Ban Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ trì hoãn báo cáo về cuộc Bầu cử năm 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thông tin từ Văn phòng Giám đốc Ban Tình báo Quốc gia (ODNI), ngày 16/12, Giám đốc John Ratcliffe đã nhận được thông báo rằng giới tình báo sẽ không đáp ứng được thời hạn đệ trình báo cáo về các mối đe dọa nước ngoài đối với cuộc bầu cử tháng 11/2020 của Hoa Kỳ trước ngày 18/12, theo như quy định trong sắc lệnh hành pháp. Thông báo cho biết “các cơ quan tình báo chưa hoàn thành báo cáo”.

“Chiều nay DNI đã được các quan chức tình báo thông báo rằng Giới Tình báo (IC) sẽ không đáp ứng thời hạn ngày 18/12, theo như quy định trong Sắc lệnh hành pháp và của Quốc hội, vốn yêu cầu đệ trình bản đánh giá phân loại của IC về các mối đe dọa nước ngoài đối với cuộc bầu cử Hoa Kỳ năm 2020”, Amanda Schoch, phát ngôn viên của Ban tình báo cho biết trong một tuyên bố.

Ban tình báo quốc gia xác nhận rằng báo cáo này bao gồm thông tin về các mối đe dọa nước ngoài "có liên quan" đến cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.

“Kể từ thời điểm cuộc bầu cử, giới tình báo (IC) đã nhận được một số báo cáo và vẫn còn nhiều cơ quan chưa hoàn thành”, bà Schoch nói, cho biết thêm rằng ông Ratcliffe vẫn cam kết sẽ nhanh chóng công bố báo cáo.

Ngày 18/12 là ngày đánh dấu 45 ngày kể từ thời điểm cuộc tổng tuyển cử ngày 3/11. Theo sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump vào năm 2018, DNI dự kiến ​​sẽ cung cấp một báo cáo liên quan đến vấn đề "ở mức tối đa có thể xác định được" liệu có bất kỳ nỗ lực can thiệp nào đối với cuộc bầu cử hay không, bản chất về sự can thiệp đó, các cách thức được sử dụng, ai là người tham gia và đứng đằng sau.

Sắc lệnh hành pháp cũng chỉ đạo chính phủ Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt tự động đối với các quốc gia, cá nhân và tổ chức nước ngoài bị phát hiện có liên quan đến nỗ lực can thiệp vào cuộc bầu cử của Hoa Kỳ.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany nói với The Epoch Times hôm thứ Ba (15/12) rằng bà không biết về bất kỳ báo cáo nào liên quan đến sắc lệnh này. Nhà Trắng đã không trả lời yêu cầu bình luận về thông báo của ODNI.

Ngay trước khi ODNI đưa ra thông báo, Richard Grenell, cựu giám đốc Ban tình báo quốc gia, đã viết trên Twitter rằng ông Ratcliffe “ủng hộ việc các nhà phân tích công việc muốn phản ánh chính xác quan điểm của họ”.

“Nói cách khác, ông Ratcliffe đang chiến đấu để giữ cho thông tin tình báo không bị chính trị hóa”, ông nói thêm.

Ông Grenell đã chia sẻ một báo cáo và trích dẫn một nguồn ẩn danh rằng ông Ratcliffe đã không ký tên vào báo cáo khi chưa phản ánh đầy đủ thông tin về mối đe dọa đối với nền an ninh quốc gia trong đó Trung Quốc cố gắng ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử năm 2020. Ông nói: “John Ratcliffe có quyền truy cập những thông tin nhạy cảm nhất. Đây là điều quan trọng”.

Richard Grenell tại sân bay Tegel ở Berlin vào ngày 31/5/2019. (Odd Andersen / AFP qua Getty Images)
Richard Grenell tại sân bay Tegel ở Berlin vào ngày 31/5/2019. (Odd Andersen / AFP qua Getty Images)

ODNI đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ The Epoch Times.

Đầu năm 2020, ông Ratcliffe nói rằng mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh bầu cử ở Hoa Kỳ là Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

“Hơn bất cử quốc gia nào khác,Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất đối với nền an ninh quốc gia của Hoa Kỳ - về kinh tế, quân sự và công nghệ. Điều này bao gồm sự tác động và can thiệp đối với bầu cử”, ông Ratcliffe nói.

