Báo cáo: Trung Quốc mở rộng quân đội nhằm loại bỏ lực lượng Mỹ ra khỏi Tây Thái Bình Dương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) mở rộng ở tây Thái Bình Dương nhằm mục đích loại bỏ các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ khỏi khu vực về lâu dài. Theo đó, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có thể dễ dàng khẳng định quyền kiểm soát và ảnh hưởng đối với các khu vực lân cận, theo báo cáo từ một Tổ chức tư vấn của Úc.

Viện Lowy, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Sydney, đã phát hành một báo cáo về việc PLA đang xây dựng các năng lực hàng hải và hàng không vũ trụ. Báo cáo cũng cho thấy, Australia không còn có thể dựa vào khoảng cách tuyệt đối với châu Á như một biện pháp phòng thủ và các nhà chức trách Australia cần chuẩn bị các phương án dự phòng trong trường hợp xảy ra xung đột.

“Trung Quốc dường như đang xây dựng một lực lượng đặc biệt nhằm mục đích đẩy quân đội Hoa Kỳ ra khỏi khu vức Tây Thái Bình Dương bằng vũ lực, đẩy nó vào tình trạng khủng hoảng hoặc khuyến khích Hoa Kỳ từ bỏ các cam kết hiện tại của mình do quá căng thẳng, thừa nhận chiến bại, hoặc thất vọng với các đồng minh”, tác giả Thomas Shugart, một thành viên cấp cao hỗ trợ tại Chương trình Quốc phòng tại Trung tâm An ninh Mỹ, viết.

“Mặc dù mức độ của bất kể sự phát triển nào theo chiều hướng đó cũng đều có sự cách biệt lớn, nhưng ngay cả việc Mỹ rút một phần quyền lực khỏi Tây Thái Bình Dương cũng sẽ đẩy nhanh sự suy thoái đang diễn ra trong cán cân quân sự khu vực, với những hậu quả sâu sắc đối với quyền tự do hành động của các quốc gia trong khu vực như Australia”.

Một chiếc máy bay điều khiển từ xa MQ-9 Reaper bay trong một nhiệm vụ huấn luyện ở Nevada. (Hình ảnh của Isaac Brekken / Getty)

Ông Shugart lưu ý rằng trong trường hợp xấu nhất nếu Hoa Kỳ rời khỏi khu vực, nó có thể khuyến khích các quốc gia như Nhật Bản và Hàn Quốc giữ thế trung lập. Điều này sẽ cho phép Bắc Kinh tập trung nỗ lực hơn nữa.

Báo cáo chỉ ra rằng hoạt động xây dựng của Bắc Kinh bao gồm sản xuất hàng loạt tàu chiến hải quân, tên lửa đạn đạo và những tiến bộ về máy bay ném bom trong thời gian gần đây. Các căn cứ không quân mới ở Biển Đông cũng mở rộng tầm hoạt động của các máy bay ném bom PLA hiện tại.

PLA cũng đang mở rộng phi đội các bệ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung DF-26. Chính phủ Hoa Kỳ ước tính vào năm 2018 rằng PLA có từ 16 đến 30 bệ phóng. Đến năm 2020, con số đó đã tăng lên hơn 200.

Máy bay ném bom của Bắc Kinh, H-6, cũng đã được nâng cấp nhanh chóng và có các mẫu mới. Từ năm 2009, Không quân PLA đã sản xuất H-6K, H-6J và H-6N, những chiếc sau này có tầm tấn công bất cứ nơi nào trên lãnh thổ Australia, ngay cả khi được điều động từ Trung Quốc đại lục.

Những nỗ lực đóng tàu tổng thể của Bắc Kinh đã vượt xa Hoa Kỳ trong những năm gần đây, với việc Bắc Kinh đóng 38 triệu tấn tàu vận tải (khoảng 42 triệu tấn của Hoa Kỳ), so với 70.000 tấn của Hoa Kỳ vào năm 2020.

Về phần khí tài hải quân mới, Hoa Kỳ và PLA vẫn ngang hàng.

Ông Shugart viết: “Nếu Trung Quốc xây dựng quân đội thực sự tập trung vào các mục tiêu phòng thủ chủ yếu, thì người ta sẽ thấy sự chú trọng vào các tàu hộ tống nhỏ hơn, tên lửa phòng thủ bờ biển, máy bay chiến đấu, và những thứ tương tự.

Một tàu ngầm hạt nhân loại 094 lớp Jin Long ngày 15/3 của Hải quân Trung Quốc tham gia cuộc duyệt binh hải quân ở vùng biển gần Thanh Đảo, thuộc tỉnh Sơn Đông phía đông Trung Quốc vào ngày 23/4/2019. (Mark Schiefelbein / AFP qua Getty Images)

“Thay vào đó, Trung Quốc đã tham gia vào việc mở rộng sức mạnh hàng hải và hàng không vũ trụ lớn nhất và nhanh nhất trong nhiều thế hệ. Dựa trên phạm vi, quy mô và khả năng cụ thể của nó, hệ thống này dường như được thiết kế trước hết để đe dọa và đẩy lùi Mỹ khỏi Tây Thái Bình Dương, và sau đó đạt được sự thống trị ở Ấn Độ - Thái Bình Dương.

"Cần phải khẳng định rằng, lực lượng tên lửa của PLA không phải là bất khả chiến bại hoặc không thể ngăn chặn".

Ông Shugart nhấn mạnh rằng, các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ có khả năng đang phát triển các biện pháp đối phó để làm gián đoạn các vệ tinh liên lạc và trinh sát của Bắc Kinh, đồng thời làm gián đoạn bất kỳ cuộc tấn công tiềm năng nào.

Ông nói: “Người ta cũng có thể hình dung những nỗ lực mạnh mẽ nhằm phá vỡ, cho dù thông qua phương tiện động học hay cách khác, các liên kết và nút trong mạng chỉ huy và kiểm soát của Trung Quốc cần thiết để truyền thông tin nhắm mục tiêu từ mạng cảm biến tới các đơn vị tên lửa của Trung Quốc”.

Vào tháng 7, 120 hầm chứa tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) đã được phát hiện ở thành phố Ngọc Môn, miền Tây Bắc Trung Quốc, cho thấy sự mở rộng kho vũ khí hạt nhân của ĐCSTQ.

Trong khi đó, Hoa Kỳ và các lực lượng dân chủ không lùi bước và tiếp tục thực hiện các cuộc tập trận quân sự trong khu vực.

Ông Joseph Siracusa, trợ giảng môn ngoại giao quốc tế tại Đại học Curtin, cho biết chìa khóa của Australia là duy trì Hiệp ước An ninh Australia, New Zealand và Hoa Kỳ (ANZUS).

Ông nói với The Epoch Times: “Trong hơn 70 năm qua, mục tiêu chính của chính sách đối ngoại của Úc luôn luôn là ủng hộ Hoa Kỳ tham gia vào khu vực, với tư cách là người bảo đảm cuối cùng cho nền an ninh của Úc".

Trong thời kỳ này, Australia vẫn là 'mỏ neo phía Nam' trong các thỏa thuận an ninh châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ (với Nhật Bản là 'mỏ neo phía Bắc'), đi ngang qua cả Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, trung gian giữa California và Đông Nam Á”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo: Trung Quốc mở rộng quân đội nhằm loại bỏ lực lượng Mỹ ra khỏi Tây Thái Bình Dương