Bang Arizona bị kiện vì đã bỏ qua lá phiếu của cử tri bầu cử trực tiếp  

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 7/11 (theo giờ Mỹ), chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump và Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC) đã đệ đơn kiện ở bang Arizona về các phiếu bầu trực tiếp bị từ chối ở hạt Maricopa.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump tuyên bố rằng, một số phiếu bầu trực tiếp đã bị từ chối với lý do không hợp lệ do nhân viên bầu cử đã cung cấp hướng dẫn không đúng cho cử tri.

"Khi một máy bỏ phiếu phát hiện ra một lá phiếu bầu cho hơn 1 người trên một lá phiếu, nhân viên bầu cử nên thông báo trực tiếp cho cử tri về lỗi đó và cho họ cơ hội để sửa lá phiếu cho đúng. Thay vào đó, nhân viên bầu cử ở hạt Maricopa đã nói với cử tri là nhấn nút màu xanh. Kết quả là, máy bỏ phiếu đã bỏ qua lựa chọn của cử tri khi bỏ cho hơn 1 người trong 1 vị trí", chiến dịch cho biết trong một tuyên bố.

Chiến dịch và Uỷ ban cáo buộc rằng, vấn đề này xảy ra là do nhân viên bầu cử không thực sự biết cách vận hành các máy bỏ phiếu mới, do đó đang yêu cầu hạt kiểm tra bằng tay bất kỳ lá phiếu trực tiếp nào bị bỏ qua.

Hai ứng cử viên Tổng thống đang có kết quả sít sao ở Arizona, với chiến thắng tạm nghiêng về ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden. Hạt Maricopa là khu vực bầu cử lớn nhất của bang Arizona, chiếm hơn một nửa số phiếu bầu cho cả 2 ứng cử viên.

Trong vài ngày qua, Tổng thống Trump đã lên tiếng về sự cần thiết phải bảo vệ tính tôn nghiêm của việc bỏ phiếu, đồng thời tuyên bố rằng đảng Dân chủ đang cố gắng "đánh cắp" cuộc bầu cử từ ông, bằng cách kiểm đếm các lá phiếu đến muộn.

Nhóm pháp lý của Tổng thống Trump tại các bang đang khẳng định rằng, những lá phiếu được gửi bằng thư có dấu bưu điện vào ngày 3/11 nhưng được chuyển đến ban kiểm phiếu sau Ngày bầu cử thì không nên được tính, và những lá phiếu được kiểm mà không có quan sát viên của đảng Cộng hòa trong trung tâm kiểm phiếu cũng bị coi là “phiếu bầu bất hợp pháp”.

Sáng ngày 7/11, luật sư Rudy Giuliani của Tổng thống Trump đã thông báo rằng, chiến dịch tái tranh cử của ông Trump sẽ tiến hành khởi kiện Pennsylvania về các lá phiếu gửi qua đường bưu điện đã được kiểm đếm mà không có sự quan sát tại chỗ của quan sát viên đảng Cộng hòa.

"Chúng tôi sẽ đệ đơn kiện lên liên bang về các lá phiếu ở [Philadelphia] và Pittsburgh, và chúng tôi sẽ cung cấp tất cả nhân chứng mà toà án yêu cầu. Hiện tại, có thể là 90 nhân chứng", luật sư Giuliani nói.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bang Arizona bị kiện vì đã bỏ qua lá phiếu của cử tri bầu cử trực tiếp