Bảo tàng Pháp tố cáo ĐCS Trung Quốc bóp méo lịch sử Mông Cổ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bảo tàng Lịch sử Nantes của Pháp (Musee d'Histoire de Nantes) đã tuyên bố vào hôm 12/10 rằng sẽ hủy bỏ cuộc triển lãm về Thành Cát Tư Hãn và Đế chế Mông Cổ mà bảo tàng và Trung Quốc lên kế hoạch cùng nhau hợp tác. Nguyên nhân là do chính quyền Trung Quốc bóp méo lịch sử và văn hóa của người Mông Cổ, cố tình xóa và sửa đổi nội dung của buổi triển lãm.

Cuộc triển lãm này được tổ chức với sự hợp tác của "Bảo tàng Nội Mông" ở thành phố Hohhot, Nội Mông, Trung Quốc và Bảo tàng Lịch sử Nantes của Pháp. Phía bảo tàng Pháp cho biết, do đại dịch viêm phổi Vũ Hán nên triển lãm Thành Cát Tư Hãn ban đầu dự kiến ​​khai mạc vào ngày 17/10/2020 đã bị hoãn lại đến nửa đầu năm 2021.

Tuy nhiên, do trong thời gian vừa qua, lập trường của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với dân tộc thiểu số ở Nội Mông trở nên cứng rắn hơn - cưỡng chế dạy tiếng Trung thay cho tiếng Mông Cổ; đồng thời, họ còn cấm đề cập đến một số từ khóa như "Thành Cát Tư Hãn", "Đế quốc", "tiếng Mông Cổ"... trong buổi triển lãm và yêu cầu phải sửa đổi nội dung của triển lãm, kiểm soát lời văn, bản đồ, tài liệu giới thiệu do bảo tàng Pháp chế tác, vậy nên phía Pháp đã quyết định hủy bỏ triển lãm này.

Ông Bertrand Guillet, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Nantes, tuyên bố rằng ĐCSTQ đang cố gắng viết lại lịch sử với ý đồ là khiến nền văn minh và lịch sử độc đáo của Mông Cổ biến mất, để phù hợp với “câu chuyện về quốc gia” của họ.

Ông Guillet cho biết, dưới sự tư vấn của các nhà sử học và chuyên gia, “chúng tôi quyết định dừng cuộc triển lãm này trên tinh thần bảo vệ các giá trị nhân văn, khoa học và luân lý”.

Bảo tàng nói rằng, kế hoạch triển lãm này sẽ không vì điều này mà kết thúc, nó sẽ được kết hợp với các bộ sưu tập của châu Âu và Hoa Kỳ để lên kế hoạch cho một cuộc triển lãm mới khác trong khi vẫn giữ nguyên những nội dung cốt lõi ban đầu.

Ông Nathan Law Kwun-chung (La Quán Thông), Chủ tịch sáng lập Đảng Demosistō của Hong Kong, cũng kêu gọi mọi người chú ý đến vấn đề này trên Facebook.

Ông Nathan Law viết: “Sau khi đối mặt với việc bị xóa bỏ văn hóa, tương lai của Mông Cổ chắc chắn sẽ giống như các trại tập trung của người Duy Ngô Nhĩ, nó sẽ trở thành ngòi nổ tiếp theo khiến cộng đồng quốc tế chú ý đến những hành động tàn bạo của ĐCSTQ. Ngoại giới đều lo lắng rằng liệu sau này ĐCSTQ có dùng cùng loại thủ đoạn đó để xóa sổ ngôn ngữ, văn hóa và lịch sử của người dân Hong Kong hay không”.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Bảo tàng Pháp tố cáo ĐCS Trung Quốc bóp méo lịch sử Mông Cổ