Báo cáo Thượng viện Mỹ về Hunter Biden: “Quan ngại về Tội phạm tài chính, phản gián và buôn bán tình dục”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bản báo cáo của Thượng viện vừa được công bố về các giao dịch tài chính của Hunter Biden với các doanh nghiệp Ukraine, Trung Quốc và Nga, đã tạo ra “mối lo ngại về tài chính tội phạm, phản gián và tống tiền”, đồng thời cảnh báo các quan chức Mỹ về mối xung đột lợi ích tài chính, đạo đức trong đó các tội phạm tiềm ẩn từ buôn bán tình dục cho đến hối lộ.

Theo Daily Caller, những phát hiện này được đưa ra trong báo cáo chung của 2 ủy ban Thượng viện là Ủy ban Nội vụ và Chính phủ Thượng viện và Ủy ban Tài chính Thượng viện do Đảng Cộng hòa chiếm đa số, vừa được công bố chỉ 6 ngày trước cuộc Tranh luận Tổng thống đầu tiên giữa ứng viên Joe Biden và Tổng thống Trump.

Theo Daily Caller, các giao dịch tài chính đáng ngờ giữa các công ty của Hunter Biden với công dân nước ngoài từ Nga và Trung Quốc - bao gồm cả một doanh nhân Trung Quốc có liên hệ với ĐCSTQ, đã làm dấy lên những quan ngại nghiêm trọng.

Hơn nữa, việc Hunter có ghế trong hội đồng quản trị của tập đoàn năng lượng khổng lồ Burisma của Ukraine trong khi cha của anh ta - Phó Tổng thống Joe Biden đang phụ trách các vấn đề về Ukraine trong chính quyền Barack Obama, cũng làm quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ lo lắng vào năm 2015 và 2016.

Amos Hochstein, một quan chức chia sẻ với Ủy ban An ninh Nội địa và Tài chính Thượng viện rằng, ông đã nói với Phó Tổng thống khi đó là Joe Biden vào tháng 10/2015 rằng, vị trí của Hunter Biden trong hội đồng quản trị của Burisma đã “kích hoạt các nỗ lực thông tin sai lệch của Nga và có nguy cơ phá hoại chính sách của Mỹ ở Ukraine”.

Hunter Biden năm nay 50 tuổi, gia nhập ban giám đốc của công ty Burisma vào tháng 4/ 2014, ngay sau khi cha anh ta là Joe Biden, đảm nhận vị trí liên lạc chính của chính quyền Obama tại Ukraine.

Tờ Daily Caller cho biết, trong khi báo cáo không đưa ra bằng chứng trực tiếp về hành vi sai trái của Hunter Biden, các đảng viên Đảng Cộng hòa nói rằng bằng chứng vẽ ra một “bức tranh” đáng lo ngại về việc Biden nhận được “hàng triệu đô la từ các nguồn nước ngoài, do kết quả của các mối quan hệ kinh doanh mà anh ta đã xây dựng trong thời cha là phó Tổng thống của Hoa Kỳ và sau này”.

Hunter Biden cũng nhận được một khoản chuyển khoản 3,5 triệu đô la từ Elena Baturina, vợ của cựu thị trưởng Moscow.

Báo cáo của Thượng viện Mỹ nêu ra rằng, Bộ Tài chính Mỹ đã nghi ngờ các khoản thanh toán do Hunter Biden và “đối tác kinh doanh Devon Archer thu được ở nước ngoài là có thể từ các hoạt động bất hợp pháp”.

Các hoạt động đáng ngờ gồm các giao dịch trị giá hàng triệu đô la từ công ty khí đốt Ukraine Burisma Holdings, do một nhà tài phiệt người Nga tên là Yelena Baturina điều hành, và các doanh nhân Trung Quốc có quan hệ với chính quyền ĐCSTQ.

Các nhà điều tra Thượng viện vẫn chưa xác định liệu FBI hoặc những người khác có điều tra những mối lo ngại này hay không.

Hồ sơ Kho bạc mà Thượng viện có được cho thấy hoạt động tội phạm tiềm tàng liên quan đến các giao dịch giữa Hunter Biden, gia đình và các cộng sự của anh ta với các công dân Ukraine, Nga, Kazakhstan và Trung Quốc.

