Chiến dịch Trump kêu gọi tái kiểm phiếu một phần ở Wisconsin, khiếu nại các hành vi bất hợp pháp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đã có những cáo buộc về việc “phiếu bầu vắng mặt bị thay đổi bất hợp pháp, phiếu bầu vắng mặt được phát hành bất hợp pháp và lời khuyên bất hợp pháp từ giới chức tiểu bang cho phép cử tri lách luật cung cấp ID [chứng minh nhân dạng] của Wisconsin”.

Ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump đã đệ đơn vào ngày 18/11 để tái kiểm phiếu một phần tại một số hạt của tiểu bang Wisconsin, và đã chi 3 triệu USD để thanh toán chi phí dự kiến.

Trước đó, các quan chức bầu cử tiểu bang Wisconsin cho biết việc kiểm phiếu lại toàn tiểu bang sẽ tiêu tốn khoảng 8 triệu USD.

Một tuyên bố từ ban vận động của Tổng thống Trump cho biết, việc kiểm phiếu lại sẽ tiến hành tại các hạt Milwaukee và Dane, và nhấn mạnh đã có những cáo buộc về việc “phiếu bầu vắng mặt bị thay đổi bất hợp pháp, phiếu bầu vắng mặt được phát hành bất hợp pháp và lời khuyên bất hợp pháp từ các quan chức của tiểu bang Wisconsin cho phép cử tri lách luật cung cấp ID [chứng minh nhân dạng].

Ban vận động của Tổng thống Trump tiếp tục cáo buộc Ủy ban Bầu cử tiểu bang Wisconsin đã chỉ đạo các nhân viên bầu cử của quận hạt thay đổi bất hợp pháp các lá phiếu vắng mặt, điều này là trái với luật pháp của tiểu bang. Ban vận động nêu rõ, các nhân viên được yêu cầu sử dụng "kiến thức cá nhân" của riêng mình, cũng như "danh sách hoặc cơ sở dữ liệu theo ý của bản thân" để bổ sung thông tin còn thiếu mà luật pháp yêu cầu đối với phiếu bầu vắng mặt.

Trao đổi với Journal Sentinel hôm 18/11, nhân viên truyền thông của Ủy ban là ông Reid Magney khẳng định, hướng dẫn này đã được ban hành cách đây vài năm để yêu cầu các nhân viên "thực hiện các hành động sửa chữa trong nỗ lực khắc phục lỗi địa chỉ của nhân chứng".

Ông nói thêm: "Hướng dẫn [này] đã được áp dụng cho 11 cuộc bầu cử toàn tiểu bang, bao gồm cả cuộc kiểm phiếu và tái kiểm phiếu cho bầu cử tổng thống năm 2016, và không ai phản đối nó cho đến bây giờ".

Nhân viên này không giải thích rõ liệu điều đó có vi phạm luật của tiểu bang hay không.

Tuy nhiên, ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump còn tuyên bố rằng, các nhân viên bầu cử trên toàn tiểu bang cũng gửi "phiếu bầu vắng mặt cho cử tri mà không yêu cầu đơn đăng ký". Điều này "mâu thuẫn trực tiếp với các biện pháp bảo vệ tính toàn vẹn của việc bỏ phiếu vắng mặt tại tiểu bang Wisconsin", vì luật tiểu bang này quy định rằng không được phát hành phiếu bầu vắng mặt mà không có sự đồng ý bằng văn bản từ cử tri thông qua một tờ đơn đăng ký.

Vào tháng Sáu, Ủy ban Bầu cử tiểu bang Wisconsin cuối cùng đã chấp thuận cho việc gửi các mẫu đơn đăng ký bỏ phiếu vắng mặt qua đường bưu điện, nhưng lệnh này không quy định việc tự gửi phiếu cho cử tri mà không có yêu cầu của họ.

Ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Luật tiểu bang Wisconsin yêu cầu rõ ràng rằng các lá phiếu vắng mặt sẽ không được phát hành nếu không có đơn đăng ký bằng văn bản của cử tri. Bất chấp yêu cầu bắt buộc rõ ràng này, các nhân viên Ủy ban bầu cử đã đồng loạt phân phát phiếu bầu vắng mặt mà không cần nhận được đơn trực tiếp yêu cầu bỏ phiếu vắng mặt, trong thời gian 2 tuần diễn ra cuộc bỏ phiếu vắng mặt trực tiếp, từ ngày 20/10/2020 đến ngày 1/11/2020”.

Ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump cũng tuyên bố, các nhân viên bầu cử hạt thuộc Đảng Dân chủ ở một số khu vực “đã tư vấn bất hợp pháp cho cử tri cho phép họ lách luật ID cử tri tại tiểu bang Wisconsin”. Ban vận động nhấn mạnh, có hơn 72.000 người được xác nhận là "bị giới hạn vô thời hạn" vào năm 2019, nhưng con số này đã lên đến hơn 240.000 người trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Cố vấn chiến dịch tranh cử của đương kim Tổng thống Jim Troupis cho biết: “Chúng tôi sẽ không ngừng đấu tranh vì sự minh bạch và liêm chính trong quá trình bầu cử của mình, để đảm bảo rằng toàn bộ người dân Mỹ có thể tin tưởng vào kết quả của cuộc bầu cử dân chủ và công bằng ở tiểu bang Wisconsin và trên toàn quốc”.

Ủy ban Bầu cử Wisconsin đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu của The Epoch Times về bình luận đối với các tuyên bố của ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chiến dịch Trump kêu gọi tái kiểm phiếu một phần ở Wisconsin, khiếu nại các hành vi bất hợp pháp