Bão tuyết di chuyển khỏi bang Texas nhưng hàng triệu hộ dân vẫn mất điện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơn bão tuyết đã làm tê liệt lưới điện tiểu bang Texas đang di chuyển ra khỏi tiểu bang này, nhưng do nhiệt độ vẫn còn rất lạnh khiến nỗ lực khôi phục toàn bộ nguồn điện gặp khó khăn khi người dân vật lộn với tình trạng thiếu nước.

Với 2,7 triệu hộ gia đình Texas vẫn chưa có hệ thống sưởi ấm vào sáng 18/2, các nhà lãnh đạo của tiểu bang này đã cảnh báo về những mối nguy hiểm do hiệu ứng domino đối với cơ sở hạ tầng của tiểu bang này, theo Reuters.

Việc thiếu điện đã làm gián đoạn nguồn cung cấp nước cho hàng triệu người, khiến khả năng điều trị bệnh nhân của các bệnh viện ngày càng căng thẳng trong bối cảnh đại dịch. Việc này cũng cô lập những cộng đồng cư dân dễ bị tổn thương vì nhiều con đường bị đóng băng vẫn không thể đi qua ở tại một số vùng của bang.

“Về nhiều mặt, đây là thảm họa trong thảm họa,” Thẩm phán Lina Hidalgo, quan chức dân cử hàng đầu ở Quận Harris, bao gồm Houston, cho biết.

Các cư dân tại hơn 100 hạt ở Texas đã được yêu cầu đun sôi nước uống của họ khi các nhà máy xử lý nước tiếp tục bị mất điện. Hơn 12 triệu người trong tiểu bang này hoặc không có nước uống từ vòi hoặc chỉ có nguồn nước uống không ổn định. Texas là tiểu bang lớn thứ hai nước Mỹ với dân số khoảng 29 triệu.

Do nhiệt độ âm tiếp tục duy trì ​​đến cuối tuần, nên việc có điện trở lại sẽ diễn ra chậm chạp, vì Texas đã mất 40% công suất phát điện, do các giếng và đường ống dẫn khí đốt tự nhiên, tua-bin gió đã bị đóng băng.

Các bệnh viện ở Houston, thành phố lớn nhất của tiểu bang và các nơi khác ở Texas đã thông báo rằng họ không có nước. Gần hai chục người đã bị chết vì giá lạnh. Các quan chức cho biết có thể có thêm nhiều người nữa đã chết nhưng thi thể của họ vẫn chưa được phát hiện.

Dan Petersen, nhà khí tượng học của Cơ quan Thời tiết Quốc gia tại College Park, Maryland, cho biết cơn bão này đang di chuyển khỏi Texas. “Điều tồi tệ nhất đã qua và mọi thứ sẽ tốt hơn vào cuối tuần”.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho biết nhiệt độ âm sẽ còn duy trì trong vài ngày nữa và thời tiết giá lạnh này có thể làm phức tạp nỗ lực hồi phục mạng lưới điện Texas trở lại hết công suất.

Thống đốc Greg Abbott phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 17/2 rằng ông dự kiến ​​một nhà máy điện hạt nhân ở nam Texas sẽ hoạt động trở lại trong vòng vài giờ, cùng với việc các nhà máy nhiệt điện hoạt động trở lại sẽ cung cấp đủ điện cho 400.000 hộ dân.

Ông Abbott cũng đã yêu cầu một cuộc điều tra về trách nhiệm ứng phó của Hội đồng Độ tin cậy Điện của Texas (ERCOT) vốn chịu trách nhiệm về 90% lượng điện của tiểu bang này.

Những người chỉ trích nói rằng ERCOT đã phớt lờ cảnh báo của chính quyền liên bang về cơ sở hạ tầng năng lượng của Texas sau đợt thời tiết lạnh giá tương tự vào năm 2011. Hệ thống này vốn chủ yếu dựa vào khí đốt tự nhiên, đã bị ảnh hưởng do giá lạnh.

Ông Abbott cho biết: “Mọi nguồn điện mà bang Texas có thể tiếp cận đều đã bị tổn hại do nhiệt độ quá lạnh hoặc do thiết bị hỏng hóc”.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bão tuyết di chuyển khỏi bang Texas nhưng hàng triệu hộ dân vẫn mất điện