Phó TT Mike Pence 'Không tin' mình có quyền lực ngăn chặn ‘Chứng nhận kết quả đại cử tri’ tại Quốc hội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phó Tổng thống Mike Pence được cho là đã nói với Tổng thống Trump hôm thứ Ba (ngày 5/1) rằng ông không có quyền ngăn chặn chứng nhận cuộc bầu cử - một nhận xét tiếp theo việc ông Trump khẳng định rằng phó tổng thống - người đang chủ trì phiên họp chung hôm thứ Tư (ngày 6/1) của Quốc hội - có “quyền từ chối những cử tri được lựa chọn một cách gian dối”.

Theo một báo cáo từ New York Times, ông Pence được cho là đã nói với Tổng thống Trump rằng "ông ấy không tin rằng mình có quyền ngăn chặn chứng nhận của quốc hội về chiến thắng của Joseph R. Biden Jr. trong cuộc bầu cử tổng thống, bất chấp việc ông Trump khẳng định rằng ông Pence có thể làm như vậy".

Báo cáo này được đưa ra, ngay sau một tweet trước đó của tổng thống, nói rằng phó tổng thống "có quyền từ chối các đại cử tri được lựa chọn gian lận":

Quốc hội sẽ chính thức kiểm phiếu của Cử tri đoàn vào thứ Tư (ngày 6/1). Sự phản đối của ít nhất một nhà lập pháp ở cả Hạ viện và Thượng viện sẽ kích hoạt các cuộc tranh luận ở cả hai viện - một hiện tượng dự kiến ​​sẽ xảy ra, với hơn 100 thành viên đảng Cộng hòa (GOP) của Hạ viện và hơn một chục thượng nghị sĩ GOP báo hiệu ý định phản đối các đại cử tri được cho là không hợp lệ.

Cuối ngày thứ Ba (ngày 5/1), 88 nhà lập pháp tiểu bang từ năm tiểu bang chiến trường đã gửi một lá thư đến Phó Tổng thống Mike Pence, trong đó yêu cầu ông hoãn việc khai mạc và kiểm phiếu của các Đại cử tri đoàn - hiện đang được lên kế hoạch diễn ra trong phiên họp chung của Quốc hội vào hôm nay ngày 6/1 - "ít nhất là 10 ngày".

“Bức thư được ký bởi 88 nhà lập pháp, với nhiều người tham gia ký hơn nữa tăng lên theo từng giờ, và những bức thư tương tự đã được ký bởi các nhà lập pháp khác ở các bang chiến trường, nâng tổng số lên hơn 100 người ký”, Got Freedom cho biết trong một tuyên bố vào ngày 5/1.

Theo The Epoch Times, Tổng thống Donald Trump nói vào ngày 4/1 rằng, ông hy vọng Phó tổng thống Mike Pence sẽ hành động nhiều hơn chứ không chỉ đơn thuần thực hiện nghi thức công bố kết quả kiểm phiếu Đại cử tri Đoàn trong phiên họp toàn thể Quốc hội vào ngày 6/1.

“Tôi hy vọng Mike Pence sẽ hoàn thành nhiệm vụ khó khăn này vì chúng ta. Tôi hy vọng Phó tổng thống của chúng ta sẽ vượt qua tình thế này một cách xuất sắc. Ông ấy là một người tuyệt vời. Tất nhiên, nếu ông ấy không vượt qua được, tôi sẽ không thích ông ấy nhiều nữa”, Tổng thống Trump nói với đám đông tại một cuộc mít tinh ở tiểu bang Georgia.

Theo The Times, khi kết quả từ tất cả các bang đã được xem xét, ông Pence - với tư cách là phó tổng thống cũng là chủ tọa của Thượng viện, sẽ được kêu gọi đọc phiếu của Cử tri đoàn cho từng ứng cử viên, chính thức hóa chiến thắng của ông Biden.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cùng với Phó Tổng thống Mike Pence trong một cuộc họp với Trạm Vũ trụ Quốc tế vào ngày 18 tháng 10 năm 2019 tại Washington, DC. (Ảnh của Win McNamee / Getty Images)
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cùng với Phó Tổng thống Mike Pence trong một cuộc họp với Trạm Vũ trụ Quốc tế vào ngày 18 tháng 10 năm 2019 tại Washington, DC. (Ảnh của Win McNamee / Getty Images)

Ông Pence đã dành hàng giờ với các nghị sĩ và luật sư trong những ngày gần đây. Các đồng minh của ông cho biết họ mong đợi ông thực hiện các nhiệm vụ theo hiến pháp vào ngày 6/1. Nếu ông Pence vì lý do nào đó không thể hoặc không muốn thực hiện vai trò chủ tịch Thượng viện, thì vai trò đó sẽ thuộc về Thượng nghị sĩ Charles E. Grassley - thành viên GOP của Iowa - là thành viên GOP tại nhiệm lâu nhất của Hạ viện.

Tuy nhiên, Chánh văn phòng của ông Pence, Marc Short, cho biết hôm thứ Bảy (ngày 2/1) rằng phó tổng thống “hoan nghênh những nỗ lực của Hạ viện và Thượng viện trong việc sử dụng thẩm quyền mà họ có theo luật để đưa ra phản đối và đưa ra bằng chứng trước Quốc hội và người dân Mỹ".

Lưu ý rằng ông Pence đã chia sẻ "mối quan tâm của hàng triệu người Mỹ về gian lận cử tri và các hành vi bất thường".

“Một số người đã suy đoán rằng phó tổng thống có thể chỉ cần nói 'Tôi sẽ không chấp nhận những đại cử tri này' - rằng ông ấy có thẩm quyền làm điều đó theo Hiến pháp", luật sư của ông Trump, Jay Sekulow cho biết trong tuần này, nói thêm: "Tôi thực sự không nghĩ rằng đó là hàm ý của Hiến pháp".

“Nếu đúng như vậy, bất kỳ phó tổng thống nào cũng có thể từ chối bất kỳ cuộc bầu cử nào”, ông Sekulow nói. "Đây nhiều khả năng là chức năng thủ tục của cấp bộ trưởng".

Trong một cuộc vận động tranh cử ở Georgia vào thứ Hai (ngày 4/1), ông Pence nói với đám đông rằng “hãy đến vào thứ Tư này, chúng ta sẽ có ngày của chúng ta tại Quốc hội. Chúng ta sẽ nghe phản đối. Chúng ta sẽ nghe bằng chứng".

Đức Duy



BÀI CHỌN LỌC

Phó TT Mike Pence 'Không tin' mình có quyền lực ngăn chặn ‘Chứng nhận kết quả đại cử tri’ tại Quốc hội