Báo cáo sức khỏe định kỳ: Tổng thống Trump vẫn khỏe mạnh sau khi dùng thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà Trắng vừa mới công bố báo cáo sức khỏe thể chất hàng năm của Tổng thống Trump hôm 3/6. Thông tin cho biết Tổng thống Donald Trump nặng 110kg, cao 1,9 mét, có huyết áp 121/79 mmHG và nhịp tim 63 nhịp mỗi phút. Mức cholesterol của ông giảm xuống còn 167 mg/dL so với mức 196 vào năm ngoái.

Thư ký báo chí Nhà Trắng, bà Kayleigh McEnany, cho biết kết quả này cho thấy sức khỏe của ông Trump là khỏe mạnh.

Một bản ghi nhớ từ bác sĩ của Tổng thống, bác sĩ Sean Conley, cho biết rằng “không có phát hiện hoặc thay đổi lớn nào [về sức khỏe của Tổng thống] cần phải báo cáo”.

Ông Trump thực hiện một chuyến thăm không báo trước tới Bệnh viện Quân đội Walter Reed vào hôm 16/11/2019 trong hơn 2 giờ để thực hiện các bài kiểm tra sức khỏe định kỳ. Toàn bộ nhân viên y tế tại Walter Reed không nhận được thông báo về chuyến thăm của Tổng thống. Tổng thống đến khám bằng đoàn xe tháp tùng chứ không đi bằng trực thăng Marine One như thường lệ.

Trong bản ghi nhớ công bố hôm 3/6, bác sĩ Conley cho biết ông Trump đã trải qua các bài kiểm tra sức khỏe bổ sung tại Nhà Trắng.

Bản ghi nhớ có đề cập đến việc ông Trump sử dụng thuốc hydroxychloroquine mà ông tiết lộ vào tháng trước. Ông bắt đầu dùng thuốc này sau khi các nhân viên tại Nhà Trắng có kết quả xét nghiệm dương tính với virus viêm phổi Vũ Hán.

Trong bản ghi nhớ, bác sĩ Conley cho biết rằng quyết định dùng thuốc hydroxychloroquine, vốn hiện đang được thử nghiệm để điều trị virus viêm phổi Vũ Hán, “được thực hiện sau khi tham vấn đội ngũ y tế”.

Bản ghi nhớ nói rằng ông Trump đã hoàn thành một đợt thuốc hydroxychloroquine mà không có tác dụng phụ và các xét nghiệm virus viêm phổi Vũ Hán cho kết quả âm tính.

"Tổng thống đã hoàn thành đợt thuốc một cách an toàn và không có tác dụng phụ", bác sĩ Conley nhấn mạnh rằng nhịp tim của ông Trump được theo dõi trong quá trình điều trị.

Trước đó hôm 18/5, Tổng thống Trump nói với các phóng viên rằng ông đã uống thuốc này hàng ngày trong khoảng 10 ngày. Tổng thống cũng cho biết, bác sĩ của Nhà Trắng “không đề nghị” sử dụng thuốc này nhưng vẫn cung cấp cho ông. Ông Trump nói thêm rằng ông không thấy có tác dụng phụ từ thuốc và cũng không xuất hiện triệu chứng nào của COVID-19.

Tổng thống Trump nói: “Tôi sẽ không gặp vấn đề gì vì nó. Nó đã tồn tại được 40 năm... bạn có thể ngạc nhiên khi thấy nhiều người đang sử dụng [loại thuốc này] để trị bệnh sốt rét, bệnh lupus, hay những bệnh khác. Tôi sẽ dùng nó. Các nhân viên tuyến đầu dùng nó. Rất nhiều bác sĩ cũng dùng nó”.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo sức khỏe định kỳ: Tổng thống Trump vẫn khỏe mạnh sau khi dùng thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine