Báo cáo tình báo: Trung Quốc có can thiệp vào bầu cử Mỹ để gây thiệt hại cho ông Trump?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi liên minh tình báo (IC) cho rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không “triển khai nỗ lực can thiệp vào cuộc bầu cử Hoa Kỳ", nhưng một số quan chức tình báo tin rằng "ĐCSTQ đã cố gắng cản trở cơ hội của cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2020”.

Một báo cáo từ Hội đồng Tình báo Quốc gia công bố ngày 10/3 cho biết, Nga tìm cách gièm pha Tổng thống Joe Biden và thúc đẩy cựu Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử năm 2020 và rằng, Trung Quốc “chỉ xem xét nhưng đã không triển khai các nỗ lực ảnh hưởng nhằm thay đổi kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ".

Báo cáo khẳng định rằng, ĐCSTQ đang “cố gắng ổn định quan hệ với Hoa Kỳ và đối với họ, cho dù ai đắc cử, họ cũng sẽ không liều lĩnh để đánh đổi những rủi ro khôn lường nếu bị phát hiện”.

Báo cáo cũng cho biết các quan chức tình báo nghi ngờ: “Có lẽ Bắc Kinh cho rằng, các công cụ gây ảnh hưởng truyền thống của họ vốn chủ yếu hướng đến các biện pháp kinh tế và vận động hành lang cho các nhân vật chủ chốt và các nhóm lợi ích, sẽ đủ mạnh để đạt được mục tiêu định hình chính sách của Hoa Kỳ, không quan trọng ông Trump hay ông Biden thắng cử. Chúng tôi không xác định Trung Quốc đang cố gắng can thiệp vào cơ sở hạ tầng của cuộc bầu cử hoặc cung cấp tài trợ cho bất kỳ ứng cử viên hoặc đảng phái nào”.

Tuy nhiên, báo cáo cũng nói, một số quan chức tình báo Hoa Kỳ tin rằng ĐCSTQ đã cố gắng làm suy yếu ông Trump.

“Giám đốc Tình báo Quốc gia (NIO) về các vấn đề Mạng đánh giá rằng, Trung Quốc đã thực hiện ít nhất một số bước để làm suy yếu cơ hội tái đắc cử của cựu Tổng thống Trump, chủ yếu thông qua mạng xã hội, các tuyên bố chính thức và các hãng truyền thông”, báo cáo trong phần quan điểm cho biết. “Mặc dù đồng ý với quan điểm của IC về việc Bắc Kinh chủ yếu tập trung chống lại các chính sách chống Trung Quốc, nhưng NIO đánh giá rằng, một số nỗ lực gây ảnh hưởng của Bắc Kinh ít nhất là nhằm mục đích gây ảnh hưởng gián tiếp đến các ứng cử viên Hoa Kỳ, các tiến trình chính trị và sở thích của cử tri, những điều phù hợp với định nghĩa về “ảnh hưởng bầu cử” trong báo cáo này. Mặc dù không có thông tin cho thấy Trung Quốc cố gắng can thiệp vào các quy trình bầu cử, nhưng NIO không chắc chắn hoàn toàn với những nhận định này”. NIO là cơ quan lãnh đạo liên minh tình báo Hoa Kỳ tiến hành phân tích mạng và phân tích những thách thức đối với các cuộc bầu cử.

Theo báo cáo, “ảnh hưởng bầu cử” là các hoạt động “có ý định ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến một cuộc bầu cử” và coi sự can thiệp là “các nỗ lực nhằm vào các khía cạnh kỹ thuật của cuộc bầu cử”.

Đa số quan điểm đều đánh giá việc tính toán rủi ro của Bắc Kinh đối với việc ảnh hưởng đến cuộc bầu cử đều dựa vào thông tin về ưu tiên của họ đối với mối quan hệ ổn định song phương, nhận định có thể của họ rằng việc cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử có thể phương hại tới quan hệ Mỹ-Trung và niềm tin rằng cả hai ứng cử viên đều sẽ đưa ra cơ hội và thách thức đối với Trung Quốc.

Năm 2020, Giám đốc Tình báo Quốc gia khi đó là ông John Ratcliffe nói rằng, Trung Quốc đã can thiệp vào cuộc bầu cử liên bang năm 2020 và tiếp tục cáo buộc rằng, thông tin tình báo về sự can thiệp bầu cử của Trung Quốc đã bị ban quản lý CIA ngăn chặn, gây áp lực buộc các nhà phân tích rút lại sự ủng hộ đối với quan điểm này.

Cũng trong tuần này, Bộ Tư pháp, bao gồm FBI, Bộ An ninh Nội địa và cơ quan an ninh mạng của họ cho biết trong một báo cáo chung rằng họ “không có bằng chứng cho thấy có bất kỳ tác nhân nào liên quan đến chính phủ nước ngoài” như Nga, Trung Quốc hoặc Iran “đã ngăn cản việc bỏ phiếu, thay đổi kết quả kiểm phiếu hoặc làm gián đoạn quá trình kiểm phiếu cũng như chuyển tải kết quả bầu cử một cách kịp thời, thay đổi bất kỳ khía cạnh kỹ thuật nào của quy trình bỏ phiếu hoặc làm ảnh hưởng đến tính trung thực về thông tin đăng ký của bất cứ cử tri nào trong cuộc bầu cử liên bang năm 2020”.

Ông Ratcliffe nói vào thời điểm đó rằng, dựa trên tất cả các nguồn thông tin tình báo sẵn có, với các định nghĩa được áp dụng nhất quán và không phụ thuộc vào các cân nhắc chính trị hoặc áp lực quá mức, ông ủng hộ quan điểm rằng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã tìm cách gây ảnh hưởng đến Cuộc Tổng tuyển cử Hoa Kỳ năm 2020”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo tình báo: Trung Quốc có can thiệp vào bầu cử Mỹ để gây thiệt hại cho ông Trump?