Báo Fox News thừa nhận tuyên bố sai về chiến thắng của đảng Dân chủ tại Quốc hội

Bình luận Nguyễn Minh • 10:36, 13/11/20

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người dẫn chương trình Bret Baier của tờ Fox News thừa nhận rằng, Decision Desk (Ban Dự đoán) của tờ báo này đã đưa ra dự đoán không chính xác về việc đảng Dân chủ sẽ giành được 5 ghế trong Hạ viện Mỹ.

Ngày 11/11 (giờ Mỹ), người dẫn chương trình Bret Baier của đài Fox News thừa nhận rằng, Decision Desk của Fox News đã đưa ra dự đoán không chính xác về việc đảng Dân chủ sẽ giành được thêm 5 ghế trong Hạ viện Mỹ. Tuy nhiên, ông Bret Baier nhấn mạnh, dự đoán tổng thể về việc đảng Dân chủ nắm đa số là đúng.

Ông nói: “Đảng Dân chủ sẽ chiếm đa số trong Hạ viện khi đạt đủ 218 ghế”.

“Vẫn còn một số cuộc đua chưa thể kết luận. Vào đêm bầu cử, Decision Desk của Fox News đã dự đoán chính xác ngay sau 9 giờ tối (theo giờ miền Đông nước Mỹ) rằng, đảng Dân chủ sẽ giữ quyền kiểm soát Hạ viện. Họ ước tính đảng Dân chủ sẽ có thêm 5 ghế. Điều đó đã không xảy ra. Đảng Cộng hòa đã giành được 6 ghế khi nhiều cuộc đua vẫn chưa được xác định".

Người dẫn chương trình Martha MacCallum của đài Fox News cũng đã đưa ra tuyên bố tương tự trên chương trình “The Story”.

Một phát ngôn viên của Fox News khẳng định, tờ báo này sẽ không bình luận thêm về vấn đề trên.

Tổng thống Donald Trump đã đăng lại một dòng Tweet của phóng viên Debra Heine từ trang tin American Greatness với nhận định rằng: "Cuối cùng 8 ngày sau cuộc bầu cử, Fox News đã thừa nhận Decision Desk của Fox News đã dự đoán sai về việc đảng Dân chủ sẽ giành được 5 ghế trong Hạ viện".

Fox News đang vấp phải làn sóng chỉ trích vì các thông tin bầu cử mà tờ báo này đưa, bao gồm cả tuyên bố sai về kết quả bầu cử tại Hạ viện Hoa Kỳ và việc tiên phong tuyên bố cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã giành chiến thắng ở bang Arizona, khi khoảng cách giữa 2 ứng viên chỉ là 11.635 phiếu bầu và còn khoảng 25.000 phiếu vẫn chưa được đếm. Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã đệ đơn kiện ở bang Arizona, yêu cầu đếm thủ công lại toàn bộ số phiếu bầu mà họ cho rằng đã bị kiểm đếm sai.

Hãng tin AP đã đưa tin sau Fox News vài giờ, với cùng tuyên bố rằng ông Biden đã chiến thắng tại bang Arizona. Trong khi đó, 2 đài CNNNBC vẫn chưa đưa ra tuyên bố người thắng cuộc ở bang này.

Tuần trước, đảng Cộng hòa tại Arizona đã kêu gọi Fox News huỷ bỏ tuyên bố về chiến thắng của ông Biden ở bang này. Phát ngôn viên Tim Murtaugh cho chiến dịch của Tổng thống Trump cũng có lời kêu gọi tương tự đối với Fox NewsAP. Ngày 5/11, ông Murtaugh viết: “Fox & AP đã nóng vội [khi đưa ra] tuyên bố [về kết quả] ở bang Arizona - bang mà Tổng thống [Trump] vẫn sẽ giành chiến thắng”.

Người tổng hợp cuộc khảo sát Nate Silver của tổ chức FiveThirtyEight cũng cho biết, APFox News đã đưa ra tuyên bố người chiến thắng quá sớm. Ông nói: “Tôi không rõ, tôi đoán là tôi sẽ nói rằng ông Biden sẽ chiến thắng ở Arizona nếu bạn buộc tôi phải chọn, nhưng tôi chắc chắn là bạn cũng nghĩ rằng không nên tuyên bố người chiến thắng ở bang này [ở thời điểm hiện tại], và các tuyên bố đã được đưa ra nên được rút lại".

Ngày 7/11, tờ Fox News đã rơi xuống vị trí thứ 3 về xếp hạng và sau đó dừng ở vị trí thứ 2 trong tuần cuộc bầu cử diễn ra, theo Nielsen - công ty chuyên nghiên cứu thị trường thế giới

Trước đó, tờ báo này đã dẫn đầu cuộc đua xếp hạng trong nhiều năm và duy trì lợi thế về xếp hạng hàng năm.

Nguyễn Minh
Theo Ẹpoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Báo Fox News thừa nhận tuyên bố sai về chiến thắng của đảng Dân chủ tại Quốc hội