Báo cáo:  Virus corona Vũ Hán bị rò rỉ từ Phòng thí nghiệm Vũ Hán 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng hòa Hạ viện đã phát hành một phụ lục cho báo cáo Nguồn gốc COVID-19 của họ được công bố vào năm ngoái, kết luận rằng virus corona Vũ Hán bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc và là nguồn gốc của đại dịch COVID.

Ngày 2/8 , Hạ nghị sĩ Michael McCaul, thành viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, đã công bố báo cáo cập nhật của ban hội thẩm bao gồm các thành viên Đảng Cộng hòa.

“Chúng tôi đang tiếp tục điều tra nguồn gốc của đại dịch COVID-19. Đã đến lúc tôi tin rằng cần loại bỏ hoàn toàn giả thuyết về khu chợ ẩm ướt là nguồn gốc của sự bùng phát. Thay vào đó, như báo cáo này đưa ra, bằng chứng chứng minh rằng Viện Virus học Vũ Hán là nguồn gốc của virus”, Hạ nghị sĩ McCaul cho biết trong một tuyên bố, đề cập đến Viện Virology Vũ Hán, phòng thí nghiệm đang là tâm của cuộc tranh cãi về nguồn gốc của virus gây ra đại dịch COVID-19.

Phần phụ lục của báo cáo trích dẫn nhiều bằng chứng ủng hộ kết luận rằng virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, bao gồm các hành động của các quan chức và nhà khoa học Trung Quốc nhằm "che giấu hoặc che đậy" loại nghiên cứu đang được thực hiện tại Viện này. Báo cáo cũng trích dẫn những gì nó đề cập đến là thông tin mới và chưa được báo cáo đầy đủ về các quy trình an toàn lỏng lẻo tại phòng thí nghiệm.

Hình ảnh từ trên không này cho thấy phòng thí nghiệm P4 (nằm giữa) trong khuôn viên của Viện Vi-rút Vũ Hán ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, vào ngày 27/5/2020. (Hector Retamal / AFP qua Getty Images)

Báo cáo cập nhật viết: “Có nhiều bằng chứng cho thấy SARS-CoV-2 đã vô tình được phát tán từ một phòng thí nghiệm của Viện Virus học Vũ Hán vào khoảng trước ngày 12/9/2019. “Virus, hay trình tự di truyền của virus được biến đổi trong phòng thí nghiệm, có thể đã được thu thập một hang động ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc từ năm 2012 đến năm 2015”.

Báo cáo cập nhật cũng nói rằng các nhà nghiên cứu của Phòng thí nghiệm Vũ Hán, quan chức ĐCSTQ và “khả năng có một số công dân Mỹ” đều “trực tiếp tham gia vào các nỗ lực làm xáo trộn thông tin liên quan đến nguồn gốc của virus và ngăn chặn cuộc tranh luận công khai về khả năng rò rỉ phòng thí nghiệm”.

Các quan chức Trung Quốc đã bác bỏ quan điểm cho rằng virus này đến từ một phòng thí nghiệm và khẳng định nó đã thực hiện một bước nhảy tự nhiên từ động vật sang người. Một báo cáo hồi tháng 3 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kết luận rằng virus có thể có nguồn gốc tự nhiên và giả thuyết rò rỉ trong phòng thí nghiệm là "cực kỳ khó xảy ra", mặc dù Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa, rằng "tất cả giả thuyết vẫn còn trên bàn", và rằng "chúng tôi vẫn chưa tìm ra nguồn gốc của virus".

WHO đã kêu gọi một cuộc điều tra tiếp theo về nguồn gốc của virus, bao gồm các nghiên cứu sâu hơn ở Trung Quốc cùng với các cuộc kiểm tra trong phòng thí nghiệm, điều mà các quan chức Trung Quốc gần đây đã từ chối. Zeng Yixin, Thứ trưởng Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, cho biết trong một cuộc họp báo gần đây rằng ông rất ngạc nhiên trước yêu cầu của WHO về việc một nhóm trở lại Vũ Hán, gọi động thái này là “không khoa học”.

Vào tháng Năm, Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi các quan chức tình báo Hoa Kỳ điều tra nguồn gốc của virus ĐCSTQ, bao gồm khả năng rò rỉ trong phòng thí nghiệm và báo cáo những phát hiện của họ trong thời hạn 90 ngày.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo:  Virus corona Vũ Hán bị rò rỉ từ Phòng thí nghiệm Vũ Hán