Bắt đầu điều tra phần mềm bỏ phiếu lỗi trong bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Nhóm của chúng tôi hiện đang liên hệ với các thư ký của các hạt trên toàn bang Michigan, cũng như rà soát lại kết quả bầu cử ở từng hạt đã sử dụng phần mềm [lỗi] này để xác định mức độ phổ biến của lỗi”, Giám đốc truyền thông của đảng Cộng hòa tại Michigan cho biết.

Đảng Cộng hòa ở Michigan cho biết, họ đang mở rộng cuộc điều tra đối với công ty Dominion Voting Systems, sau khi xảy ra lỗi kiểm phiếu ở một hạt của bang Michigan dẫn đến việc hơn 6.000 phiếu bầu cho Đảng Cộng hòa được chuyển sang cho Đảng Dân chủ vào tuần trước.

Giám đốc truyền thông của đảng Cộng hòa Tony Zammit tại bang Michigan tuyên bố: “Nhóm của chúng tôi hiện đang liên hệ với các thư ký của các hạt trên toàn bang Michigan, cũng như rà soát lại kết quả bầu cử ở từng hạt đã sử dụng phần mềm [lỗi] này để xác định mức độ phổ biến của lỗi”, theo tờ Washington Examiner đưa tin vào ngày 7/11 (theo giờ Mỹ).

Trong một cuộc họp báo vào tuần trước, Chủ tịch đảng Cộng hòa Laura Cox tại bang Michigan cho biết, 47 hạt của Michigan đã sử dụng phần mềm từ Dominion Voting Systems, giống với phần mềm đã sử dụng ở hạt Antrim. Đây là nơi đầu tiên tại Michigan phát hiện ra lỗi phần mềm khiến 6.000 phiếu bầu cho Tổng thống Donald Trump chuyển sang cho ông Joe Biden.

Thư ký trưởng bang Michigan vẫn chưa đưa ra phản hồi sau tuyên bố của bà Laura Cox.

Bà Laura Cox cáo buộc: “Tại hạt Antrim, các lá phiếu vốn thuộc về đảng Cộng hòa [nhưng] đã được tính cho đảng Dân chủ, khiến ứng cử viên của chúng tôi mất 6.000 phiếu bầu. Thư ký quận đứng ra nói rằng, phần mềm kiểm phiếu đã trục trặc và gây ra sai sót trong việc tính toán các phiếu bầu”.

Bà Laura Cox cho biết, đảng Cộng hòa của tiểu bang phát hiện 47 trong số 83 hạt của bang Michigan đã sử dụng cùng một phần mềm bị phát hiện có lỗi.

Bà nói: “Hạt Antrim đã phải đếm tay tất cả các lá phiếu, và những hạt sử dụng phần mềm này cần phải kiểm tra chặt chẽ kết quả của họ để xem liệu [quá trình kiểm phiếu] có [gặp sự cố gây ra] khác biệt tương tự".

Tranh cãi về lỗi phần mềm

Trong một tuyên bố với các hãng tin vào cuối tuần, công ty Dominion khẳng định không nhận được "báo cáo đáng tin cậy" nào về các lỗi phần mềm ở Michigan hoặc Georgia.

Công ty cho biết: “Không có báo cáo hoặc bằng chứng đáng tin cậy nào về bất kỳ lỗi nào từ phần mềm hệ thống [của chúng tôi] ở Georgia hoặc Michigan, bao gồm cả báo cáo về sai sót trong kết quả không chính thức từ hạt Antrim tại tiểu bang Michigan”.

Thư ký trưởng của Michigan là Jocelyn Benson thuộc đảng Dân chủ, đã nói với các hãng tin tức về lỗi chuyển sai phiếu bầu và phản bác các tuyên bố của bà Laura Cox như sau:

“Việc báo cáo sai sót về các kết quả không chính thức từ hạt Antrim là do lỗi bất cẩn của Thư ký hạt Antrim. Thiết bị và phần mềm không bị trục trặc và tất cả các lá phiếu đều được đếm đúng. Tuy nhiên, nhân viên kiểm phiếu đã vô tình không cập nhật phần mềm dùng để thu thập dữ liệu từ máy bỏ phiếu và báo cáo kết quả không chính thức”.

Thư ký trưởng Jocelyn Benson cho biết: “Giống như nhiều hạt ở bang Michigan, hạt Antrim đã sử dụng hệ thống quản lý bầu cử Dominion Voting Systems và các máy bỏ phiếu (máy lập phiếu bầu). Hạt này nhận được hỗ trợ về lập trình hệ thống phần mềm bỏ phiếu từ công ty Election Source. Phần mềm kiểm đếm được lập trình để quét các tấm lá phiếu được đánh dấu bằng tay. Khi máy quét xong lá phiếu, các tờ phiếu này sẽ được giữ lại và một băng ghi tổng số phiếu bầu cho mỗi ứng cử viên trong mỗi cuộc đua được in ra từ máy này”.

Vị Thư ký trưởng cũng cho biết thêm, phần mềm không “gây ra sự phân bổ sai số phiếu” mà là do “lỗi của con người”.

Bà nói: “Cũng như các lỗi báo cáo kết quả không chính thức khác, đây là một sai sót và không ảnh hưởng đến bất kỳ tổng số phiếu bầu thực tế nào. Nhân viên bầu cử làm việc cực kỳ chăm chỉ và làm công việc của họ một cách chính trực. Họ là con người, và đôi khi có mắc sai lầm. Tuy nhiên, có rất nhiều quy trình kiểm tra và cân đối để đảm bảo những sai sót có thể được phát hiện và sửa chữa”.

Trong khi đó, ngày 7/11, các nhà lập pháp bang Michigan đã ban hành trát hầu tòa cho các quan chức bầu cử bang, khi ngày càng có thêm nhiều các cáo buộc gian lận cử tri và lỗi phần mềm.

Phần mềm của Dominion Voting Systems đã được sử dụng ở một số tiểu bang khác, bao gồm Nevada.

Đảng Cộng hòa bang Nevada cho biết, họ đang đặt nghi vấn về phần mềm đang được sử dụng ở tiểu bang này.

Ngày 6/11, đảng này đã đăng trên Twitter: “Điều này có ý nghĩa gì đối với Nevada? Chúng tôi cần câu trả lời”.

Dân biểu Paul Gosar của Arizona cho biết: “Nếu có trục trặc nào đó được tích hợp trong hệ thống phần mềm, nó sẽ hiển thị và rất dễ xác định điều đó. Tôi nghĩ đây là một việc tuyệt vời để lấy lại lòng tin của người dân Mỹ”.

Tờ The Epoch Times kêu gọi độc giả ủng hộ các hãng truyền thông độc lập đưa tin trung thực, trong bối cảnh tràn ngập thông tin và khó xác định thông tin thật - giả.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bắt đầu điều tra phần mềm bỏ phiếu lỗi trong bầu cử Tổng thống Mỹ 2020