Quan chức tình báo này cho biết Bắc Kinh lo ngại rằng Tổng thống Donald Trump sẽ giành chiến thắng trong cuộc tái tranh cử, nói thêm rằng giới tình báo đã thông báo cho "hàng trăm thành viên của Quốc hội" để đề cập quan ngại của họ về Trung Quốc "và những nỗ lực gia tăng của Trung Quốc để tác động đến môi trường chính sách của Hoa Kỳ theo chiều hướng có lợi cho Trung Quốc".

Ông Ratcliffe nói với CBS hồi đầu tháng Mười Hai cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020 đã bị Trung Quốc, Iran và Nga can thiệp.

“Trung Quốc là một mối đe dọa cả về kinh tế và về công nghệ. Đây là điều chưa từng xảy ra với Hoa Kỳ trước đây”, ông nói.

Vào tháng Tám, Trung tâm phản gián và an ninh quốc gia của ODNI cho biết Trung Quốc không muốn Tổng thông Trump thắng cử.

Trên tổng thể, Giám đốc Ratcliffe đã nhiều lần xác định Trung Quốc là mối đe dọa đối với nền an ninh quốc gia. Ngày 3/12, ông đã đăng một bài báo trên Tạp chí Phố Wall, nói rằng “Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ ngày nay, cũng là mối đe dọa lớn nhất đối với nền tự do dân chủ trên toàn thế giới kể từ Thế chiến thứ Hai”.

Tổng thống Donald Trump lên Không lực Một tại Căn cứ Liên hợp Andrews ở Maryland vào ngày 12 tháng 12 năm 2020. (Brendan Smialowski / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Donald Trump lên Không lực Một tại Căn cứ Liên hợp Andrews ở Maryland vào ngày 12 tháng 12 năm 2020. (Brendan Smialowski / AFP qua Getty Images)

Sắc lệnh Hành pháp 13848

Sắc lệnh Hành pháp được Tổng thống Trump ký vào ngày 12/9/2018, quy định rằng sau khi hoàn thành đánh giá về khả năng can thiệp bầu cử của nước ngoài, Tổng chưởng lý và Bộ trưởng An ninh nội địa sẽ có thêm 45 ngày để đánh giá báo cáo và đưa ra quyết định. Nếu hai bộ phận này phát hiện khả năng có sự can thiệp bầu cử, các biện pháp trừng phạt tự động sẽ được áp dụng để hạn chế tài sản của những người liên quan.

Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Tài chính sau đó sẽ được yêu cầu đưa ra khuyến nghị về các biện pháp trừng phạt bổ sung.

Trong Sắc lệnh hành pháp này, Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc gia để đối phó với mối đe dọa can thiệp bầu cử và tuyên bố rằng “khả năng những phần tử ngoài Hoa Kỳ, toàn bộ hoặc một phần đáng kể, có thể can thiệp hoặc làm suy yếu niềm tin của công chúng vào các cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ, bao gồm cả việc truy cập trái phép vào cơ sở hạ tầng của cuộc bầu cử và của chiến dịch tranh cử, hoặc bí mật phát tán các tuyên truyền và thông tin giả, tạo thành mối đe dọa bất thường đối với an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ”.

“Mặc dù cho đến thời điểm hiện tại (2018), không có bằng chứng về việc một thế lực nước ngoài có tác động làm thay đổi kết quả bầu cử hoặc số phiếu được kiểm trong bất kỳ cuộc bầu cử nào của Hoa Kỳ, nhưng các cường quốc nước ngoài trong lịch sử đã tìm cách khai thác hệ thống chính trị dân chủ và cởi mở của Hoa Kỳ”, Tổng thống Trump viết vào lúc đó. “Trong những năm gần đây, sự gia tăng của các thiết bị kỹ thuật số và truyền thông dựa trên Internet đã tạo ra những lỗ hổng đáng kể và làm tăng phạm vi và cường độ của mối đe dọa can thiệp từ nước ngoài, như được minh họa trong báo cáo Đánh giá Cộng đồng Trí tuệ năm 2017”.

Nguyên Hương
Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ban Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ trì hoãn báo cáo về cuộc Bầu cử năm 2020