Bất chấp sự phẫn nộ của chính quyền Trung Quốc, nghị sĩ Séc vẫn ca ngợi các giá trị dân chủ tại Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 1/9, bất chấp sự tức giận từ ĐCSTQ, Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Séc đã phát biểu trước cơ quan lập pháp của Đài Loan, đưa ra lời chỉ trích mạnh mẽ về nền chính trị độc tài và chính sách đối ngoại ngày càng hung hăng của Bắc Kinh.

Milos Vystrcil đã kết thúc bài phát biểu nhấn mạnh các giá trị dân chủ, bằng cách tuyên bố bằng tiếng Quan Thoại rằng: “Tôi là người Đài Loan”. Câu nói này đã gợi nhớ đến bài phát biểu nổi tiếng vào năm 1963 của cựu Tổng thống Mỹ John F. Kennedy tại Berlin khi đó đang bị chia cắt, trong đó ông tuyên bố mình là Berliner.

Bắc Kinh rất tức giận về chuyến thăm của phái đoàn Séc. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập đại sứ Cộng hòa Séc tới các cơ quan đại diện và chỉ trích chuyến thăm này là nhằm “ủng hộ rõ ràng nền độc lập của Đài Loan”.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của họ và phản đối mạnh mẽ mọi liên hệ chính thức giữa các quốc gia khác và hòn đảo này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã lên án chuyến thăm của nghị sĩ Vystrcil, và nói rằng “ông ấy đang công khai ủng hộ lực lượng ly khai và các hoạt động ly khai ở Đài Loan vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Trung Quốc và các vấn đề nội bộ của Trung Quốc”.

Bà này đã nhắc lại lời cảnh báo từ Ngoại trưởng Vương Nghị rằng: “Chính phủ và người dân Trung Quốc sẽ không ngồi yên, để điều này không được kiểm soát, và chắc chắn sẽ khiến họ phải trả giá đắt cho hành vi thiển cận và chủ nghĩa cơ hội chính trị của mình”

Sau các cuộc gặp tại Berlin với ông Vương Nghị, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas, nước giữ chức Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu, cho biết ông đã liên lạc với đồng nghiệp người Séc về chuyến thăm của Chủ tịch Thượng viện.

Người châu Âu hoạt động trong chính sách đối ngoại và an ninh rất chặt chẽ với nhau và chúng tôi đối xử với các đối tác quốc tế của mình một cách tôn trọng và chúng tôi cũng mong đợi điều đó từ họ. Các mối đe dọa không phải là một phần của điều đó."

Ông Vương Nghị nói rằng phái đoàn nghị sĩ Séc đang “xen vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc”"Trung Quốc phải phản ứng thích đáng". Ông này nói: "Chỉ có một Trung Quốc trên thế giới và Đài Loan là một phần của Trung Quốc."

Trong bài phát biểu của mình, Vystrcil đã trực tiếp đề cập đến bài phát biểu “Ich bin ein Berliner” của Kennedy và nhấn mạnh các quyền tự do dân chủ được chấp nhận kể từ khi Cộng hòa Séc từ bỏ chế độ cộng sản vào cuối Chiến tranh Lạnh, và Đài Loan thoát khỏi tình trạng thiết quân luật vào cuối những năm 1980.

“Năm 1963, tổng thống Mỹ JFK, trong bài phát biểu nổi tiếng 'Tôi là người Berlin', đã phản đối rõ ràng chủ nghĩa cộng sản và áp bức chính trị và ủng hộ người dân Tây Berlin," Vystrcil nói. “Ông ấy nói 'Tự do là không thể chia cắt, và khi một người bị bắt làm nô lệ, tất cả đều không được tự do."

Xin hãy để tôi sử dụng cách tương tự để bày tỏ sự ủng hộ của tôi với người dân Đài Loan: Tôi là người Đài Loan” ông nói câu cuối cùng bằng tiếng Quan Thoại.

Chuyến thăm của Vystrcil diễn ra sau cuộc đấu trí năm ngoái giữa Bắc Kinh và Praha (thủ đô của Cộng hòa Séc). Hai thành phố đã chấm dứt thỏa thuận “Thành phố kết nghĩa” vì Bắc Kinh muốn Praha đồng ý lập trường của Trung Quốc với nguyên tắc “một Trung Quốc”, rằng Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ.

Chuyến thăm của Thượng nghị sĩ Vystrcil cũng đối lập trực tiếp với Tổng thống Séc Milos Zeman, người có quan điểm ủng hộ ĐCSTQ. Vystrcil sẽ gặp Tổng thống Đài Loan Tsai Ing-Wen vào cuối tuần.

Trong bối cảnh chiến dịch cô lập ngoại giao và đe dọa quân sự của Trung Quốc, Đài Loan đã bị chặn tham gia các diễn đàn quốc tế lớn, và hiện chỉ có 15 đồng minh chính thức. Bất chấp việc không có quan hệ chính thức, Mỹ vẫn là đối tác thân cận nhất và là nguồn cung cấp vũ khí của Đài Loan để chống lại mối đe dọa của Trung Quốc nhằm đưa hòn đảo này vào tầm kiểm soát của họ bằng các biện pháp quân sự.

Sau bài phát biểu của mình, nghị sĩ Vystrcil cho biết chuyến thăm của ông phù hợp với cách giải thích của Praha về “chính sách một Trung Quốc” và không nhằm mục đích gây khó chịu cho Bắc Kinh.

“Và một điều tôi muốn nhấn mạnh là chúng tôi không chống lại các bên cùng có lợi và quan hệ bình đẳng với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cũng như chúng tôi muốn cùng có lợi và quan hệ bình đẳng với Đài Loan”, ông Vystrcil nói.

Chủ tịch Quốc hội Đài Loan Yu Shyi-kun cho biết chuyến thăm của phái đoàn Séc là sự khẳng định sự đúng đắn từ bỏ chủ nghĩa độc tài cũng như sự hiện diện liên tục của Đài Loan trên trường thế giới.

“Chuyến thăm khiến tôi cảm thấy rằng, bất kể đó là chính phủ và nhân dân Cộng hòa Séc hay Đài Loan, chúng ta đều có một điểm chung, chúng ta đều đấu tranh chống lại một chế độ độc tài và cùng nhau tạo ra một tương lai”.

Tại Praha, Bộ trưởng Ngoại giao Tomas Petricek nói với truyền hình Séc rằng, chính phủ đã thông báo với Trung Quốc rằng không có thay đổi nào trong chính sách quốc gia liên quan đến mối quan hệ của họ với Đài Loan. Tuy nhiên, ông Petricek đã ghi nhận những bình luận của Trung Quốc về chuyến thăm của Vystrcil.

“Tôi tin rằng chuyến đi của ông Vystrcil sẽ không làm tổn hại đến quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc. Chúng tôi muốn tiếp tục thực hiện đối thoại chiến lược của mình, nhưng chúng tôi không thể đồng ý và phải phản đối vào thời điểm chúng tôi có thể nghe thấy những tuyên bố mạnh mẽ như vậy”.

Đông Bắc
Theo AP



BÀI CHỌN LỌC

Bất chấp sự phẫn nộ của chính quyền Trung Quốc, nghị sĩ Séc vẫn ca ngợi các giá trị dân chủ tại Đài Loan