Bất chấp nỗ lực của Đảng Dân chủ: Người dân Mỹ không quan tâm và không theo dõi cuộc luận tội cựu TT Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất chấp việc các nhà nghiên cứu Hiến pháp cho rằng, việc luận tội một cựu Tổng thống khi ông đã trở về với tư cách một công dân độc lập là vi hiến, nhưng các đảng viên Đảng Dân chủ vẫn khăng khăng cho rằng, việc đó là hợp hiến. Tuy nhiên cuộc khảo sát mới đây cho thấy, chính ý kiến của người dân Mỹ mới phản ánh rõ thực tế.

Phiên tòa luận tội của đảng Dân chủ hiện đang được tiến hành và sẽ tiếp tục vào thứ Tư tuần tới. Ngay từ đầu, các đảng viên Đảng Dân chủ lập luận rằng cựu Tổng thống Trump vẫn có thể bị luận tội dù ông không còn tại vị, bởi vì nếu không, các tổng thống tương lai có thể từ chức để tránh bị trừng phạt.

Dân biểu đảng Dân chủ Jamie Raskin tuyên bố rằng, cựu Tổng thống Trump nên bị luận tội, vì nếu không đây sẽ là cơn ác mộng tồi tệ nhất của “những người cha sáng lập” khi chứng kiến ​​một “ngoại lệ tháng Giêng”.

Dân biểu Jamie Raskin đã cho phát một đoạn video dài 10 phút, tường thuật những gì xảy ra vào ngày 6/1 tại Tòa nhà Quốc hội, để “minh họa” cho những gì mà ông coi là “cơn ác mộng tệ hại nhất của những người thành lập nước Mỹ” đã trở thành hiện thực.

Các cuộc tranh luận vào chiều ngày 9/2 được điều hành bởi Dân biểu Raskin cũng như các Dân biểu Joe Neguse và David Cicilline thuộc đảng Dân chủ. Họ đều là những thành viên của hội đồng Tư pháp Hạ viện.

Trong cuộc bỏ phiếu vào cuối ngày 9/2 sau nhiều giờ tranh luận công khai giữa các dân biểu đại diện cho bên công tố và đội ngũ luật sư biện hộ cho cựu tổng thống Trump, 56 thượng nghị sĩ đã tán thành việc xét xử cựu Tổng thống Trump, cho rằng phiên tòa hoàn toàn hợp hiến và có thể tiếp tục. 44 thượng nghị sĩ bỏ phiếu chống lại mở phiên tòa xét xử.

Bất chấp nỗ lực của các thành viên Đảng dân chủ, một cuộc thăm dò của Rasmussenreports cho thấy hầu hết người Mỹ không mấy quan tâm đến “chương trình” luận tội của đảng Dân chủ, đa số cử tri không tin cựu Tổng thống Trump sẽ bị kết án và ít người cho biết sẽ theo dõi toàn bộ phiên luận tội trên truyền hình.

Chỉ có 15% cử tri nói rằng họ sẽ theo dõi toàn bộ sự việc này trên truyền hình. 30% cử tri cho biết họ sẽ theo dõi một số nội dung luận tội trong số đó, nhưng 32% cử tri nói rằng họ sẽ không xem bất kỳ phiên luận tội nào.

Cuộc khảo sát trực tuyến và qua điện thoại của Rasmussen mới đây cũng cho thấy chỉ có 11% cử tri cho rằng “rất có thể” Thượng viện sẽ kết tội cựu Tổng thống Trump, 36% cử tri nói rằng việc kết tội là “không có khả năng xảy ra'”, trong khi 28% cho rằng “không có nhiều khả năng” Thượng viện sẽ kết tội cựu Tổng thống Trump.

Cuộc khảo sát dựa trên ý kiến 1.000 cử tri Mỹ, được thực hiện vào ngày 4 và 7/2 vừa qua với biên độ sai số +/- 3 điểm % với mức độ tin cậy 95%.

Nhiều nhà phân tích nhận định, việc Đảng Dân chủ cố tình luận tội cựu Tổng thống Trump là để nhằm ngăn cản việc ông quay trở lại chính trường, và họ lo sợ trước sự thành công cũng như tầm ảnh hưởng quá lớn của Tổng thống Trump trên chính trường Mỹ và thế giới.

Một lần nữa trò hề luận tội hẳn nhiên sẽ thất bại khi 44 Thượng nghị sĩ đã phủ quyết nghị quyết luận tội cựu Tổng thống Trump. Dù nghị quyết luận tội vẫn được thông qua do số thượng nghị sĩ ủng hộ hơn quá bán, nhưng để có được 2/3 số Thượng nghị sĩ thông qua là điều khó khăn, bất chấp có 6 đảng viên Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ luận tội cựu Tổng thống.

6 đảng viên Cộng hòa RINO phản bội này đã gia nhập phe cấp tiến chống lại nước Mỹ, người dân Mỹ yêu nước chân chính và Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Dưới đây là danh sách 6 đảng viên Cộng hòa đã bỏ phiếu luận tội và nhiều người cho rằng chính họ đã tự chặn đứng tương lai chính trị của họ trong cuộc bầu cử kế tiếp.

Susan Collins (R-Maine)

Lisa Murkowski (R-Alaska)

Mitt Romney (R-Utah)

Ben Sasse (R-Neb.)

Pat Toomey (R-Pa.)

Bill Cassidy (R-La.)

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

Bất chấp nỗ lực của Đảng Dân chủ: Người dân Mỹ không quan tâm và không theo dõi cuộc luận tội cựu TT Trump