Các giao dịch khác liên quan đến các công ty do Hunter Biden kiểm soát đã bị theo dõi vì "hoạt động tài chính tội phạm tiềm ẩn", trong đó bao gồm cả chuyển khoản điện tử cho người chú ruột của Hunter Biden là James Biden - em trai của cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Báo cáo tập trung vào hàng triệu đô la thanh toán qua ngân hàng mà các công ty của Hunter Biden nhận được từ Ye Jianming, người sáng lập CEFC China Energy Co., và Gongwen Dong, một cộng sự của Ye's có trụ sở tại Hoa Kỳ. Theo các thành viên Đảng Cộng hòa, Ye có mối quan hệ “rộng rãi” với ĐCSTQ.

Báo cáo của Thượng viện cho biết vào ngày 4/8/2017, một công ty con của công ty Ye có tên là CEFC Infrastructure Investment (US) LLC, đã chuyển 100.000 USD cho Owasco, công ty luật Biden.

Một tháng sau, vào ngày 8/9/2017, Hunter Biden và Gongwen Dong đã đăng ký hạn mức tín dụng 100.000 đô la cho một công ty vỏ bọc mà họ thành lập có tên là Hudson West III LLC.

Hunter Biden, cùng vợ chồng người chú ruột James Biden và Sara Biden, đã truy cập tài khoản thông qua thẻ tín dụng và chi 101.291 USD cho những việc mà đảng Cộng hòa gọi là "những món đồ xa xỉ", bao gồm vé máy bay, khách sạn, nhà hàng và các sản phẩm tại các cửa hàng Apple.

Trong khi đó, theo hồ sơ của chính phủ Hoa Kỳ được trích dẫn trong báo cáo, những lo ngại đã được đưa ra về mối quan hệ tiềm tàng với tình dục và các đường dây buôn người.

Báo cáo viết: “Hunter Biden đã trả tiền cho những phụ nữ không cư trú có quốc tịch Nga hoặc các nước Đông Âu khác, và có vẻ như có liên quan đến đường dây mại dâm hoặc buôn người ở Đông Âu”.

Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa và Chính phủ Thượng viện Ron Johnson cho biết, khối lượng lớn các hoạt động bất hợp pháp tiềm ẩn trong các giao dịch đối ngoại của Hunter Biden, khiến cha của anh ta là Joe Biden dễ bị ảnh hưởng hoặc tống tiền bất hợp pháp.

Ông Ron Johnson cho biết: “Bản báo cáo nêu ra những câu hỏi nghiêm túc mà cựu Phó Tổng thống Biden cần phải trả lời. Đơn giản là có quá nhiều xung đột lợi ích, phản gián và các mối đe dọa tống tiền tiềm ẩn để bỏ qua”.

Tất nhiên, nhóm Chiến dịch của Joe Biden đã gọi báo cáo của Thượng viện là nỗ lực “trợ cấp cho một cuộc tấn công từ nước ngoài chống lại chủ quyền cuộc bầu cử của chúng ta bằng tiền thuế của người dân”, và thúc đẩy “thuyết âm mưu cánh hữu cứng rắn, đã bị bác bỏ từ lâu”.

Và tất nhiên Big Media của Đảng Dân chủ cũng đang cật lực “đưa tin” chăm chỉ để bảo vệ bằng được ứng viên của Đảng này, Joe Biden.

Tờ Politico đã có hẳn một bài báo với tiêu đề: Báo cáo chống Biden của các thượng nghị sĩ GOP (Đảng Cộng hòa) vẫn chỉ là lặp lại các tuyên bố cũ, công kích và cho rằng những báo cáo của Thượng viện là “cũ rích”.

Chúng ta cùng chờ đợi Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên tranh cử của đảng Dân chủ Joe Biden có cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên vào ngày 29/9 tới tại Cleveland, bang Ohio (Mỹ). Và ứng viên Joe Biden sẽ trả lời ra sao nếu Tổng thống Trump “xoáy” vào các phi vụ mờ ám của “dòng họ” Biden.

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo Thượng viện Mỹ về Hunter Biden: “Quan ngại về Tội phạm tài chính, phản gián và buôn bán tình dục”