Báo Trung Quốc hả hê vì ông Trump nhiễm virus Corona Vũ Hán, cư dân mạng nói 'niềm vui độc ác'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc đã có thái độ hả hê sau tin tức Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania xét nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán vào đầu ngày 2/10.

Tổng Biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu Hồ Tích Tiến (Hu Xijin) nói rằng, chẩn đoán của vợ chồng ông Trump có liên quan đến phản ứng từ chính quyền của ông ấy đối với đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Khoảng 1 tiếng sau khi Tổng thống Trump công bố kết quả xét nghiệm, ông Hồ viết trên Twitter: “Tổng thống Trump và đệ nhất phu nhân đã phải trả giá cho canh bạc của mình khi coi thường COVID-19”. Tuy nhiên, bài đăng này đã bị xóa ngay sau đó.

Vị Tổng Biên tập này còn nói thêm rằng, việc nhiễm virus Corona Vũ Hán của Tổng thống Trump sẽ "có tác động tiêu cực đến hình ảnh của ông Trump và Hoa Kỳ, đồng thời cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc tái đắc cử của ông".

Ba trong số các cơ quan ngôn luận của chính quyền trung ương Trung Quốc là Tân Hoa xã, CCTV Nhân dân Nhật báo đã đăng các bài báo ngắn về tin tức mà không có bình luận.

Cuối ngày thứ Sáu (2/10), một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói với Reuters rằng, nước này hy vọng Tổng thống Trump và phu nhân Melania sẽ sớm bình phục. Còn nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vẫn chưa có phản hồi chính thức về tin này.

Tổng thống Trump đã nhanh chóng xét nghiệm virus Corona Vũ Hán ngay sau khi trợ lý thân cận của ông là bà Hope Hicks có kết quả dương tính vào thứ Năm (1/10). Tổng thống Trump và vợ đều tự cách ly tại Nhà Trắng, và “cả hai đều khỏe vào thời điểm này,” theo bác sĩ của Tổng thống Sean Conley.

Cơ quan ngôn luận nhà nước Trung Quốc, tờ China Daily cho biết, kết quả xét nghiệm dương tính là “một lời nhắc nhở khác rằng virus corona vẫn tiếp tục lây lan”.

Trên mạng Internet Trung Quốc, cư dân mạng bày tỏ sự hoài nghi và đăng những câu chúc sức khỏe ông Trump khi nghe tin.

Một số chủ doanh nghiệp nhỏ đã lợi dụng tin tức này như một cơ hội để quảng bá sản phẩm của họ. Một cửa hàng điện thoại di động tư nhân nhỏ tuyên bố trên Weibo rằng, họ sẽ giảm giá điện thoại di động từ 200 đến 500 nhân dân tệ (600 - 900 nghìn VNĐ) để kỷ niệm Tổng thông Trump nhiễm virus Corona Vũ Hán. Một cửa hàng cà phê cho biết, họ sẽ tặng một tách cà phê Mỹ cho bất kỳ khách nào vào quán.

Một nhóm người dùng mạng Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích những chủ doanh nghiệp này và những người bày tỏ thái độ vui vẻ trước chẩn đoán của ông Trump.

Một người dùng tên là Cai Xiaoseng, có 113.500 người theo dõi, đã dẫn lời nhà văn Đức Johann Wolfgang von Goethe trên Weibo rằng:

“Khi con người thực sự trở nên tồi tệ, điều duy nhất họ bày tỏ là niềm vui độc ác trước sự bất hạnh của người khác”.

Một cư dân mạng Trung Quốc tên là Fatty Qiang cũng bày tỏ cảm xúc tương tự: “Nếu bạn hả hê trước những nỗi đau của người khác, bạn không đáng được gọi là con người”.

Một số hãng truyền thông Hoa ngữ ở nước ngoài đã suy đoán về lý do tại sao Bắc Kinh lại hầu như kiềm chế không đưa ra những tiêu đề chói tai về chẩn đoán của Tổng thống Trump.

Một bài bình luận trên Liberty Times có trụ sở tại Đài Loan nói rằng, nếu Tổng thống mất khả năng làm việc, thì những người nắm quyền lực kế ông - bao gồm Phó Tổng thống Mike Pence và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi - đều có “thái độ cứng rắn đối với các vấn đề Trung Quốc”, vì vậy Bắc Kinh không biết nên phản ứng thế nào.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Báo Trung Quốc hả hê vì ông Trump nhiễm virus Corona Vũ Hán, cư dân mạng nói 'niềm vui độc ác'