Bao giờ người Mỹ mới đạt được miễn dịch cộng đồng với vaccine COVID-19?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện đã có hãng dược phẩm đầu tiên xin FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine, những bao giờ thì người Mỹ đầu tiên sẽ chính thức được tiêm vaccine, và bao giờ thì người Mỹ mới đạt được miễn dịch cộng đồng trước đại dịch COVID-19...

Trong chiến dịch Warp Speed dưới thời chính phủ TT Trump, hãng dược phẩm Pfizer cùng vaccine ứng cử viên của họ hiện đang đứng đầu trong cuộc chạy đua vaccine tại Mỹ.

Sau kết quả thử nghiệm cho thấy hiệu quả của vaccine lên tới hơn 95%, Pfizer đã là hãng dược đầu tiên nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine của mình lên FDA. Theo New York Times, nếu đơn xin này được phê duyệt thì các mũi tiêm vaccine của Pfizer sẽ sẵn sàng để hoạt động chính thức trong tuần tới.

Tiến sĩ Moncef Slaoui, cố vấn trong chiến dịch Warp Speed của TT Trump nói trên CNN rằng: nếu 70% dân số được tiêm vaccine chống virus Corona Vũ Hán, thì nước Mỹ có thể đạt được miễn dịch cộng đồng vào tháng 5, năm 2021.

Cụ thể hơn, Tiến sĩ Slaoui nói:

“Thông thường, với mức độ hiệu quả mà chúng ta có, 95%, thì 70% dân số được tiêm chủng sẽ cho phép đạt được miễn dịch hàng loạt. Điều đó có khả năng xảy ra ở đâu đó trong tháng Năm hoặc tương tự như vậy dựa trên kế hoạch của chúng tôi”.

Ông nói thêm:

“Kế hoạch của chúng tôi là có thể vận chuyển vaccine đến các điểm tiêm chủng trong vòng 24 giờ sau khi (vaccine) được phê duyệt. Vì vậy, tôi hy vọng có thể là vào ngày thứ hai sau khi (vaccine) được chấp thuận, tức ngày 11 hoặc 12 của tháng Mười Hai, những người Mỹ đầu tiên sẽ được tiêm chủng ngừa”.

Tuy nhiên, nhiều khảo sát đã cho thấy tỷ lệ người tự nguyện tiêm vaccine trong thời gian qua đã sụt giảm. Theo cuộc thăm dò mới đây trên Gallup, chỉ có 58% người Mỹ cho biết họ sẽ tiêm vaccine COVID-19.

Trước thực trạng này, Tiến sĩ Slaoui cho biết:

“Tôi thực sự hy vọng và mong muốn nhìn thấy mức độ nhận thức tiêu cực của mọi người về vaccine giảm xuống và nhận thức tích cực tăng lên. Hầu hết mọi người cần được tiêm chủng ngừa trước khi chúng ta có thể trở lại cuộc sống bình thường”.

Tính đến ngày 22/11, Mỹ ổ dịch lớn nhất của thế giới với hơn 12,4 triệu ca nhiễm và 261.749 ca tử vong do COVID-19.

Hà Thành



BÀI CHỌN LỌC

Bao giờ người Mỹ mới đạt được miễn dịch cộng đồng với vaccine COVID-19?