Barack Obama vẫn tổ chức sinh nhật hoành tráng trong đại dịch: 74 người nhiễm Covid-19 ngay sau đó

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn một năm qua, đảng Dân chủ đã thúc đẩy đóng cửa các địa điểm nhà thờ, trường học, nhà hàng, khách sạn, đám cưới, đám tang, đoàn tụ gia đình... vì lo ngại lây lan virus Vũ Hán. Tuy nhiên, các đảng viên Dân chủ vẫn có “đặc quyền” riêng, như Barack Obama vẫn tổ chức sinh nhật siêu sang tại Martha's Vineyard. Kết quả sau đó, số ca nhiễm virus Vũ Hán tại hòn đảo này gia tăng chóng mặt.

Trong khi bắt người dân phải đeo khẩu trang và thực hành giãn cách thì đằng sau hậu trường, các đảng viên Dân chủ như Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi bị bắt gặp đi làm tóc mà không đeo khẩu trang. Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer, thống đốc California Newsom cũng vậy, bị bắt gặp đi ăn tối cùng với một nhóm đông người cũng không đeo khẩu trang, trong khi người dân trong bang của mình buộc phải ở yên tại nhà.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi cựu Tổng thống Barack Obama đã quyết định tổ chức một buổi sinh nhật hoành tráng ngay giữa đại dịch.

Như thường lệ, truyền thông dòng chính luôn biện minh theo cách khác. Tuy nhiên, rất khó để bỏ qua báo cáo ghi nhận rằng 79 người đã có kết quả dương tính với COVID-19 tại đảo Martha's Vineyard kể từ sau lễ sinh nhật của Barack Obama.

Theo Dailymail.co.uk, sự gia tăng các ca nhiễm virus Vũ Hán mới tại khu vực này cao nhất kể từ tháng Tư.

Các quan chức y tế cho rằng, vẫn còn quá sớm để kết luận liệu hàng trăm khách mời không đeo khẩu trang tụ tập tại bữa tiệc hôm 7/8 có góp phần làm tăng số ca nhiễm hay không.

Phát ngôn viên hội đồng y tế Maura Valley nói với Daily Mail ngày 13/8 rằng, “tại thời điểm này, giới y tế không rõ liệu có bất kỳ trường hợp nào liên quan đến bữa tiệc của ông Obama hay không. Còn quá sớm và cách duy nhất chúng ta sẽ biết là thông qua theo dõi liên hệ toàn diện”.

Bất chấp việc chính quyền Joe Biden áp đặt các hạn chế mới đối với đại dịch Covid-19, cựu Tổng thống Barack Obama vẫn phô trương một bữa tiệc sinh nhật tưng bừng và náo loạn tại dinh thự 12 triệu đô la của ông, với sự góp mặt của các chính trị gia theo chủ nghĩa tinh hoa và những người nổi tiếng trong giới showbiz Hollywood để kỷ niệm ngày ông bước sang tuổi 60.

Hàng trăm người đã đến dự sinh nhật của Obama bằng máy bay riêng đổ về từ khắp đất nước, tụ tập nhảy múa, ăn uống và uống rượu thâu đêm trong khuôn viên của ông ở Edgartown.

Tiệc sinh nhật còn tiếp tục kéo dài vắt sang nửa buổi ngày hôm sau tại nhà hàng Beach Road. Vợ chồng Obama cùng các quan khách đã dùng bữa tại một quán rượu đặc biệt bên hồ ở Vineyard Haven.

Điều này cho thấy, phải chăng các đảng viên Đảng Dân chủ đang chứng minh cho người dân Mỹ tin rằng, các quy tắc giãn cách xã hội khắc nghiệt chỉ dành cho thường dân chứ không phải cho giới tinh hoa. Theo dự kiến ban đầu, Barack Obama dự định tổ chức cho khoảng 700 người, gồm 500 quan khách và 200 nhân viên.

Nhưng kế hoạch này đã bị dư luận chỉ trích mạnh mẽ khiến vợ chồng cựu Tổng thống buộc phải thu nhỏ lại lượng người tham gia. Tuy Barack Obama khẳng định ông chỉ tổ chức tiệc với quy mô hạn chế gồm gia đình và bạn bè thân thiết, nhưng có khoảng 300 đến 400 người đã đến tham dự bữa tiệc của ông mà không đeo khẩu trang, theo một nhân viên làm việc cho sự kiện này nói với Daily Mail.

Điều đáng nói là, bữa tiệc được lên kế hoạch vào đúng thời điểm người Mỹ đang phải tuân theo các biện pháp Covid hà khắc mới của chính quyền Joe Biden, và các ca nhiễm Covid-19 đang gia tăng tại Mỹ.

Video và các bức ảnh cho thấy, vợ chồng Obama đang nhảy nhót cùng với khách mời trong khoảng cách gần. Điều này cho thấy, hoặc là họ thật sự thiếu sự quan tâm đến các biện pháp giãn cách của chính phủ Mỹ, hoặc là họ không sợ biến thể Delta mà Joe Biden và WHO từng cảnh báo nhiều lần là biến thể nguy hiểm "chết người", hoặc là cả hai.

Trong tuần trước khi diễn ra tiệc sinh nhật của ông Obama tính đến hôm 7/8, 48 ca mắc mới được ghi nhận trên đảo Martha's Vineyard, cao gấp đôi so với tuần trước đó. Hơn một nửa trong số 48 ca dương tính đã tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19. Số ca mắc mới tiếp tục tăng lên mỗi ngày sau đó.

Đông Bắc

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Barack Obama vẫn tổ chức sinh nhật hoành tráng trong đại dịch: 74 người nhiễm Covid-19 ngay sau đó