Bang Victoria, Úc báo cáo 317 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán mới trong ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bang Victoria, Úc mới đây ghi nhận ca nhiễm dịch viêm phổi Vũ Hán mới trong ngày cao nhất trong khi giới chức khẳng định làn sóng bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán thứ 2 của bang được kiểm soát.

Ngày 16/7, bang Victoria ghi nhận 317 trường hợp nhiễm viêm phổi Vũ Hán, trong đó 2 bệnh nhân nam khoảng 80 tuổi đã tử vong, nâng tổng số ca tử vong trong tiểu bang này lên 29 người và tổng số ca tử vong toàn quốc là 113.

Trong số các ca nhiễm mới trong ngày 16/7, chỉ có 28 trường hợp liên quan đến các cụm nhiễm bệnh đã được xác định, 289 trường hợp còn lại vẫn đang được điều tra.

Trong bối cảnh số ca nhiễm mới trong ngày của bang Victoria tăng lên mức kỷ lục, Thủ hiến bang Daniel Andrew cho biết, “vẫn còn quá sớm” để chuyển sang giai đoạn hạn chế mới.

Phát biểu trước báo giới ngày 17/7, Thủ hiến bang Victoria nói: “Hãy để giai đoạn này - phong tỏa cấp độ 3 tại nhà kết thúc”.

“Hãy chờ tới khi sự lây nhiễm trong cộng đồng xuống thấp hẳn, hãy đợi cho tới khi số ca nhiễm giảm hẳn, sau đó chúng ta có thể đưa ra quyết định về giai đoạn tiếp theo sẽ như thế nào”.

Hai khu vực Metropolitan Melbourne và Mitchell Shire thực hiện phong tỏa cấp độ 3 trong 1 tuần. Mọi người sẽ ở trong nhà và chỉ rời khỏi nhà vì những lý do thiết yếu, chẳng hạn như để làm việc, tập thể dục và mua sắm thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác.

Giám đốc Y tế - Giáo sư Brett Sutton cho biết, virus này có thời gian ủ bệnh trung bình từ 5 đến 6 ngày, nghĩa là số trường hợp phát bệnh sẽ sớm tăng lên.

Giáo sư Sutton nói: “Sẽ là số lượng lớn. Tôi dự tính nó sẽ bùng phát ra trong tuần này”. Ông không đồng tình với nhận định rằng việc lây nhiễm viêm phổi Vũ Hán hiện nay nằm ngoài tầm kiểm soát.

Giáo sư cho biết: “Một dịch bệnh nằm ngoài tầm kiểm soát xảy ra ở đâu, bất kể bạn đang làm gì [ở đâu], bạn sẽ có thể thấy sự gia tăng theo cấp số nhân [số người nhiễm bệnh]. Chúng tôi đang thấy sự gia tăng nhưng khá chậm”.

Ông cũng cho biết có khoảng 160 cụm nhiễm đang được theo dõi trên toàn tiểu bang, trong đó có 27 cụm ở các cơ sở chăm sóc người già.

Tất cả cư dân của cơ sở chăm sóc người già Menarock Life ở Essendon đã được chuyển đến chăm sóc trong bệnh viện do số người nhiễm bệnh bao gồm cả nhân viên và người già tại đây đã tăng lên 31 người.

Cũng đã có nhiều cụm nhiễm là nhân viên y tế của các bệnh viện bao gồm: Bệnh viện tư nhân Brunswick, Monash Health, Bệnh viện Northern, Bệnh viện Hoàng gia Trẻ em (Royal Children’s Hospital), Bệnh viện Phụ nữ Hoàng gia (the Royal Women’s Hospital) và Bệnh viện St Vincent.

Sáu sĩ quan cảnh sát cũng đã bị nhiễm viêm phổi Vũ Hán, ngoài ra khoảng 140 cảnh sát và 30 nhân viên dịch vụ bảo vệ đang tự cách ly sau khi tiếp xúc gần với những người bị nghi ngờ nhiễm virus Corona Vũ Hán.

Bang Victoria có tổng cộng 2.128 trường hợp dương tính với virus Corona Vũ Hán, trong đó, 109 người đã nhập viện bao gồm 29 người được chăm sóc đặc biệt.

Giáo sư Sutton cho biết nếu dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế thì bang này sẽ có khoảng 1.000 trường hợp tử vong mỗi ngày.

Giáo sư nói:

“Quả là vô lý khi suy nghĩ rằng chỉ 29 ca tử vong thì không nhiều, và chúng ta có thể dỡ bỏ mọi hạn chế và cứ để dịch bệnh trôi qua”.

“Số ca nhiễm bệnh sẽ gia tăng theo cấp số nhân khi không thực hiện các biện pháp hạn chế. Nếu chúng ta có thể giảm số lượng nhiễm bệnh xuống và nếu chúng ta có thể theo dõi sự lây nhiễm thông qua quy trình kiểm tra và theo dõi, thì chúng ta có thể tránh được tất cả các hậu quả tồi tệ nhất do virus này gây ra”.

Giáo sư Sutton cho biết số lượng người tiếp xúc gần với những người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus trong những ngày gần đây đã thấp hơn nhiều so với vài tuần trước.

Ông nói: “Đây là một dấu hiệu tốt”.

Chính quyền bang Victoria đã tạm dừng tất cả các ca phẫu thuật tự chọn hạng 3, bao gồm các ca thay thế khớp háng và khớp gối để chuẩn bị ứng phó với số lượng bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán gia tăng.

Hơn 1.000 giường chăm sóc đặc biệt và chăm sóc quan trọng, và 1.200 máy thở đã được chuẩn bị sẵn sàng.

Bộ trưởng Y tế bang Victoria Jenny Mikakos cho biết:

“Các cơ sở dịch vụ y tế của chúng ta đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng để ứng phó với số lượng [bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán nhập viện] gia tăng, nhưng chúng ta hy vọng rằng việc chuẩn bị này sẽ không cần phải sử dụng đến".

Phát ngôn viên về y tế Georgie Crozier cho biết chính phủ cam kết sẽ cung cấp 4.000 giường chăm sóc đặc biệt vào tháng Tư.

Trong 24 giờ qua, cảnh sát đã tiến hành kiểm tra việc tuân thủ các biện pháp hạn chế tại 3.284 địa điểm bao gồm nhà dân, doanh nghiệp và địa điểm công cộng, phát hiện và phạt 65 người vi phạm các biện pháp hạn chế.

Những người khuyết tật được chăm sóc và nhân viên hỗ trợ của họ đều cần đeo khẩu trang tại các khu vực bị phong toả ở bang Victoria.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bang Victoria, Úc báo cáo 317 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán mới trong ngày