họ còn] cắt bỏ Tu chính án thứ hai của các bạn, tịch thu súng của các bạn và truyền cho con cái của các bạn những lời nói dối chống Mỹ".

Tổng thống nói thêm: “Một lá phiếu cho ông Biden là một lá phiếu để trao quyền kiểm soát chính phủ cho những người theo chủ nghĩa toàn cầu, những người [theo chủ nghĩa] cộng sản, những người theo chủ nghĩa xã hội, những kẻ đạo đức giả tự do giàu có muốn bịt miệng và hủy bỏ và trừng phạt các bạn".

Trong khi đó, ông Biden nói: “Ngày mai, chúng ta có cơ hội chấm dứt một nhiệm kỳ Tổng thống đã chia rẽ đất nước này. Ngày mai, chúng ta có thể kết thúc một Tổng thống đã thất bại trong việc bảo vệ đất nước này. Và ngày mai, chúng ta có thể kết thúc với một Tổng thống đã thổi bùng ngọn lửa thù hận trên khắp đất nước này".

Cựu Phó Tổng thống khẳng định: “Một mặt, chúng ta đang đối mặt với mối đe dọa lớn nhất về con người của chúng ta, những gì chúng ta tin và những gì chúng ta đã thấy, những gì chúng ta đã có trong cuộc đời của mình. Mặt khác, tương lai của chúng ta chưa bao giờ hứa hẹn hơn thế".

Vào ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử, cả 2 ứng cử viên đều nói chuyện tại các bang mà Tổng thống Trump đã giành chiến thắng vào năm 2016. Tại Pennsylvania, ông Biden lên kế hoạch cho đêm chung kết chiến dịch với sự tham gia của nữ ca sĩ Lady Gaga. Đây là tiểu bang mà ông Trump đã giành chiến thắng sít sao 0,7 điểm trước ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton vào năm 2016, bất chấp các cuộc thăm dò khi đó. Tổng thống Trump đã lên lịch cho cuộc biểu tình cuối cùng của mình năm nay ở Grand Rapids, Michigan, cùng thành phố nơi ông kết thúc chiến dịch năm 2016 trước khi giành chiến thắng tại bang này với 0,3 điểm cách biệt.

Ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden vẫy tay chào những người ủng hộ khi ông kết thúc bài phát biểu trong cuộc biểu tình vận động tranh cử ở bãi đậu xe của Cellairis Ampitheatre ở Atlanta, Ga., vào ngày 27/10/2020. (Drew Angerer / Getty Images)
Ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden vẫy tay chào những người ủng hộ khi ông kết thúc bài phát biểu trong cuộc biểu tình vận động tranh cử ở bãi đậu xe của Cellairis Ampitheatre ở Atlanta, Ga., vào ngày 27/10/2020. (Drew Angerer / Getty Images)

Nếu cuộc bầu cử năm 2020 không đưa ra một kết quả nghiêng hẳn về phía một trong hai ứng cử viên, thì triển vọng về những thách thức pháp lý đối với kết quả là rất lớn. Ông Biden cho biết, đảng Dân chủ có 4.000 luật sư đang chực chờ chỉ riêng ở Florida. Tổng thống Trump đã ám chỉ rằng, ông cũng không e ngại với việc tiến hành một cuộc chiến pháp lý. Việc kiểm phiếu sớm có thể sẽ là trung tâm của bất kỳ cuộc chiến pháp lý nào.

Đại dịch virus Corona Vũ Hán đã định hình lại các chiến dịch tranh cử Tổng thống và cách mọi người có thể bỏ phiếu. Hai mươi ba tiểu bang đã mở rộng quyền bỏ phiếu bằng thư trước ngày bầu cử năm 2020, như một biện pháp để cố gắng giảm thiểu sự lây lan của virus.

Khi các công dân Hoa Kỳ đi bỏ phiếu, đại dịch COVID-19 dường như đang bùng phát trở lại ở nhiều nơi trên toàn quốc. Không giống như những lần tăng đột biến trước đó, số ca từ vong lần này không tăng nhanh như số ca nhiễm mới.

Hai ứng cử viên thể hiện sự khác nhau rõ rệt về nhận thức của họ đối với virus Corona Vũ Hán, cũng như triết lý của họ về việc ngăn chặn sự lây lan của virus Corona Vũ Hán. Cựu Phó Tổng thống Biden đã không ngại ngần bày tỏ mong muốn phong tỏa toàn Hoa Kỳ và bắt buộc đeo khẩu trang. Trong cuộc tranh luận cuối cùng chống lại Tổng thống Trump, ông đã cảnh báo quốc gia về một "mùa đông đen tối" ở phía trước. Ông Trump đã áp dụng một cách tiếp cận lạc quan không biện hộ, liên tục nói về tiềm năng của vaccine và sự phát triển của phương pháp điều trị mới, với lời khẳng định rằng quốc gia đã "đi đảo ngược tình thế" trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19.

Trên đường vận động tranh cử, Tổng thống Trump đã nhiều lần cho rằng, các chính trị gia Đảng Dân chủ đang sử dụng các biện pháp cấm vận và hạn chế như một cách để bóp nghẹt nền kinh tế và làm tổn hại đến cơ hội tái đắc cử của ông. Tổng thống cũng đã nhắm vào sự quan tâm của ông Biden đối với việc phong tỏa quốc gia và các lệnh bắt buộc che mặt. Ông Biden đã đề xuất sẽ thuyết phục các thống đốc bang để họ thông qua các biện pháp hạn chế. Ở những bang mà các thống đốc phản đối, ông Biden cho biết ông sẽ tác động tới cả các thị trưởng và lãnh đạo địa phương.

“Nhốt bạn trong nhà trong khi để những kẻ bạo loạn cánh tả tự do đi lang thang, việc ông Biden [yêu cầu] phong tỏa sẽ đồng nghĩa với việc không có trường học, không có lễ tốt nghiệp, không có đám cưới, không có Lễ tạ ơn, không có lễ Phục sinh, không có lễ Giáng sinh, không có ngày 4/7 và không có tương lai cho giới trẻ Hoa Kỳ”, ông Trump phát biểu ở Fayetteville.

Chiến dịch của ông Biden đã tìm cách tận dụng sự lây lan của virus Corona Vũ Hán để công kích cách chính quyền ông Trump ứng phó với đại dịch.

Tại cuộc vận động mà người tham dự phải ngồi trên xe hơi ở Cleveland, Ohio vào ngày 2/11, đứng trước khoảng hơn chục xe, ông Biden nói: “Ông Donald Trump đã vẫy cờ đầu hàng với loại virus này, ông ấy đã làm điều đó. Chúng tôi sẽ kiểm soát nó, tôi hứa với các bạn. Hãy nhìn xem, bước đầu tiên để đánh bại virus Corona Vũ Hán là đánh bại Donald Trump”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bầu cử Hoa Kỳ đã tới, nhưng người thắng cử có thể không được công bố trong nhiều ngày